Hải Dương: Phát​ huy tối đa tiềm năng, tạo nhiều giá trị khác biệt

Nhân dân Hải Dương vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất.
Nhân dân Hải Dương vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất.
(PLVN) -Dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương còn đang diễn biến phức tạp, nhưng Đảng, chính quyền và nhân dân Hải Dương vẫn đang ngày đêm căng mình thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội. 

Là một tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế-xã hội nhưng trong 5 năm qua, tỉnh Hải Dương đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Nổi bật là tăng trưởng bình quân cả giai đoạn 2015-2020 đạt 8,1% (mục tiêu từ 8-8,5%), cao hơn giai đoạn 2010-2015 (7,7%) và cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Với giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15,4% /năm đã góp phần đưa quy mô ngành công nghiệp của tỉnh năm 2020 gấp 2 lần năm 2015. Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển, trong đó kinh tế ngoài Nhà nước có bước phát triển nhanh, tăng bình quân 7,4%/năm; kinh tế có vốn đầu nước ngoài tăng bình quân 12%/năm, tiếp tục đi đầu trong sản xuất sản phẩm công nghệ cao, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tổng vốn đầu tư FDI vào tỉnh trong giai đoạn 2015-2020 khoảng 4,3 tỷ USD, đứng thứ 4 trong vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 11 trong toàn quốc.

Tổng thu ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 của Hải Dương còn đạt trên 83.375 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 63.826 tỷ đồng, đứng thứ 6 trong vùng đồng bằng sông Hồng, tăng bình quân 11,6 %/năm. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã được Hải Dương tập trung chỉ đạo thực hiện, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Bộ mặt nông thôn của Hải Dương vì thế được thay đổi rõ rệt. Năm 2020, cơ bản tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đều hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới… Với những kết quả đã đạt được, từ năm 2017, Hải Dương đã tự cân đối thu chi và có một phần điều tiết về ngân sách Trung ương.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, diễn biến phức tạp, chưa thể sớm kết thúc, còn tác động tiêu cực, kéo dài trên nhiều lĩnh vực. Hải Dương lại đang là tỉnh thành có dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp hơn nhiều địa phương khác. Chính vì thế, mọi cơ hội, điều kiện để Hải Dương phát triển kinh tế - xã hội đang có thêm nhiều những khó khăn mới, thách thức hơn các năm trước. 

Hải Dương đã phải căng mình thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương nhận thức rõ đây là việc làm không dễ dàng. Thế nhưng, với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, Hải Dương đã và đang tiếp tục nỗ lực, tập trung để thực hiện “mục tiêu kép” đó nhằm kiểm soát thật tốt tình hình dịch bệnh cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển về kinh tế - xã hội.

Hình ảnh chống dịch ở Hải Dương.
Hình ảnh chống dịch ở Hải Dương. 

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng, mặc dù những ngày vừa qua, Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến cho nhiều hoạt động, lĩnh vực gần như bị tê liệt, trì trệ nhưng đời sống của bà con nhân dân Hải Dương vẫn giữ được nhịp sinh hoạt, mức sống bình thường, không bị xáo trộn, ảnh hưởng lớn. Không những vậy, chính quyền và nhân dân Hải Dương còn tích cực nỗ lực, cố gắng phát triển kinh tế - xã hội đan xen với công tác phòng chống, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Năm 2020 qua đi đã để lại nhiều dấu ấn buồn – vui xen lẫn cho nhân dân Hải Dương nhưng qua đó đã chứng minh được sự đoàn kết một lòng, đồng tâm, hiệp lực của quân và dân Hải Dương trong công tác chỉ đạo, điều hành cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khó để đạt được những kết quả rất đáng tự hào trên nhiều lĩnh vực.

Từ những lực đẩy cùng những kinh nghiệm của năm cũ, thời gian tới, bên cạnh công tác phòng chống, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Hải Dương đã khẩn nhanh chóng xác định tiếp tục sẽ có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng với ý tưởng đón bắt những cơ hội đầu tư, dịch chuyển dân số, tỉnh đã đưa ra triết lý phát triển gồm 12 từ là: “phát huy tối đa tiềm năng, tạo nhiều giá trị khác biệt”. 

Bởi thực tế, hiện nay xung quanh Hải Dương đang có những trung tâm phát triển rất mạnh mẽ như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Nếu tỉnh không tạo ra được những giá trị riêng có và khác biệt thì tỉnh sẽ rơi vào tình thế không bao giờ phát triển được, vẫn là tỉnh, thành phố chỉ để đi qua. Do vậy, về lâu về dài, Hải Dương sẽ phải tự tạo ra cho mình những giá trị khác biệt và riêng có mà các địa phương khác không có để phát triển tỉnh mình.

Được biết, để thực hiện được mục tiêu đó, tỉnh sẽ tận dụng lợi thế là tỉnh có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi kết nối liên vùng; có nguồn nhân lực dồi dào đáp ứng cho nhu cầu lao động, nhất là phát triển công nghiệp; tiềm năng dư địa để phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ với diện tích đất nông nghiệp rộng rãi trù phù, số lượng khu công nghiệp nhiều được đầu tư hạ tầng tương đối; một thiên nhiên ưu đãi, một nền nông nghiệp trù phú cùng cảnh quan thiên nhiên đẹp và nguồn nhân lực dồi dào làm cơ sở, nền tảng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mình. 

“Chúng tôi sẽ cố gắng tận dụng tối ưu hoá những ưu thế, tiềm năng, thế mạnh đó để tạo ra những giá trị, nét riêng biệt, tinh tuý riêng nhằm thu hút mọi người từ khắp nơi đến với Hải Dương sinh sống, đầu tư, kinh doanh, phát triển…”, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.