Hải Dương ban hành công văn khẩn tăng cường hoạt động Tổ Covid-19 cộng đồng

(PLVN) - Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương đã yêu cầu các địa phương cần khẩn trương rà soát, củng cố,bổ sung thêm và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng. Các Tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày ít nhất 2 lần phải đến từng nhà dân hỏi, giám sát các thành viên gia đình có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nếu có biểu hiện thì phải báo cáo ban chỉ đạo cấp xã lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 ngay…

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương xác định đây là thời gian quý giá để tổng phản công, quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19. Vì vậy, đòi hỏi cả hệ thống chính trị tuyệt đối không lơ là, chủ quan, cần phải nhanh hơn, chỉ đạo quyết liệt hơn, thực hiện hiệu quả hơn, chạy đua với thời gian tiến tới kiểm soát hoàn toàn  và đẩy lùi được dịch bệnh.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã yêu cầu khẩn trương, củng cố, bổ sung thêm và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng (xong trong ngày 23/2 và báo cáo ngay về cho Thường trực Tỉnh uỷ). Xác định đây là yêu cầu cấp bách để phòng, chống dịch trước mắt và cũng là giải pháp chiến lược lâu dài để phòng, chống dịch.

Tổ Covid-19 cộng đồng ở Hải Dương đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch.
 Tổ Covid-19 cộng đồng ở Hải Dương đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Ngày 22/2, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cũng đã có văn bản hoả tốc giao Ban Dân vận Tỉnh uỷ Hải Dương về việc tổ chức vận động quần chúng nhân dân phòng, chống dịch và chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng.

Ban Tuyên giáo Hải Dương sẽ có nhiệm vụ in ấn, bổ sung tài liệu hướng dẫn chi tiết chức năng, nhiệm vụ hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng phát cho từng tổ. Kinh phí hỗ trợ hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng này sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hoá và từ ngân sách do cấp huyện.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, để giám sát chặt chẽ những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở tại cộng đồng, các Tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày ít nhất 2 lần phải đến từng nhà hỏi các thành viên gia đình có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nếu có biểu hiện thì phải báo cáo Ban chỉ đạo cấp xã lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 ngay.

Hải Dương yêu cầu các Tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày ít nhất 2 lần phải đến từng nhà dân hỏi, giám sát.
 Hải Dương yêu cầu các Tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày ít nhất 2 lần phải đến từng nhà dân hỏi, giám sát. 

Các cửa hiệu bán thuốc phải có trách nhiệm phát hiện những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc đi mua thuốc cho người có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần báo ngay cho Tổ Covid-19 cộng đồng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải khám sàng lọc rất kỹ càng những trường hợp nghi nhiễm Sars-CoV-2, đồng thời bệnh nhân điều trị nội trú phải được xét nghiệm Sars-CoV-2. Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tương tự như tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành.

Được biết, vào sáng ngày 23/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương cũng đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương về triển khai xét nghiệm Sars-CoV-2 để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ dự kiến lấy tổng số từ 160.000-180.000 mẫu, xét nghiệm theo kỹ thuật Realtime-PCR nhằm đánh giá nguy cơ để đáp ứng phòng chống dịch nhanh và hiệu quả nhất; đánh giá các vùng an toàn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ phân nhóm theo nguy cơ.

Cụ thể, nhóm các địa phương có nguy cơ cao gồm TP Chí Linh, TP Hải Dương, các huyện Kim Thành, Cẩm Giàng. Nhóm các địa phương có nguy cơ gồm 3 địa phương: thị xã Kinh Môn, Nam Sách và Bình Giang. Các địa phương còn lại thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Cuối cùng là nhóm các doanh nghiệp trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu phát biểu tại cuộc họp.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu phát biểu tại cuộc họp.

Căn cứ vào mục đích xét nghiệm phân thành 5 loại mẫu cần lấy gồm: lấy mẫu phòng chống dịch bắt buộc theo quy định chung; lấy mẫu bắt buộc để đáp ứng xử lý ngay ổ dịch; lấy mẫu để đánh giá nguy cơ và nhận định tình hình dịch; lấy mẫu để đánh giá tiêu chí an toàn Covid-19; lấy mẫu nhóm đối tượng phát sinh để đáp ứng phòng chống dịch theo tình hình thực tiễn chống dịch của địa phương.

Sở Y tế sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp huyện triển khai kế hoạch xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị thực hiện xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2 để điều phối thực hiện xét nghiệm và trả lời kết quả trong vòng 24 giờ.

Chủ trì cuộc họp trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu cho biết, công tác xét nghiệm rất quan trọng. Hải Dương đang bước vào giai đoạn 2 trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Từ thời điểm này, tỉnh xác định chuyển từ xét nghiệm đáp ứng yêu cầu dập dịch sang bước chủ động hơn là xét nghiệm trên diện rộng, đánh đòn phủ đầu để sàng lọc nguy cơ. Bên cạch xét nghiệm các đối tượng bắt buộc tại các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, giai đoạn này sẽ mở rộng ra ở các vùng khác.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.