Hà Nội: Thừa phát lại mong có thêm nhiều cơ hội nâng cao nghiệp vụ

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 8 Văn phòng Thừa phát lại gồm:  Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, quận Hà Đông, Hà Nội, Thủ Đô, Quận Nam Từ Liêm, Đông Dương với tổng số Thừa phát lại là 31 người. Mặc dù Thừa phát lại cũng như đội ngũ thư ký nghiệp vụ được đánh giá khá đồng đều về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tuy nhiên các Văn phòng vẫn mong muốn có thêm nhiều cơ hội cọ xát, giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng hành nghề.

Từ khi được chọn thành phố Hà Nội là 01 trong 12 địa phương để mở rộng thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại. Thành ủy, UBND thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp triển khai thực hiện chế định Thừa phát lại trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND thành phố chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện việc thông báo, tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ của các cá nhân đủ điều kiện và có nhu cầu làm Thừa phát lại gửi Bộ Tư pháp xét duyệt tham gia các lớp bồi dưỡng, tạo nguồn để trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm Thừa phát lại. Hàng trăm người đã được đưa đi đào tạo nguồn do Học viện Tư pháp tổ chức.

Thành phố cũng tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho Thừa phát lại. UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực triển khai thực hiện Đề án tăng cường tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao năng lực hoạt động cho Thừa phát lại. Sở Tư pháp đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho Thừa phát lại và Thư ký nghiệp vụ với hàng trăm học viên tham gia. 

Bản thân các Văn phòng Thừa phát lại, do nhu cầu công việc cũng chủ động, thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực, kỹ năng hành nghề cho đội ngũ Thừa phát lại, thư ký.

Văn phòng Thừa phát lại Thủ Đô ngoài đội ngũ Thừa phát lại, Thư ký nghiệp vụ, Kế toán, thủ quỹ, văn thư, lưu trữ, Văn phòng còn có các cộng tác viên làm việc theo vụ việc. Đội ngũ cán bộ Thừa phát lại, Thư ký nghiệp vụ, cộng tác viên... có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành theo đúng quy định của pháp luật.

Các Thừa phát lại được Bộ Tư pháp bổ nhiệm và cấp thẻ hành nghề “Thừa phát lại”. Văn phòng đáp ứng mọi yêu cầu liên quan đến lĩnh vực hoạt động Thừa phát lại, đảm bảo thực hiện các chức năng nghiệp vụ: lập vi bằng; tống đạt văn bản, xác minh điều kiện thi hành án và trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. Văn Phòng Thừa phát lại Hoàn Kiếm rất chú ý công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, tham gia các lớp bồi dưỡng do Sở Tư pháp tổ chức, đồng thời liên hệ với một số Văn phòng Thừa phát lại phía Nam để tham vấn, tham khảo về công tác thực tế. Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông đã xây dựng, thực hiện Nội quy, quy chế làm việc, tổ chức hoạt động rõ ràng, hiệu quả để quản lý, giám sát công việc, nhân viên.

Văn phòng cũng đã ban hành các biểu mẫu văn bản, quy trình nghiệp vụ đối với từng hoạt động như lập vi bằng, tống đạt, thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án… Nhìn chung, đến nay, các Văn phòng đã xây dựng một đội ngũ Thừa phát lại và Thư ký được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đầy đủ để đáp ứng nhu cầu công việc. 

Tuy nhiên, theo đề nghị của Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông “cần có những buổi hội thảo, tọa đàm để nâng cao nghiệp vụ về Thừa phát lại. Vì các văn phòng Thừa phát lại ở Hà Nội còn trẻ nên đội ngũ Thừa phát lại và Thư ký nghiệp vụ còn yếu về kinh nghiệm, nghiệp vụ thực tế. Vì vậy, Sở Tư pháp cũng như Ban Chỉ đạo cần phải tổ chức những buổi hội thảo, tọa đàm để các Văn phòng Thừa phát lại trau dồi, chia sẻ kinh nghiệm giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”.

Còn Văn phòng Thừa phát lại Đông Dương mong muốn “Mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công chức đầu ngành trực tiếp được giao đầu mối triển khai thực hiện chế định Thừa phát lại và các Thừa phát lại, Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại”. Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng thì đề nghị tăng cường đào tạo bổ sung nguồn nhân lực; duy trì chương trình đào tạo rút ngắn trong một thời gian hợp lý để tăng cường nguồn nhân lực cho hoạt động Thừa phát lại trong giai đoạn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.