Hà Nam họp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh virus Corona

(PLVN) - Sáng 4/2, Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã tổ chức Hội nghị họp bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Hà Nam. 

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ thường trực cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 3/2/2020, trên địa bàn tỉnh Hà Nam chưa ghi nhận ca bệnh dương tính với nCoV. Đặc biệt, trong những ngày qua, Sở Y tế đã tham mưu xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch cấp tỉnh, tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp tỉnh, thiết lập đường dây nóng tại các đơn vị, thực hiện phòng chống dịch 24/24 ngày. Đồng thời, tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch và công tác điều trị, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu cho cán bộ các đơn vị thuộc Sở cũng như các đơn vị liên quan...

Toàn cảnh Hội nghị
 Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, Ngành y tế đã tiến hành điều tra giám sát 54 trường hợp, trong đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cách ly về chuyên môn y tế 4 trường hợp, hiện tại cách ly 1 người; tại cộng đồng là 54 người; Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh đã tiến hành lấy mẫu 6 mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để làm xét nghiệm, trong đó 5 người đã có kết quả, đều âm tính đối với virus Corona. 

Tại hội nghị, thay mặt BCĐ cấp tỉnh phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, lãnh đạo Sở Y tế đã thông qua Kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, Kế hoạch xác định mục tiêu phát hiện, xử lý sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

Có sự phân loại cấp độ dịch bệnh theo 4 cấp độ (có trường hợp bệnh trong nước nhưng chưa ghi nhận trường hợp tại tỉnh; có trường hợp bệnh xâm nhập và lây nhiễm thứ phát tại tỉnh; dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc; dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 400 trường hợp mắc) và các tình huống về diễn biến dịch bệnh để có giải pháp xử lý cụ thể, nhất là các giải pháp về chuyên môn...

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh
 Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh

Tham dự hội nghị, các thành viên BCĐ đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất quan trọng đối với công tác phòng chống dịch bệnh. Chẳng hạn như đề nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn và các doanh nghiệp trong việc quản lý số lượng lao động Trung Quốc; giám sát, theo dõi sức khỏe lao động người Trung Quốc, nhất là những lao động trở lại làm việc sau thời gian về quê ăn Tết; dừng hẳn các lễ hội, giảm quy mô các lễ hội đã được tổ chức; tạm dừng các hoạt động tại các di tích lịch sử trên địa bàn; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT đã được xây dựng kế hoạch sẽ được tổ chức tùy theo diễn biến dịch bệnh. 

Không những vậy, các đại biểu cũng đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết đối với các chủ doanh nghiệp về việc quản lý toàn bộ lao động là người Trung Quốc; thực hiện cách ly tại chỗ và không di chuyển lao động Trung Quốc đi nơi khác; đề nghị ngành y tế có sự phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh làm việc với chủ doanh nghiệp tổ chức giám định, kiểm tra sức khỏe cho lao động Trung Quốc để tránh lây lan dịch bệnh...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ thường trực cấp tỉnh phòng chống dịch bệnh virus Corona khẳng định tỉnh Hà Nam cho đến thời điểm này vẫn kiểm soát tương đối chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Tuy còn một số khó khăn nhưng các cấp, các ngành, nhất là ngành y tế đã có sự chủ động cao trong việc tham mưu và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Để kiềm chế và kiểm soát tốt hơn nữa tình hình dịch bệnh, ông Cẩm đề nghị các sở, ngành cần tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là một nhiệm vụ cấp bách, phải được ưu tiên quan tâm hàng đầu, thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh một cách thường xuyên, xử lý kịp thời những phát sinh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Quang Cẩm phát biểu kết luận Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Quang Cẩm phát biểu kết luận Hội nghị

Bên cạnh đó, ông Cẩm cũng yêu cầu ngành y tế tiếp tục chủ động tham mưu với tỉnh, phối hợp tốt với các ban, ngành, địa phương và có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho đội ngũ cán bộ y tế làm công tác này, tùy theo tình huống cụ thể sẽ thực hiện việc huy động lực lượng phù hợp. 

Ngoài ra, các ngành căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, giải quyết các khó khăn, vướng mắc và tham mưu chính xác với tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian này, các ngành, các địa phương tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở y tế, trường học, khu du lịch, doanh nghiệp có lao động Trung Quốc; quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú, trước mắt không tiếp nhận khách du lịch Trung Quốc hoặc người nước ngoài đã từng đi qua vùng có dịch, nếu các đối tượng này đã về tới Hà Nam cần theo dõi và thực hiện các biện pháp cách ly.

MTTQ và các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và sẵn sàng huy động lực lượng cùng tham gia khi có yêu cầu...

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.