Gần 8 triệu hồ sơ hành chính được tiếp nhận và trả qua Bưu điện

(PLVN) - Dự kiến trong 2 quý đầu năm, gần 8 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tiếp nhận và chuyển trả đến tận nhà người dân, tăng 30% so với cùng kì năm trước. 
Gần 8 triệu hồ sơ hành chính được tiếp nhận và trả qua Bưu điện Nhân viên Bưu cục Chợ Gạo, Bưu điện thành phố Hưng Yên tiếp nhận yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của khách hàng.

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, để hạn chế người dân đến nơi đông người  đa số các địa phương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các trung tâm phục vụ hành chính công để chuyển sang thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 - 4 chưa nhiều, nên thời gian này các dịch vụ bưu chính công ích được xem như “cánh tay” nối dài giúp đưa các dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân.

Tính riêng tháng 3, tháng 4 mặc dù trong thời gian cao điểm giãn cách xã hội nhưng vẫn có gần 3 triệu hồ sơ được người dân lựa chọn thực hiện qua Bưu điện. 

Nhân viên Bưu điện Thành phố Hưng Yên chuyển hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân tới Bảo hiểm xã hội tỉnh để giải quyết. 

Lĩnh vực hành chính phát sinh nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện nhiều nhất là các thủ tục liên quan đến BHXH, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, bản sao giấy khai sinh, chứng nhận về y dược, thuốc bảo vệ thực vật; đăng ký thành lập doanh nghiệp...

Điều đặc biệt là 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đều được phát đến địa chỉ nhận an toàn và chính xác, mọi văn bản, giấy tờ hồ sơ đều được giữ nguyên, không xảy ra tình trạng hư hỏng. Cũng không xảy ra trường hợp nào bị mất, thất lạc hoặc phản ánh từ người dân, tổ chức và cơ quan nhà nước về thái độ, chất lượng phục vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để triển khai thành công việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng lưới bưu chính công ích, việc kết nối mạng thông tin giữa Vietnam Post và các Bộ, ngành, địa phương là điều quan trọng bậc nhất.

Bưu tá xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên chuyển giấy phép lái xe đến tận địa chỉ khách hàng yêu cầu. 

Hiện Vietnam Post đã thực hiện liên thông, kết nối dữ liệu thông tin hoàn toàn với 57 tỉnh, 07 Bộ (Bộ Tư pháp, Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Kế hoạch đầu tư). Các địa phương và Bộ, ngành còn lại hiện đang thực hiện kết nối để sớm thực hiện liên thông dữ liệu trong thời gian tới. Qua đó không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả của người dân mà còn giảm áp lực cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, giúp cho công chức, viên chức của cơ quan hành chính có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó cũng hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ công chức tại bộ phận một cửa với người dân, doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng sách nhiễu, gây bức xúc cho người thực hiện các thủ tục hành chính.

Minh Đàm
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lần đầu tiên VPBank đạt lợi nhuận ở mức 4.000 tỷ đồng ở quý khởi đầu của một năm

Lần đầu tiên VPBank đạt lợi nhuận ở mức 4.000 tỷ đồng ở quý khởi đầu của một năm

(PLVN) - VPBank vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021, ghi nhận những chuyển biến tích cực trong quản trị rủi ro và chất lượng tài sản, chi phí vốn được tối ưu hóa và tỷ trọng tiền gửi CASA tiếp tục tăng trưởng tốt. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng đạt lợi nhuận ở mức 4.000 tỷ đồng ở quý khởi đầu của một năm.

MG mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam

MG mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam
(PLVN) - Công ty TNHH TC Services Việt Nam, đơn vị phân phối xe MG, tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý 3S tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Phú Quốc với mục tiêu mang đến cho khách hàng thêm nhiều tiện ích, dịch vụ chất lượng và an tâm sở hữu xe ô tô MG - sản phẩm chất lượng cao giá cả phải chăng.

Pháo tung hoa rực rỡ chào mừng ngày Giỗ Tổ

Pháo tung hoa rực rỡ chào mừng ngày Giỗ Tổ
(PLVN) - Tối 20/4, nhiều người dân và du khách thập phương không thể rời mắt trước màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ trên bầu trời Phú Thọ hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

BQL các KCN NInh Bình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thu hút đầu tư

BQL các KCN NInh Bình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thu hút đầu tư
(PLVN) -Ban quản lý (BQL) các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Ninh Bình tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư cho quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, triển khai dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả tại các KCN trên địa bàn tỉnh.

Tưng bừng khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2021

Tưng bừng khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2021
(PLVN) - Tối 20/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021 với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”.
Cậu học trò nghèo “mổ lợn” tiết kiệm ủng hộ làm đường

Cậu học trò nghèo “mổ lợn” tiết kiệm ủng hộ làm đường

(PLVN) - Đoạn đường làng chưa hoàn thiện đành bỏ ngỏ vì thiếu kinh phí, thấy vậy, cậu học trò nghèo đã ôm con lợn nhựa của mình đến trưởng xóm xin ủng hộ làm đường nông thôn mới. Từ hành động của em, cả làng quyết tâm hoàn thiện đoạn đường dang dở.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376