Du khách đến “vương quốc hang động” dịp lễ đạt con số kỷ lục

Bến thuyền vào động Phong Nha chật kín du khách vào tham quan.
Bến thuyền vào động Phong Nha chật kín du khách vào tham quan.
(PLO) - Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (tính từ ngày 28/4 - 1/5), lượng khách du lịch đến với tỉnh này đạt đến con số kỷ lục. Nhiều khách sạn “cháy” phòng, tuyến điểm vào hang động đã phải ngừng bán vé vì vượt quá công suất phục vụ…

Báo cáo của sở này cho thấy, Quảng Bình đã đón khoảng 184.000 lượt khách tham quan (tăng 15% so với dịp nghỉ lễ này năm 2017), đạt số lượng khách lớn nhất từ trước đến nay. Riêng khách quốc tế đạt 9.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ.

Khách sạn “cháy” phòng, hang động “quá tải”

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay diễn ra trong thời gian 4 ngày (bằng thời gian nghỉ năm 2017), điều kiện thời tiết rất thuận lợi cùng với công tác quảng bá, xúc tiến được ngành du lịch Quảng Bình thực hiện sâu rộng và đạt hiệu quả cao nên lượng khách đến với “vương quốc hang động” đạt mốc kỷ lục.

Thông tin từ Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, lượng khách đổ về tuyến du lịch động Phong Nha - Tiên Sơn ngày 29/4 đạt khoảng 8.000 người. Số lượng khách kỷ lục này đã vượt quá công suất phục vụ của hệ thống thuyền và sức chứa trong hang động. Lúc 15h15 cùng ngày, trung tâm này buộc phải tạm thời ngưng bán vé tham quan. Tại các điểm du lịch khác như: sông Chày - hang Tối, suối Nước Moọc, động Thiên Đường… khách đến tham quan cũng rất đông, dẫn đến một số tuyến đường bị ách tắc cục bộ.

Du khách đến “vương quốc hang động” dịp lễ đạt con số kỷ lục ảnh 1
Du khách kín cẩn thắp hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngoài ra, các tuyến du lịch khám phá, mạo hiểm hệ thống hang động Tú Làn, hang Tiên; hang Tám Cô – đường 20 Quyết Thắng, chùa Hoằng Phúc; đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh; núi Thần Đinh và các bãi biển Đá Nhảy, Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh… khách cũng nườm nượp đổ về. Những điểm đến đạt số lượng khách tăng kỷ lục như: khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đạt 50.000 lượt khách (tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2017); Phong Nha - Kẻ Bàng 30.000 lượt (tăng 20%)…

“Điều tự hào là Quảng Bình được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ phát triển du lịch nhanh nhất cả nước về chất lượng và số lượng. Đáng tự hào hơn là chúng tôi đã xây dựng được một môi trường du lịch phát triển theo hướng an toàn và rất bền vững” – ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình.

Theo ghi nhận của PLVN, các khách sạn lớn ở Đồng Hới như: Thanh Phúc II, Vĩnh Hoàng, Biển Vàng (Gold Coast), Mường Thanh, Sunspa Resort… có thời điểm đạt công suất từ 95-100%. Các khách sạn đều duy trì liên tục công suất sử dụng buồng phòng khoảng 80% - 85%. Riêng các khách sạn từ 3 sao trở lên và tương đương khoảng 90%. Đặc biệt, ngày 29 và 30/4 công suất sử dụng phòng của các khách sạn đạt gần 100%. Nhiều khách sạn rơi vào tình trạng “cháy” phòng. “Lượng khách đến quá đông trong dịp lễ năm nay, khách sạn chúng tôi đã đạt 100% số phòng vào ngày 29/4” - ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc khách sạn Thanh Phúc II cho biết. Nhằm giúp những du khách không đặt được phòng ở Đồng Hới, các khách sạn đã hướng dẫn, hỗ trợ cho du khách đến các khách sạn, nhà nghỉ ở huyện lỵ lân cận…

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đã linh động “phản ứng” nhanh khi tổ chức cho du khách thuê lều ngủ trên biển khi có nhu cầu. Ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và du lịch Netin thông tin: “Để tạo hỗ trợ du khách không kịp đặt phòng khi đến Quảng Bình, chúng tôi đã tổ chức hình thức cho du khách thuê lều ngủ trên bãi biển Nhật Lệ. Khách đã được trang bị: lều bạt, túi ngủ cách nhiệt, đèn và cắt cử lực lượng bảo vệ trực xuyên đêm đảm bảo an toàn cho họ”.

Du khách vào tham quan động Thiên Đường – một trong những hang động đẹp nhất của Quảng Bình.
Du khách vào tham quan động Thiên Đường – một trong những hang động đẹp nhất của Quảng Bình.

“Câu” khách nhờ chất lượng dịch vụ

Theo các doanh nghiệp du lịch đánh giá, khách đến với Quảng Bình lần này có chất lượng tốt hơn các năm trước với mức chi trả cao, khách đi theo đoàn khá đông. Các điểm đến du lịch cũng nhiều hơn, chất lượng hơn các năm trước và quy mô dịch vụ cũng được mở rộng.

Thông tin với PLVN, ông Hồ An Phong – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm đảm bảo cho du khách tận hưởng một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, sở đã có công văn chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải thực hiện tốt các nội dung như: chuẩn bị đầy đủ điều kiện, phương tiện, lương thực, thực phẩm, đa dạng hóa các loại sản phẩm du lịch, dịch vụ để sẵn sàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách du lịch; bảo đảm tốt an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ và chất lượng phục vụ; tuân thủ nghiêm các quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; niêm yết số điện thoại đường dây nóng du lịch Quảng Bình (0232.3833399 và 0232.3503399) để hỗ trợ du khách…

Theo ông Phong, các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp lễ được tổ chức hấp dẫn, đa dạng như: các chương trình Gala Dinner tại Sunspa Resort với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nước; các lễ hội đua bơi trên sông Son, Nhật Lệ; Tuần lễ hội Văn hoá - Du lịch Đồng Hới; Tuần Văn hoá - Thể thao - Du lịch và hội Rằm tháng Ba Minh Hoá... đã thu hút đông đảo khách du lịch tham gia. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi, giải trí tại các bãi biển như thuyền buồm, mô tô nước, dù lượn, bóng chuyền... mở ra thêm nhiều trải nghiệm mới, thú vị cho du khách.

Lễ hội carnaval Đồng Hới thu hút hàng nghìn du khách tham gia.
Lễ hội carnaval Đồng Hới thu hút hàng nghìn du khách tham gia.

Dù là trong dịp nghỉ lễ nhưng Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phân công lãnh đạo và cán bộ chuyên môn túc trực, đi kiểm tra tình hình hoạt động, phục vụ du khách tại các tuyến, điểm du lịch để kịp thời xử lý nếu sự cố xảy ra; chỉ đạo Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng, tham gia các hoạt động của Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Đồng Hới, Tuần lễ Văn hoá - Thể thao - Du lịch và hội Rằm tháng Ba Minh Hoá… Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình cũng chỉ đạo yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên làm việc trong dịp lễ để kiểm tra, kiểm soát thị trường về vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nhằm bảo vệ lợi ích cho du khách.

“Chúng tôi đã xây dựng những sản phẩm đẳng cấp, hấp dẫn, mang thương hiệu riêng về du lịch hang động, du lịch biển và du lịch văn hóa lịch sử. Đặc biệt, du lịch mạo hiểm khám phá hang động là “đặc sản” của Quảng Bình mà không một nơi nào có được khiến mọi du khách đều ước ao một lần đến để được trải nghiệm. Thêm vào đó là chất lượng du lịch ngày một nâng cao đã khiến du khách thực sự hài lòng. Dù có sự quá tải ở một số điểm tham quan nhưng nhờ sự chuẩn bị, chỉ đạo tốt và sự phối hợp đồng bộ của các cấp ngành, công tác phục vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối. Điều đó đã tạo ra được một ấn tượng tốt về điểm đến Quảng Bình hấp dẫn, thân thiện và mến khách” – ông Hồ An Phong cho biết thêm.

Tour chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới là sản phẩm đẳng cấp của du lịch Quảng Bình.
Tour chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới là sản phẩm đẳng cấp của du lịch Quảng Bình.

Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình cùng vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho du khách khi yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên làm việc trong các ngày lễ để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Không xảy ra tai nạn giao thông trong dịp lễ

 Theo số liệu thống kê, dịp nghỉ lễ dù kéo dài 4 ngày nhưng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không xảy ra tai nạn giao thông cả trên 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường thuỷ. Lực lượng chức năng đã tổ chức 62 ca tuần tra kiểm soát, với 286 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia, phát hiện và lập biên bản 82 trường hợp (65 xe ô tô, 17 xe mô tô) vi phạm trật tự an toàn giao thông.

   

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.