Dự án Cầu Đò mới qua sông Thị Tính: Cây cầu mới giúp nội ô thị xã Bến Cát thoát cảnh tắc đường

(PLVN) - Cây cầu mới tổng chiều dài hơn 300m với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng bắc qua sông Thị Tính sẽ điều tiết giao thông, giúp nội ô Bến Cát khỏi tình trạng kẹt xe, bí bách.
Dự án Cầu Đò mới qua sông Thị Tính: Cây cầu mới giúp nội ô thị xã Bến Cát thoát cảnh tắc đường Phối cảnh “Cầu Đò mới qua sông Thị Tính”.

Dự kiến ngày 11/1/2021 tới đây, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương và TX Bến Cát sẽ làm lễ khởi công dự án “Cầu Đò mới qua sông Thị Tính”. Cầu mới sẽ nằm song song, cách Cầu Đò cũ khoảng 400m, nối từ dự án bất động sản Cầu Đò ra QL13. Cầu có chiều dài hơn 170m chưa kể đường dẫn, tổng mức đầu tư khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến nhận định cây cầu mới ra đời giúp nội đô TX Bến Cát và cây Cầu Đò cũ khỏi cảnh kẹt xe, tiềm ẩn TNGT.

Từ nhiều năm nay, Bến Cát được đánh giá là địa phương có cơ sở hạ tầng tốt nhất Bình Dương với hệ thống đường đô thị, đường nội bộ khu công nghiệp và các tuyến đường giao thông trọng điểm của tỉnh và quốc gia đi qua như QL13, Mỹ Phước - Tân Vạn , Mỹ Phước - Bàu Bàng, ĐT741, ĐT744... Cùng với TX Tân Uyên, TP Thủ Dầu Một, thì Bến Cát được quy hoạch là một trong ba đô thị trung tâm của Bình Dương, với nhiều khu đô thị mới, nhiều dự án bất động sản. 

Thế nhưng có một nghịch lý là ở thị trấn Mỹ Phước, trung tâm hành chính, khu đô thị lâu đời nhất TX, lại rơi vào cảnh “bí bách hạ tầng”.  

  Cây Cầu Đò cũ đã quá tải, là “ác mộng” với người dân nội đô Bến Cát.

Các phương tiện di chuyển từ Bình Phước theo QL13 hoặc từ các khu công nghiệp, khu hành chính TX về hai xã An Điền, An Tây, về hướng huyện Dầu Tiếng, Củ Chi (TP HCM), Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp thì đường gần nhất phải vào nội ô Bến Cát, theo đường Hùng Vương, qua cây Cầu Đò đến ĐT7A. Tuy nhiên, đường Hùng Vương đi ngang Trung tâm hành chính Bến Cát là tuyến đường nhỏ nội đô, mỗi bên chỉ 1 làn dùng chung cả ô tô, xe máy, xe thô sơ. 

Do là tuyến nội đô nên dân cư rất đông, giờ tan tầm thường xảy ra ùn ứ, kẹt xe. Các loại xe tải, container đi ngang vừa ồn ào khói bụi, vừa tiềm ẩn nguy hiểm TNGT. Đặc biệt tại điểm đen cây Cầu Đò, đoạn đường khi dẫn lên cầu thắt cổ chai, lại có chợ tự phát hai bên đường, khiến giao thông nội ô Bến Cát như “nghẹt thở”. Không ít TNGT đã xảy ra.

Theo quan sát, cây Cầu Đò cũ đã được xây dựng từ khá lâu, rộng chừng 8m, chỉ có hai làn xe, theo thời gian khó có thể chịu được lưu lượng xe suốt ngày đêm với nhiều xe tải trọng nặng như hiện nay.

Một cây cầu mới với tuyến đường “né” nội ô Bến Cát, giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng, giảm thiểu tai nạn, là nhu cầu bức thiết và chính đáng của người dân địa phương. Một hộ dân kinh doanh ngay gần Cầu Đò cũ, nói: “Hiện xe đông, đường nhỏ nên kẹt xe tai nạn ồn ào là chuyện thường ngày. Một cây cầu mới là hết sức cần thiết”. Dự án “Cầu Đò mới qua sông Thị Tính” đã đáp ứng mong mỏi đó, “giải cứu” nội ô Bến Cát, kết nối thẳng QL13, ĐT748 với tuyến đường DT7A mà không phải đi qua thị trấn Mỹ Phước. 

Để có được con đường và cây cầu mới hữu ích như trên, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, địa phương và tâm huyết của cán bộ chức năng, cũng phải nhắc đến sự đóng góp âm thầm của một doanh nghiệp trong khu vực. Đó là chủ đầu tư dự án bất động sản Cầu Đò.

 Phối cảnh dãy nhà phố ven sông dự án bất động sản Cầu Đò.

Doanh nghiệp này đã chấp nhận dự án mình đầu tư bị chậm tiến độ so với dự kiến, để con đường “né” nội ô Bến Cát đi xuyên tâm vào dự án mình đang thực hiện, chấp nhận điều chỉnh lại đồ án 1/500, chấp nhận diện tích đất giao thông trong dự án tăng thêm 3,1 ha. 

Một điều đặc biệt khác, với phần đường thuộc “dự án Cầu Đò mới qua sông Thị Tính” đi qua dự án bất động sản, doanh nghiệp này đề nghị được bỏ chi phí thực hiện. Chủ đầu tư dự án Cầu Đò cũng được địa phương chấp nhận đề nghị tự bỏ tiền làm tuyến bờ kè ven sông Thị Tính với chiều dài 1,2km, chiều rộng 30m, sau khi thực hiện xong bàn giao địa phương sử dụng mục đích công cộng.

Theo ước tính của một số chuyên gia trong ngành xây dựng, riêng để thực hiện công trình bờ kè này, doanh nghiệp có thể đã phải bỏ ra số tiền không dưới 130 tỷ, chưa bao gồm phần đổ cát.

Trao đổi với PV, đại diện Cty CP Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi (chủ đầu tư dự án Cầu Đò) kể lại: “Vì con đường và cây cầu mới “né” nội ô Bến Cát, mà dự án bất động sản chúng tôi thực hiện đã bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt là tiến độ. Chỉ riêng thời gian chờ hoàn thiện thống nhất bản vẽ cây cầu và tuyến đường đi xuyên tâm dự án, đã mất cả năm trời. Rồi dù doanh nghiệp tự bỏ chi phí làm tuyến kè sông Thị Tính, cũng phải đáp ứng quy định pháp luật và nhiều yêu cầu kỹ thuật như phải phù hợp cảnh quan kiến trúc khu vực, vừa đảm bảo mỹ quan và tính bền vững, vừa phù hợp cao độ san nền và thoát nước khu vực, không ảnh hưởng việc duy tu bảo dưỡng sông”.

Ngoài phần đất doanh nghiệp hiến để làm đường nối từ cầu Đò mới qua sông thị Tính và chị phí tài chính để làm đường, xây kè, lấp bồi và làm công viên nối dài 1,2km, doanh nghiệp đầu tư hết 130 tỷ (chưa tính phần đất bỏ ra để hiến làm hoàn thành công trình). Dù chi phí bỏ ra không nhỏ, doanh nghiệp mong muốn đem lại một cảnh quan đô thị cho địa phương, và người dân địa phương có lối đi bộ tập thể dục hoặc vui chơi tại đây. Bên cạnh đó, góp phần cho những cư dân tại dự án cũng được hưởng lợi và tạo được giao thông thuận tiện, giảm ngân sách nhà nước và kịp tiến độ.
Doanh nghiệp tự bỏ tiền làm tuyến kè sông 1,2km phục vụ công cộng. 

Vẫn lời vị đại diện: “Thế nhưng xin chia sẻ rất thật, dù bị ảnh hưởng chậm tiến độ, và chi phí cho dự án tăng lên hàng trăm tỷ đồng, chúng tôi vẫn rất vui vì điều đó. Chúng tôi đã biến cánh đồng xen lẫn những bãi bùn lầy trâu đằm thành khu đô thị mới Cầu Đò với hạ tầng vượt bậc như toàn bộ dự án đi điện ngầm, nên nay chúng tôi tiếp tục muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho địa phương, cho xã hội, cho khách hàng”.

Được biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt, tại khu vực này, sau khi con đường và cây cầu mới được hoàn thành, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục bỏ chi phí hàng chục tỷ xây dựng công viên công cộng làm điểm nhấn cho cây cầu mới.   

Theo đánh giá của nhiều người trong nghề, tinh thần động viên khuyến khích huy động sự góp sức của doanh nghiệp như trong dự án nêu trên, giúp xã hội có thêm nhiều công trình công cộng, là một điều đáng ghi nhận nhân rộng, nhất là trong giai đoạn lĩnh vực bất động sản và xây dựng được quan tâm như hiện nay.

Hải Dương
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

78 tác phẩm nhận Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2020

78 tác phẩm nhận Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2020
(PLVN) - Tối 17/1, tại Hà Nội, Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2020, vinh danh các nhạc sỹ, nghệ sỹ và công diễn một số tác phẩm đoạt Giải thưởng Âm nhạc năm 2020. Chương trình có sự tham dự của các đại biểu, các nhạc sỹ và đông đảo công chúng yêu nhạc.

Trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật trẻ em

Trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật trẻ em
(PLVN) - Ngày 18/1, tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy, Hà Nội), Hội đồng Đội Trung ương tổ chức vòng chung kết và tổng kết, trao giải cuộc thi Tìm hiểu Luật trẻ em trực tuyến. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬