Dự án Cầu Đò mới qua sông Thị Tính: Cây cầu mới giúp nội ô thị xã Bến Cát thoát cảnh tắc đường

Phối cảnh “Cầu Đò mới qua sông Thị Tính”.
Phối cảnh “Cầu Đò mới qua sông Thị Tính”.
(PLVN) - Cây cầu mới tổng chiều dài hơn 300m với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng bắc qua sông Thị Tính sẽ điều tiết giao thông, giúp nội ô Bến Cát khỏi tình trạng kẹt xe, bí bách.

Dự kiến ngày 11/1/2021 tới đây, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương và TX Bến Cát sẽ làm lễ khởi công dự án “Cầu Đò mới qua sông Thị Tính”. Cầu mới sẽ nằm song song, cách Cầu Đò cũ khoảng 400m, nối từ dự án bất động sản Cầu Đò ra QL13. Cầu có chiều dài hơn 170m chưa kể đường dẫn, tổng mức đầu tư khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến nhận định cây cầu mới ra đời giúp nội đô TX Bến Cát và cây Cầu Đò cũ khỏi cảnh kẹt xe, tiềm ẩn TNGT.

Từ nhiều năm nay, Bến Cát được đánh giá là địa phương có cơ sở hạ tầng tốt nhất Bình Dương với hệ thống đường đô thị, đường nội bộ khu công nghiệp và các tuyến đường giao thông trọng điểm của tỉnh và quốc gia đi qua như QL13, Mỹ Phước - Tân Vạn , Mỹ Phước - Bàu Bàng, ĐT741, ĐT744... Cùng với TX Tân Uyên, TP Thủ Dầu Một, thì Bến Cát được quy hoạch là một trong ba đô thị trung tâm của Bình Dương, với nhiều khu đô thị mới, nhiều dự án bất động sản. 

Thế nhưng có một nghịch lý là ở thị trấn Mỹ Phước, trung tâm hành chính, khu đô thị lâu đời nhất TX, lại rơi vào cảnh “bí bách hạ tầng”.  

Cây Cầu Đò cũ đã quá tải, là “ác mộng” với người dân nội đô Bến Cát.
  Cây Cầu Đò cũ đã quá tải, là “ác mộng” với người dân nội đô Bến Cát.

Các phương tiện di chuyển từ Bình Phước theo QL13 hoặc từ các khu công nghiệp, khu hành chính TX về hai xã An Điền, An Tây, về hướng huyện Dầu Tiếng, Củ Chi (TP HCM), Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp thì đường gần nhất phải vào nội ô Bến Cát, theo đường Hùng Vương, qua cây Cầu Đò đến ĐT7A. Tuy nhiên, đường Hùng Vương đi ngang Trung tâm hành chính Bến Cát là tuyến đường nhỏ nội đô, mỗi bên chỉ 1 làn dùng chung cả ô tô, xe máy, xe thô sơ. 

Do là tuyến nội đô nên dân cư rất đông, giờ tan tầm thường xảy ra ùn ứ, kẹt xe. Các loại xe tải, container đi ngang vừa ồn ào khói bụi, vừa tiềm ẩn nguy hiểm TNGT. Đặc biệt tại điểm đen cây Cầu Đò, đoạn đường khi dẫn lên cầu thắt cổ chai, lại có chợ tự phát hai bên đường, khiến giao thông nội ô Bến Cát như “nghẹt thở”. Không ít TNGT đã xảy ra.

Theo quan sát, cây Cầu Đò cũ đã được xây dựng từ khá lâu, rộng chừng 8m, chỉ có hai làn xe, theo thời gian khó có thể chịu được lưu lượng xe suốt ngày đêm với nhiều xe tải trọng nặng như hiện nay.

Một cây cầu mới với tuyến đường “né” nội ô Bến Cát, giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng, giảm thiểu tai nạn, là nhu cầu bức thiết và chính đáng của người dân địa phương. Một hộ dân kinh doanh ngay gần Cầu Đò cũ, nói: “Hiện xe đông, đường nhỏ nên kẹt xe tai nạn ồn ào là chuyện thường ngày. Một cây cầu mới là hết sức cần thiết”. Dự án “Cầu Đò mới qua sông Thị Tính” đã đáp ứng mong mỏi đó, “giải cứu” nội ô Bến Cát, kết nối thẳng QL13, ĐT748 với tuyến đường DT7A mà không phải đi qua thị trấn Mỹ Phước. 

Để có được con đường và cây cầu mới hữu ích như trên, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, địa phương và tâm huyết của cán bộ chức năng, cũng phải nhắc đến sự đóng góp âm thầm của một doanh nghiệp trong khu vực. Đó là chủ đầu tư dự án bất động sản Cầu Đò.

Phối cảnh dãy nhà phố ven sông dự án bất động sản Cầu Đò.
 Phối cảnh dãy nhà phố ven sông dự án bất động sản Cầu Đò.

Doanh nghiệp này đã chấp nhận dự án mình đầu tư bị chậm tiến độ so với dự kiến, để con đường “né” nội ô Bến Cát đi xuyên tâm vào dự án mình đang thực hiện, chấp nhận điều chỉnh lại đồ án 1/500, chấp nhận diện tích đất giao thông trong dự án tăng thêm 3,1 ha. 

Một điều đặc biệt khác, với phần đường thuộc “dự án Cầu Đò mới qua sông Thị Tính” đi qua dự án bất động sản, doanh nghiệp này đề nghị được bỏ chi phí thực hiện. Chủ đầu tư dự án Cầu Đò cũng được địa phương chấp nhận đề nghị tự bỏ tiền làm tuyến bờ kè ven sông Thị Tính với chiều dài 1,2km, chiều rộng 30m, sau khi thực hiện xong bàn giao địa phương sử dụng mục đích công cộng.

Theo ước tính của một số chuyên gia trong ngành xây dựng, riêng để thực hiện công trình bờ kè này, doanh nghiệp có thể đã phải bỏ ra số tiền không dưới 130 tỷ, chưa bao gồm phần đổ cát.

Trao đổi với PV, đại diện Cty CP Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi (chủ đầu tư dự án Cầu Đò) kể lại: “Vì con đường và cây cầu mới “né” nội ô Bến Cát, mà dự án bất động sản chúng tôi thực hiện đã bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt là tiến độ. Chỉ riêng thời gian chờ hoàn thiện thống nhất bản vẽ cây cầu và tuyến đường đi xuyên tâm dự án, đã mất cả năm trời. Rồi dù doanh nghiệp tự bỏ chi phí làm tuyến kè sông Thị Tính, cũng phải đáp ứng quy định pháp luật và nhiều yêu cầu kỹ thuật như phải phù hợp cảnh quan kiến trúc khu vực, vừa đảm bảo mỹ quan và tính bền vững, vừa phù hợp cao độ san nền và thoát nước khu vực, không ảnh hưởng việc duy tu bảo dưỡng sông”.

Ngoài phần đất doanh nghiệp hiến để làm đường nối từ cầu Đò mới qua sông thị Tính và chị phí tài chính để làm đường, xây kè, lấp bồi và làm công viên nối dài 1,2km, doanh nghiệp đầu tư hết 130 tỷ (chưa tính phần đất bỏ ra để hiến làm hoàn thành công trình). Dù chi phí bỏ ra không nhỏ, doanh nghiệp mong muốn đem lại một cảnh quan đô thị cho địa phương, và người dân địa phương có lối đi bộ tập thể dục hoặc vui chơi tại đây. Bên cạnh đó, góp phần cho những cư dân tại dự án cũng được hưởng lợi và tạo được giao thông thuận tiện, giảm ngân sách nhà nước và kịp tiến độ.

Doanh nghiệp tự bỏ tiền làm tuyến kè sông 1,2km phục vụ công cộng.
Doanh nghiệp tự bỏ tiền làm tuyến kè sông 1,2km phục vụ công cộng. 

Vẫn lời vị đại diện: “Thế nhưng xin chia sẻ rất thật, dù bị ảnh hưởng chậm tiến độ, và chi phí cho dự án tăng lên hàng trăm tỷ đồng, chúng tôi vẫn rất vui vì điều đó. Chúng tôi đã biến cánh đồng xen lẫn những bãi bùn lầy trâu đằm thành khu đô thị mới Cầu Đò với hạ tầng vượt bậc như toàn bộ dự án đi điện ngầm, nên nay chúng tôi tiếp tục muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho địa phương, cho xã hội, cho khách hàng”.

Được biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt, tại khu vực này, sau khi con đường và cây cầu mới được hoàn thành, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục bỏ chi phí hàng chục tỷ xây dựng công viên công cộng làm điểm nhấn cho cây cầu mới.   

Theo đánh giá của nhiều người trong nghề, tinh thần động viên khuyến khích huy động sự góp sức của doanh nghiệp như trong dự án nêu trên, giúp xã hội có thêm nhiều công trình công cộng, là một điều đáng ghi nhận nhân rộng, nhất là trong giai đoạn lĩnh vực bất động sản và xây dựng được quan tâm như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.