Đồng Nai: Hàng chục hộ dân bị đẩy vào “ngõ cụt” vì hai căn nhà xây dựng trên đất giao thông

(PLVN) - Từ bản đồ quy hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai cho đến hiện trường khu dân cư hiện hữu, con đường đang bị một công trình xây dựng chồng lên khiến lối đi của một khu dân cư bị bít lại

Hai căn nhà đang "mọc" trên đất quy hoạch làm đường giao thông

Công trình xây dựng của ông Nguyễn Thanh Hiền tại thửa đất số 157, và hộ ông Phùng Xuân Phú tại thửa đất số 220 cùng thuộc tờ bản đồ số 10 ở địa chỉ tổ 2, khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang gặp phải sự phản ứng gay gắt từ hàng chục hộ dân sinh sống tại đây.

Theo phản ánh của người dân thì cả hai thửa đất nói trên nằm lọt thỏm trên con đường đã được quy hoạch, trong đó, thửa đất số 157 đã được cấp chủ quyền, còn thửa bên cạnh là thửa số 220 chưa hề được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công trình xây dựng ngang nhiên mọc lên, chắn bít con đường dân sinh

Công trình xây dựng ngang nhiên mọc lên, chắn bít con đường dân sinh

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ngày 18/9/2020, UBND TP Biên Hòa cấp giấy phép xây dựng 1 căn nhà cấp 4 cho ông Nguyễn Thanh Hiền và bà Phạm Thị Thảo tại thửa đất 157.

Tuy nhiên, lấy lý do ông Hiền xây nhà làm sập nhà mình nên ngay thời điểm hiện tại, ông Phú cũng thực viện việc xây cất một cách ngang nhiên mặc cho việc thửa đất nhà mình không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như không có giấy phép xây dựng.

Đáng nói, cả hai thửa đất của ông Hiền và ông Phú bao gồm thửa 157 và 220 đều thuộc quy hoạch đất giao thông do UBND tỉnh Đồng Nai quyết định phê duyệt và được giao cho Công ty Cổ phần kinh doanh nhà Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Về con đường theo bản đồ quy hoạch, Công ty Cổ phần kinh doanh nhà Đồng Nai cho biết, nếu thực hiện đúng quy hoạch mở đường thì phải thu hồi, giải tỏa toàn bộ thửa đất số 220, toàn bộ thửa đất 157 và một số diện tích xung quanh đã xây dựng trên con đường đã quy hoạch.

Tuy nhiên, do việc thu hồi, bồi thường giải tỏa quá lớn nên Công ty này không có khả năng. Công ty sẽ kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP Biên Hòa hỗ trợ, nếu được sẽ đầu tư làm đường.

Hàng chục hộ dân bị đẩy vào “ngõ cụt”

Trong một buổi họp giữa người dân sinh sống tại tổ 2, khu phố 1, Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân đề nghị các hộ dân khởi kiện Công ty cổ phần kinh doanh nhà Đồng Nai ra tòa án vì đơn vị này không mở đường theo quy hoạch và không thực hiện đúng cam kết với các hộ dân khi ký hợp đồng mua đất.

Trong khi đó, hàng chục hộ dân sinh sống tại đây lại đang rơi vào “ngõ cụt” đúng nghĩa khi mà một công trình xây dựng kiên cố đang ngày đêm mọc lên, chắn bít con đường “hy vọng” lâu nay của họ.

Việc hai hộ dân là ông Hiền và ông Phú ngày đêm thi công bất chấp sự phản đối gay gắt, thậm chí dẫn đến xô xát của người dân khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Người dân càng bức xúc hơn khi mà công trình này đang được xây dựng để sử dụng vào mục đích kinh doanh, thay vì làm nhà tạm để ở như mục đích sử dụng khi xin cấp phép.

Chủ nhà thi công cả ngày lẫn đêm, bất chấp phản đối từ hàng chụ hộ dân
Chủ nhà thi công cả ngày lẫn đêm, bất chấp phản đối từ hàng chụ hộ dân 

Ngày 21/10, trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Đoàn, Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân cho biết, hiện tại UBND phường chưa nghe thông tin hai hộ dân này xây dựng nhà kiên cố để cho thuê lại kinh doanh. Vì hiện tại hai hộ dân nói trên đang xây dựng nên phường chưa thể xử lý, nếu đúng là xây dựng rồi cho thuê lại để kinh doanh, UBND phường sẽ cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

“Trước mắt sẽ kiến nghị với UBND TP Biên Hòa tạm ngưng việc xây dựng của hai hộ dân để làm rõ”,  ông Đoàn cho biết thêm.

Nhiều người dân sinh sống tại tổ 2, khu phố 1 cho biết, con đường là quyền lợi chính đáng của nhiều người dân, dư luận đang trông chờ sự vào cuộc, giải quyết thỏa đáng từ cơ quan chức năng có thẩm quyền không chỉ để trả lại lối đi cho người dân ở đây mà còn góp phần đẩy lùi nạn xây dựng trái phép đang diễn ra tràn lan trên địa bàn .

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.