Đồng bào Khmer TP Cần Thơ đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2021 vui tươi, an toàn và hạnh phúc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây là lễ hội đặc biệt quan trọng của đồng bào dân tộc Khmer. Được sự quan tâm và chăm lo chu đáo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp nên hằng năm đồng bào Khmer đều đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với không khí vui tươi, an toàn và hạnh phúc.

Tết Chôl Chnăm Thmây thắm đượm tình quân dân

Tết Chôl Chnăm Thmây 2021 diễn ra chính thức trong 3 ngày, từ ngày 14 -16/4. Vào thời gian này, các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đều tổ chức nhiều chương trình chào mừng và hoạt động vui chơi phục vụ cho đồng bào dân tộc đón Tết cổ truyền đầm ấm, an lành, đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo Thành ủy và Công an TP Cần Thơ thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer nhân dịp Chôl Chnăm Thmây.
  Lãnh đạo Thành ủy và Công an TP Cần Thơ thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer nhân dịp Chôl Chnăm Thmây.

Hòa chung niềm vui với đồng bào dân tộc Khmer, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các Sở, Ban, ngành TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều chương trình họp mặt, thăm hỏi, tặng quà đến các chùa Khmer, các sư sãi, Achar, Ban quản trị chùa, người có uy tín các địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Khmer có thể đón Tết cổ truyền bên gia đình, người thân và bạn bè.

Đáng chú ý, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer và Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ đã phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật “Tết quân dân” với chủ đề “Quân – Dân Cần Thơ mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2021” và khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho khoảng 500 người dân. Đây là lần đầu tiên TP Cần Thơ tổ chức Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây cho đồng bào dân tộc Khmer.

Bên cạnh đó, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP Cần Thơ cũng đã chủ trì tổ chức buổi Họp mặt nhân dịp Chôl Chnăm Thmây 2021, tặng quà cho các sinh viên Campuchia đang học tập tại thành phố, giúp các em được đón một mùa Tết cổ truyền an vui và hạnh phúc.

Khám chữa bệnh, phát thuốc cho người dân.
 Khám chữa bệnh, phát thuốc cho người dân.

Trong thư chúc Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2021, lãnh đạo TP Cần Thơ khẳng định và ghi nhận những đóng góp tích cực của quý vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, sư sãi, achar, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ và đồng bào dân tộc Khmer đối với sự phát triển của thành phố trong thời gian qua. Thành phố mong muốn trong thời gian tới, quý vị chức sắc, chức việc và đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Khmer.

Thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho đồng bào Khmer

Lãnh đạo TP Cần Thơ cũng bày tỏ mong muốn, đồng bào dân tộc Khmer mà nòng cốt là các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, sư sãi, A char, Ban quản trị các chùa... tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, quyết tâm vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới

Đồng thời, TP cũng rất quan tâm việc giữ gìn, khôi phục, phát huy bản sắc dân tộc; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào Khmer vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Dolta. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho đồng bào Khmer như: Tổ chức cho người có uy tín đi giao lưu, học tập kinh nghiệm sản xuất ở các tỉnh, thành bạn, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các vị có uy tín...

Lãnh đạo TP Cần Thơ tặng quà cho các sư sãi, chức sắc, người có uy tín, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn TP.
 Lãnh đạo TP Cần Thơ tặng quà cho các sư sãi, chức sắc, người có uy tín, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn TP.

Đồng bào dân tộc Khmer là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chăm lo về mọi mặt. Dưới sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, đời sống của đồng bào dân tộc Khmer đã có nhều đổi mới. Đầu tư xây dựng các kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hỗ trợ cuộc sống cho đồng bào dân tộc Khmer.

Các chính sách xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ về nhà ở, đất đai đang ngày càng phát huy tác dụng. Cơ sở vật chất như đường xá, trường học, các cơ sở khám, chữa bệnh đang ngày càng được nâng cấp, cải thiện phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của đồng bào dân tộc Khmer. Điều này thể hiện Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm to lớn đối với đồng bào dân tộc Khmer, hoàn toàn không giống với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, vu cáo Đảng và Nhà nước ta đàn áp các hoạt động tôn giáo và dân tộc

TP Cần Thơ hiện có hơn 19.600 đồng bào Khmer, chiếm 62,8% trên tổng số đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt các chính sách dân tộc, đến cuối năm 2020, số hộ nghèo của đồng bào Khmer trên địa bàn TP Cần Thơ chỉ còn 72 hộ, giảm 100 hộ so với năm 2019; số hộ cận nghèo còn 575 hộ, giảm 120 hộ so với năm 2019.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.