Đón Tết ở bảo tàng

Đón Tết ở bảo tàng
(PLVN) -Tết cổ truyền Tân Sửu 2021, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức hoạt động vui xuân - khám phá những giá trị văn hóa tinh thần, vật chất thông qua các hoạt động trình diễn, làm đồ chơi và chơi trò chơi dân gian của một số dân tộc.

Chương trình được tổ chức từ ngày 15 – 21/2/2021 (tức ngày mồng 4 đến mồng 10 âm lịch). Đây là hoạt động thường niên của Bảo tàng đã được đông đảo công chúng đánh giá cao và chọn Bảo tàng là điểm đến quen thuộc mỗi khi tết đến xuân về.

Du khách sẽ bất ngờ với các góc Check – in độc đáo, mới lạ, lần đầu tiên được tổ chức tại Bảo tàng. Ngay cổng vào khu nhà Việt, khách tham quan được sống lại không gian vùng quê Bắc bộ với dậu dâm bụt xanh tươi, giếng nước khơi trong, cây rơm vàng óng... Đây là một điểm nhấn, một không gian đậm hồn quê. 

Tiếp đó, trong không gian sân nhà Việt, bằng những chất liệu dân gian được bài trí, sắp đặt tạo một không gian vừa quen, vừa lạ đem lại trải nghiệm khó quên dịp đầu xuân năm mới. Cũng phải kể đến góc “Mong ước đầu xuân” trong không gian khu nhà Việt. Khách thăm quan, đặc biệt là các bạn nhỏ sẽ chọn lựa cho mình tấm thiệp màu sắc xinh xắn, gửi gắm vào đó điều ước và tự tay treo lên cây lộc xuân để cầu mong một năm mới an lành, mọi điều như ý. 

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền đang chuẩn bị dựng cây nêu
 Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền đang chuẩn bị dựng cây nêu

Bên cạnh đó, khách tham quan sẽ được tìm hiểu ý nghĩa về tranh dân gian Đông Hồ. Các bạn nhỏ được trải nghiệm tự tay tô vẽ tranh 12 con giáp, nặn cho mình những chú tò he hình con trâu và những con vật yêu thích với nghệ nhân dân gian. Ngoài ra, khách tham quan còn có cơ hội làm những chú trâu ngộ nghĩnh, lọ hoa, hộp bút hình hình con trâu sinh động, đầy sắc màu từ các vật liệu phế thải. Đây là hoạt động không chỉ thể hiện sự khéo léo, khả năng sáng tạo mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp và hạn chế rác thải nhựa. 

Cùng với các hoạt động trải nghiệm, khách tham quan sẽ được thưởng thức chương trình rối nước dân gian đặc sắc do phường rối nước Đồng Ngư ở Thuận Thành, Bắc Ninh trình diễn tại khu Thủy đình. Các trò chơi dân gian ngày Tết của một số vùng miền cũng được tổ chức trong không gian xanh tại Bảo tàng như: chọi trâu, húc trâu, kéo co, chơi quay, đẩy gậy, nhảy bao bố, bắt chạch trong chum,… sẽ mang đến những giây phút hứng khởi cho khách tham quan vào dịp đầu xuân.

Bảo tàng còn có chương trình “Khám phá Tết Việt”. Đây là cách thức tổ chức mới dành cho khách đặt trước với số lượng hạn chế. Trong chương trình này, khách tham quan được hướng dẫn viên giới thiệu, khám phá không gian thiêng ngày tết của người Việt, tìm hiểu văn hóa 54 dân tộc Việt Nam, hóa thân thành nghệ nhân làm các loại bánh truyền thống, thử tài khéo tay làm đồ chơi, chơi trò chơi dân gian và thưởng thức ẩm thực dân tộc. 

Ông Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng DTHVN chia sẻ: “Trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, để tạo ra một điểm đến vừa an toàn, thu hút được đông đảo công chúng, lại vừa truyền tải được các giá trị truyền thống của dân tộc là sự cố gắng và niềm vinh dự của tập thể cán bộ, nhân viên tại Bảo tàng. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đến Bảo tàng với niềm đam mê và mong muốn được tìm hiểu về văn hóa các dân tộc. Đó là những tín hiệu đáng mừng, cho thấy chúng ta đã giáo dục được thế hệ trẻ biết hướng về những giá trị truyền thống của cha ông. Sự có mặt và tham gia trải nghiệm của các bạn tại đây ngày hôm nay chính là nguồn động viên to lớn đối với những người làm công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc như chúng tôi". 

 “Tôi đã tham gia hoạt động Bảo tàng từ năm 2007, mỗi năm 1 – 2 lần, chuyên về trò chơi dân gian. Năm nay tôi dựng và phục chế cây nêu của người Việt. Cây nêu truyền thống đã bị mai một ở vùng đồng bằng Bắc bộ. Hiện nay chỉ có lác đác một số nơi dựng nhưng chưa đúng theo truyền thống, thậm chí gây nguy hiểm. Chúng tôi muốn mọi người cùng nhau phát huy và dựng lại cây nêu để giữ gìn nét cổ truyền dân tộc. Mong Bảo tàng DTHVN tiếp tục duy trì việc giới thiệu ý nghĩa của ngày Tết truyền thống thông qua các hoạt động như thế này. Điều này sẽ giúp công chúng trở lại với những nét đẹp xưa và thêm yêu quý, trân trọng giá trị của cha ông” - ông Nguyễn Văn Quyền (Đàn Viên, Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội) nghệ nhân dựng cây nêu nói.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.