“Đòn bẩy” cho hơn 3,5 triệu phụ nữ nghèo

hơn 3,5 triệu phụ nữ nghèo được vay vốn chính sách cải thiện đời sống
hơn 3,5 triệu phụ nữ nghèo được vay vốn chính sách cải thiện đời sống
(PLO) - Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp trên 3,5 triệu phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi, giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong việc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đáng kể vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

“Lời giải”  cho bài toán thoát nghèo hiệu quả

Đối với chị em phụ nữ các dân tộc ở thôn Sủng Khể, xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, chị Phàn Thị Thủy (dân tộc Dao) là một trong những tấm gương làm kinh tế giỏi nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Bố mất sớm, mẹ thì già yếu, gia cảnh lại khó khăn vì thế tuổi thơ ấu của chị Thủy luôn là những bữa cơm ăn không đủ no, áo không đủ ấm. Đến khi 18 tuổi chị “bắt” được chồng về ở rể, đôi vợ chồng trẻ luôn đau đáu một nỗi niềm làm sao để thoát khỏi cảnh nghèo khó đã đeo bám mình từ tấm bé.

Năm 2004, chị Thủy tham gia và trở thành khuyến nông viên của xóm. Được hướng dẫn nhiều kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt, có kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, nhưng chị cũng chưa biết phải đưa kiến thức vào thực tiễn như thế nào do không có vốn. Bế tắc này của chị đã được tháo gỡ khi năm 2005, gia đình chị lần đầu tiên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Số tiền vay đã được gia đình chị dùng để mua ngựa giống và cỏ giống.

Là người tiên phong ở thôn trong việc trồng cỏ giống và đầu tư vào mô hình nuôi ngựa bạch hiệu quả, giờ đây nhìn những trảng cỏ xanh ngút mắt, phủ xanh đồi núi đá, mắt chị ánh lên niềm vui. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, đến nay gia đình chị đã có hơn chục con trâu, bò, ngựa bạch, lợn đen mỗi loại và cả những ruộng ngô, mía, chè và tạo công ăn việc làm cho… Ngoài ra, gia đình chị còn tích cực tham gia vào dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng được triển khai theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Từ 94ha cây sa mộc trồng ban đầu, giờ gia đình chị đã có  hơn 100ha.

Trước ý chí thoát nghèo và tấm gương giàu nghị lực về phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc trồng và bảo vệ rừng, năm 2008, chị Thủy được bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Hiện tại, Tổ tiết kiệm và vay vốn do chị Thủy quản lý có 38 tổ viên với dư nợ trên 1 tỷ đồng, số dư tiết kiệm đạt gần 20 triệu đồng. Vốn vay, chủ yếu được tổ viên sử dụng vào phát triển chăn nuôi bò, ngựa, trồng cỏ cho gia súc.

“5 nhất” trong ủy thác vay vốn qua Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam

Là một trong bốn tổ chức chính trị - xã hội tham gia quản lý dư nợ ủy thác từ NHCSXH, Hội Phụ nữ là hội có dư nợ ủy thác lớn nhất với 61.406 tỷ đồng, chiếm 39,54%. Trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện chính sách giảm nghèo của Chính phủ, đồng thời, là nguồn lực thu hút, tập hợp hội viên Phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội. Vì vậy, Hội LHPN Việt Nam đã luôn chú trọng lồng ghép đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn nâng cao hiệu quả sử dụng vốn như chuyển giao khoa học công nghệ, dạy nghề gắn với hướng dẫn tạo việc làm tại chỗ, kết nối doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để giảm chi phí đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra.

Bên cạnh đó, các hoạt động nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác của Hội cũng được chỉ đạo đẩy mạnh, trong đó chú trọng các vấn đề về đào tạo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao ý thức trách nhiệm. Nhờ đó, các cấp hội đã vào cuộc mạnh mẽ hơn, chủ động hơn, sáng tạo, đổi mới trong cách làm, chú trọng công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của người vay vốn. Các địa phương đã gắn kết vai trò, trách nhiệm của cán bộ phụ nữ trong công tác vận động, hỗ trợ thay đổi nhận thức và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của Hội viên phụ nữ.

Ngoài ra, các cấp Hội phụ nữ đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH tổ chức hàng trăm lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho hàng chục nghìn cán bộ Hội và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn do Hội quản lý. Nhờ đó, việc thực hiện dịch vụ ủy thác tại các cấp Hội đạt hiệu quả cao. Hoạt động ủy thác của Hội LHPN trong những năm qua luôn đáp ứng “5 nhất”: quản lý dư nợ lớn nhất (61.406 tỷ đồng); tăng trưởng hàng năm nhiều nhất; quản lý nhiều Tổ tiết kiệm và vay vốn nhất (72.090 tổ); quản lý số hộ vay vốn lớn nhất (hơn 2,6 triệu hộ), chất lượng tín dụng tốt nhất, nợ quá hạn chiếm 0,27%, thấp nhất trong các đoàn thể.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN - nhấn mạnh, một trong những định hướng của Hội trong thời gian tới là đẩy mạnh việc lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện dịch vụ ủy thác tín dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển sinh kế. Bên cạnh việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác của cán bộ Hội cơ sở, Tổ TK&VV, Hội LHPN chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ ủy thác cho cán bộ các cấp và Tổ trưởng Tổ TK&VV. Đồng thời, Hội cũng đẩy mạnh công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, duy trì hiệu quả công tác kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp tại cơ sở để nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.