'Điểm sáng' Xuân Trạch

Nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Xuân Trạch được vay vốn ưu đãi kịp thời để phát triển chăn nuôi hiệu quả
Nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Xuân Trạch được vay vốn ưu đãi kịp thời để phát triển chăn nuôi hiệu quả
(PLVN) - Xuân Trạch là xã tiêu biểu nhiều năm liền không phát sinh nợ quá hạn, được biết đến  như một “điểm sáng” về chất lượng tín dụng chính sách của huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Cách đây hơn 3 năm, gia đình anh Nguyễn Thành Chung (thôn 2, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) là một trong những hộ nghèo của xã. Năm 2017, anh Chung được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đầu tư trồng keo lai và chăn nuôi dê. Đến nay, với diện tích 5ha keo lai và đàn dê 30 con, mỗi năm, anh Chung có nguồn thu hàng trăm triệu đồng... 

Không chỉ gia đình anh Chung, mà nhiều hộ gia đình khó khăn ở xã Xuân Trạch cũng vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách. Đến nay, dư nợ của NHCSXH huyện Bố Trạch trên địa bàn xã Xuân Trạch gần 45 tỷ đồng. Toàn xã có 22 Tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động với trên 1.000 hộ gia đình vay vốn.

Xuân Trạch là xã tiêu biểu nhiều năm liền không phát sinh nợ quá hạn của huyện Bố Trạch. Tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương là vùng đồi núi, nhiều hộ nghèo ở xã Xuân Trạch đã phát huy tiềm năng, sử dụng vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, mỗi người dân trong xã khi tham gia vay vốn ưu đãi luôn có ý thức tự giác trả lãi đúng thời hạn và đầu tư vốn đúng mục đích. Nhờ đó, xã Xuân Trạch luôn là “điểm sáng” về chất lượng tín dụng, không để phát sinh nợ quá hạn trong nhiều năm liền.

Ông Cao Thế Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch đồng thời là thành viên tham gia Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Bố Trạch - cho biết: Xuân Trạch là xã miền núi, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Việc NHCSXH đặt Điểm giao dịch cố định tại xã đã tạo thuận lợi cho bà con trong quá trình giao dịch. Đặc biệt, tại đây, các hội đoàn thể, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và người dân được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ, cùng bàn bạc, hướng dẫn nhau cách sử dụng vốn, kinh nghiệm sản xuất nên nguồn vốn phát huy được hiệu quả. NHCSXH luôn đáp ứng kịp thời nguồn vốn giúp bà con phát triển sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của địa phương giảm mạnh. Nhiều hộ nghèo đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, cùng với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương và NHCSXH.

Tính đến hết quý II/2019, NHCSXH huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đang quản lý vốn vay ưu đãi của 30 xã, thị trấn, trong đó có 16 xã không có nợ quá hạn. "Với đặc thù của huyện Bố Trạch là dân cư phân bố rộng, không tập trung, nên việc thu lãi hàng tháng gặp nhiều khó khăn. Kết quả này là cố gắng rất lớn của chi, cấp ủy chính quyền địa phương, những cán bộ làm công tác tín dụng chính sách và người dân địa phương trong việc hạn chế phát sinh nợ quá hạn” - Giám đốc NHCSXH huyện Bố Trạch Hoàng Anh Toàn cho biết.

Giám đốc NHCSXH huyện Bố Trạch Hoàng Anh Toàn cho biết thêm, thời gian qua, các Tổ tiết kiệm và vay vốn xã Xuân Trạch đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền, các hội, đoàn thể triển khai hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp người dân kịp thời có vốn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, góp phần vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Các cán bộ hội, đoàn thể trên địa bàn luôn gần gũi với người dân, nên thông qua ủy thác, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có ý thức, trách nhiệm trong việc trả nợ vay vốn của ngân hàng. 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay cũng được lãnh đạo chính quyền, các hội, đoàn thể, cán bộ tín dụng ngân hàng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Đặc biệt, khi đến hạn trả nợ gốc, ngân hàng thực hiện thông báo trước 02 tháng trở lên để người dân chuẩn bị nguồn vốn trả nợ đúng hạn. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất nhằm duy trì chất lượng tín dụng chính sách và không để phát sinh nợ quá hạn sau các phiên giao dịch.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.