Đề cao trách nhiệm xây dựng hình ảnh, uy tín nghề luật sư

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đây là một trong các định hướng lớn của Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư (LS) (sau đây gọi tắt là Dự thảo Nghị định).

Sau 3 năm triển khai thi hành, Nghị định 123 cho thấy một số giải pháp hỗ trợ cho việc phát triển đội ngũ LS ở nước ta đã và đang được triển khai có hiệu quả. Đội ngũ LS đã phát triển nhanh về số lượng  và chất lượng hoạt động LS đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Với gần 11.800 LS và hơn 5.000 người tập sự hành nghề LS tại hơn 3.700 tổ chức hành nghề LS; hoạt động của tổ chức hành nghề LS nước ngoài được duy trì tương đối ổn định.

Bên cạnh các kết quả đó, vẫn còn một số vấn đề đặt ra như vai trò tự quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp LS chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Quy định về quản lý nhà nước trong Luật LS và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với nghề LS còn những điểm chưa rõ ràng và rất thiếu các công cụ pháp lý hiệu quả. Đặc biệt, đạo đức, hành vi ứng xử của một số LS chưa đúng chuẩn mực đang trở thành vấn đề mà cả xã hội quan tâm...

Để có thể tiếp tục nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của LS cũng như uy tín, vị thế của nghề này, Dự thảo Nghị định dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định về chuẩn mực của nghề LS. Theo đó, LS phải là người liêm chính, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao trong hoạt động nghề nghiệp và phải có lòng nhân ái, luôn hướng tới bảo vệ lẽ phải, công bằng, không vì lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác để làm trái pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.

Xuất phát từ thực tế có một số trường hợp bị xử lý kỷ luật hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần về các hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn trở thành LS, Dự thảo sẽ bổ sung quy định hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt theo quy định của Luật LS; bổ sung quy định về một số trường hợp không được miễn đào tạo nghề LS, miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề LS.

Nhằm nâng cao trách nhiệm của LS trong việc giữ gìn uy tín, đạo đức nghề nghiệp, Dự thảo đã luật hóa một số quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề LS. Cụ thể, LS không được có những hành vi làm xấu đi hình ảnh nghề LS trong xã hội; không được nhận và thực hiện vụ, việc với mục đích trái với nguyên tắc hành nghề LS hoặc thuộc các hành vi bị nghiêm cấm; không được mời chào cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ của LS; xúi giục, kích động cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ của mình để tụ tập đông người gây mất an ninh, trật tự xã hội.

Đồng thời, Dự thảo Nghị định cũng đưa ra quy định LS có hành vi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín, chuẩn mực của nghề LS và các điều cấm theo quy định tại Điều 9 Luật LS sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề LS. Quy định như vậy sẽ đảm bảo cho các LS phải có ý thức trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín của nghề này trong xã hội.

Ngoài ra, sửa đổi, bổ sung các quy định để phát huy vai trò tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của LS cũng như tăng cường quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của nghề này cũng là các định hướng chính của Dự thảo.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.