Đâm chết 3 con bò, người đàn ông lĩnh án hai năm tù

Trong lúc nóng giận, Nguyễn Văn Đê đã đâm chết 3 con bò của người khác trong vườn keo tràm của gia đình mình (ảnh minh họa)
Trong lúc nóng giận, Nguyễn Văn Đê đã đâm chết 3 con bò của người khác trong vườn keo tràm của gia đình mình (ảnh minh họa)
(PLVN) - Tòa án nhân dân huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế vừa mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Đê (43 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội “Hủy hoại tài sản”.

Trước đó, vào khuya một đêm tháng 6/2019, Nguyễn Văn Đê  nhìn thấy có khoảng 3 đến 4 con bò trong vườn keo tràm của gia đình mình. Đê tức giận vì trước đó bò hay vào phá vườn nhà mình nên đã lấy một thanh sắt dài, một đầu có gắn lưỡi dao sắt nhọn, đâm nhiều nhát vào 3 con bò rồi bỏ vào nhà đi ngủ. Hậu quả, 2 con bò chết ngay trong đêm và 1 con bò bị thương nặng đến chiều hôm sau thì chết.

Hai gia đình có bò bị chết, sau khi báo chính quyền địa phương thì tìm người xẻ thịt bán để thu hồi một phần tài sản. Việc bán 3 con bò chết cũng được địa phương giám sát. Hội đồng định giá tài sản huyện A Lưới đã định giá, thiệt hại tài sản mà Đê gây ra đối với 02 gia đình là 50 triệu đồng.

Tại phiên tòa “Hủy hoại tài sản” do Tòa án nhân dân huyện A Lưới xét xử, bị cáo tỏ ra vô cùng ăn năn, hối hận. Bị cáo phân trần, người trong thôn thường nuôi trâu bò và cả heo theo kiểu thả rông. Trước đó, bò nhiều lần vào vườn keo, tràm của bị cáo phá hoại, khiến bị cáo bực tức. Đêm đó, khi phát hiện bò lại lần nữa vào vườn giẫm đạp, bị cáo vô cùng tức giận. Do không kiềm chế được cơn nóng nảy, nên bị cáo mới có hành vi vi phạm pháp luật.

Sau khi biết mấy con bò bị cáo đâm đã chết, bị cáo rất hối hận. Cho đến lúc đứng trước tòa, sự hối hận đó đã chuyển thành sợ hãi. Bị cáo sợ lỡ như mình đi tù, mẹ già ở một mình sẽ không có người chăm sóc.

Do những người bị hại đã thu hồi được một phần tài sản từ việc bán bò chết, bị cáo phải bồi thường tiếp phần tài sản bị thiếu. Tại phiên tòa, chủ tọa phiên tòa đã phân tích để bị cáo, đồng thời tuyên truyền cho những người dân đang tham dự phiên tòa hiểu rõ, khi vật nuôi của người khác vào vườn nhà mình, gây thiệt hại thì phải báo, để chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, giải quyết. Tuyệt đối không được có hành vi hủy hoại tài sản của người khác, bởi đó là hành vi vi phạp pháp luật, không chỉ đối mặt với tù tội, mà còn phải bồi thường thiệt hại do mình gây ra. Trong khi đời sống của người dân vùng cao nơi đây còn rất khó khăn, việc bồi thường là gánh nặng, liên lụy đến cả gia đình.

Theo hội đồng xét xử, việc chăn nuôi gia súc ở nhiều địa phương trong huyện vẫn còn theo tập quán thả rông đã ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng của người khác. Nhưng việc bò của hai gia đình bị hại vào vườn của gia đình bị cáo chưa gây thiệt hại gì. Nhưng hành vi đâm chết 3 con bò của bị cáo lại gây thiệt hại lớn đến tài sản người khác, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của hai gia đình bị hại được pháp luật bảo vệ, nên cần phải xử lý nghiêm theo đúng quy định. Giá trị tài sản bị cáo xâm phạm có giá trị lớn, do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự nhằm giáo dục riêng, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong vụ án này, các bị hại cũng có một phần lỗi vì đã chăn nuôi bò thả rông bữa bãi, để bò đi vào vườn nhà bị cáo nhiều lần, gây bức xúc.

Áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đồng thời tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội chăm sóc mẹ già, lao động để có tiền tiếp tục bồi thường cho bị hại, tòa tuyên phạt bị cáo 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.