Đại biểu Quốc hội: Phải kiểm soát chặt các dự án thủy điện nhỏ

(PLVN) - Từ hậu quả đau thương do lũ lụt ở miền Trung, Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh cho rằng phải kiểm soát chặt các dự án thủy điện nhỏ.

Bên hành lang Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV sáng 22/10, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Đỗ Văn Sinh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, sự việc đáng tiếc đã xảy ra rồi, bây giờ phải tập trung khắc phục. 

Theo ông Đỗ Văn Sinh, giải pháp khắc phục trước hết là phải có cảnh báo tốt, cảnh báo rồi thì phải di dời người dân ở những khu vực có nguy cơ sạt lở. "Hiện nay, bà con đang sống ở những địa bàn nguy hiểm, nhiều nơi khoét chân đồi, chân núi để ở cũng đặt ra vấn đề cần quản lý thế nào" - ông Sinh đặt vấn đề.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh cũng cho rằng, vừa qua, Quốc hội đã xây dựng nghị quyết về chính sách phát triển vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, một trong những chính sách quan trọng là đảm bảo chỗ ở, đất sinh hoạt cho người dân để người dân có chỗ ở an toàn, không phá rừng, không khai thác rừng bừa bãi dẫn đến thảm họa. 

Ngoài việc trước mắt đảm bảo chỗ ở thì quan trọng nhất trong số các giải pháp khắc phục là phải có chính sách khôi phục nền kinh tế, khôi phục sức sản xuất.

Về lâu dài, Đại biểu Đỗ Văn Sinh cho rằng, cần tổng rà soát lại tất cả những tác động đối với môi trường, trong đó thủy điện chỉ là một vấn đề, còn tổng thể là chúng ta phải xem xét cả khai khoáng, khai thác rừng… theo hướng bền vững.

Riêng về thủy điện, Chính phủ nên rà soát lại tất cả các công trình thủy điện đã, đang và sẽ làm để đảm bảo “không vì phát triển thủy điện mà hủy hoại dẫn đến tàn phá môi trường để thế hệ hiện nay và mai sau đang và sẽ phải gánh chịu hậu quả” - ĐB nhấn mạnh.  

Trước ý kiến cho rằng chúng ta thực sự đã đánh đổi môi trường để phát triển thủy điện, Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh bày tỏ quan điểm: "Không nhìn ở một dự án để “vo” tất cả vào được. Thủy điện vẫn đang được chúng ta phát triển, đây là nguồn điện cần thiết cho nền kinh tế nhưng đúng có một thực tại là các công trình thủy điện nhỏ lẻ có vẻ không được kiểm soát bởi các công trình thủy điện lớn có xảy ra hậu quả gì đâu". 

“Các dự án thủy điện nhỏ lẻ có vẻ bị buông lỏng, kiểm soát không chặt, đánh giá tác động môi trường có đúng không, có nên đặt công trình thủy điện ở vị trí đó không, có nên chỉ vì một ít MW mà hủy hoại môi trường không – là những vấn đề chúng ta phải kiểm soát. Nhiều ý kiến cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến vụ việc đáng tiếc, cá nhân tôi cũng cho rằng có thể như vậy. Thời gian qua đã xảy ra nhiều vấn đề ở các dự án thủy điện nhỏ”, ông Sinh chia sẻ.

Cho biết đã rất nhiều lần trao đổi về vấn đề quy hoạch điện nhằm bảo đảm an ninh năng lượng nhưng phải bền vững, trong đó có vấn đề môi trường, ông Sinh tiếp tục đề nghị Chính phủ đánh giá tổng kết lại các dự án thủy điện. Bởi đối với thủy điện nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, ngoài tiền chủ đầu tư bỏ ra thì toàn bộ hệ thống đường dây vào trạm là do Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước đầu tư. “Vậy thì hiệu quả ở đâu, tức là phải tính đến bài toán tổng thể, trong đó có bài toán kinh tế, đặc biệt là bài toán về môi trường”, ông Sinh nói.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.