Cửa khẩu Lạng Sơn khẳng định vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cửa khẩu Hữu Nghị thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa dưới tác động tiêu cực của dịch Covid – 19.
Cửa khẩu Hữu Nghị thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa dưới tác động tiêu cực của dịch Covid – 19.
(PLVN) - Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn vẫn tiếp tục khẳng định vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng. Tỉnh Lạng Sơn đang quyết tâm trở thành trung tâm kinh tế, đầu mối xuất nhập khẩu trọng điểm vùng Đông Bắc có quy mô lớn nhất cả nước.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ 17, 1 trong 6 nội dung quan trọng đã được đặt ra đó là phát triển kinh tế cửa khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ phấn đấu để sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc.

Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn vẫn tiếp tục khẳng định vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng khi năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn ước đạt 5.500 triệu USD, bình quân hàng năm tăng 6,1%. Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư rất lớn vào các khu cửa khẩu, cụ thể là mở các đường thông quan chuyên dụng tại một số cửa khẩu, mở rộng kho bãi, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kho bãi… để phục hoạt động xuất nhập khẩu.

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn là điểm nối tuyến đường cao tốc Nam Ninh-Hà Nội, là cầu nối quan trọng trong phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, đầu năm nay, đặc biệt tháng 4, tháng 5, tình trạng hàng hóa xuất khẩu bị ách tắc tại Hữu Nghị thường xuyên xảy ra. Trước tình trạng trên, một loạt các biện pháp đã được triển khai để “cứu vãn” tình hình như thiết lập kênh liên lạc riêng để liên lạc với phía bạn Trung Quốc, áp dụng gắn biển số xe điện tử cho tất cả xe giao nhận hàng hóa…

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành cùng những giải pháp được tính toán kỹ lưỡng, việc thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi song vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Kết quả đạt được hết sức khả quan khi từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã làm thủ tục cho hơn 31.000 bộ tờ khai với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD.

Hải quan cửa khẩu đã đề xuất thành lập đội ngũ lái xe chuyên trách, tất cả đều là người trong khu vực không có dịch và là người Lạng Sơn, phía Trung Quốc cũng vậy. Bên cạnh đó, công tác sắp xếp liên quan đến giờ giấc làm việc cũng được chú trọng để tránh việc ách tắc. Hải quan Hữu Nghị đã trao đổi, thực hiện mở thêm đường tại Km0 để giải phóng những xe quay đầu của cả hai bên, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng trong hoạt động thông thương giữa hai nước”, ông Minh cho hay.

Thời điểm này, nhiều người sẽ bất ngờ khi đến với cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh bởi không còn cảnh xe chở hàng hóa dừng đỗ ngổn ngang dọc hai ven đường, người và hàng hóa chen chúc nhau qua cửa khẩu. Con đường dẫn ra cửa khẩu giờ đây đã được đầu tư mở rộng với nhiều làn xe, hệ thống bến bãi khang trang, đồng bộ.

Những năm gần đây hệ thống hạ tầng Khu kinh tế của khẩu tỉnh Lạng Sơn cũng thường xuyên được đầu tư, cải tạo, nâng cấp. Tính đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã đưa vào sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng quan trọng như Dự án tòa nhà cửa khẩu Hữu Nghị, đường chuyên dụng vận tải hàng hàng hóa qua mốc 1119-1120, đường phục vụ xuất nhập khẩu, đấu nối từ cửa khẩu Tân Thanh với Khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc), đường Na Sầm- Na Hình…

Trong giai đoạn phát triển mới với 6 nhiệm vụ, giải pháp mà tỉnh Lạng Sơn đặt ra để phát triển kinh tế xã hội, nhiệm vụ đầu tiên vẫn là tiếp tục phát triển kinh tế cửa khẩu. Với những kết quả khả quan đã và đang đạt được, thời gian tới tỉnh dựng Lạng Sơn sẽ sớm trở thành trung tâm kinh tế, khu vực trung chuyển hàng hóa, đầu mối xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước, đồng thời cũng là cửa ngõ thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và ngược lại./.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.