Công tác thi hành án đối mặt nhiều thách thức trong năm 2017

Quyền Cục trưởng Cục THADS TP HCM tại buổi họp báo quý II năm 2017.
Quyền Cục trưởng Cục THADS TP HCM tại buổi họp báo quý II năm 2017.
(PLO) - Hôm qua 10/4, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hồ Chí Minh và Cục THADS tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo định kỳ thông báo kết quả THA 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Quyết tâm thí điểm phần mềm ứng dụng cho việc thụ lý quản lý hồ sơ THA

Theo con số được công bố tại buổi họp báo định kì quý II/2017 của cơ quan THA TP HCM, thì từ 01/10/2016 đến 31/3/2017, tổng số thụ lý về việc và về tiền trong công tác THA ở TP HCM đều tăng so với cùng kì năm trước. Số việc và tiền tăng, nhưng đồng thời, kết quả thụ lý, giải quyết xong số vụ việc và số tiền cũng tăng lên đáng kể. Ông Vũ Quốc Doanh, Quyền Cục trưởng Cục THADS TP HCM cho biết, để có được kết quả như trên, cán bộ lãnh đạo của cơ quan THADS TP HCM đã có những nỗ lực rất lớn để “vượt khó”, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. 

Thời gian tới, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên để đạt kế hoạch công tác,  THADS TP HCM sẽ tiếp tục tập trung hoàn thành việc xây dựng phần mềm  ứng dụng cho việc thụ lý quản lý hồ sơ THA với quyết tâm cao độ, để thời gian tới triển khai được nhiệm vụ “đặc biệt” do Bộ Tư pháp giao là thí điểm phần mềm này, giúp người dân được tiện lợi, cũng như công tác THA thuận lợi hơn.

Theo chia sẻ của Quyền Cục trưởng Vũ Quốc Doanh, khó khăn trong công tác THA là rất lớn, trong đó, nhiều yếu tố mang tính khách quan. Lấy một ví dụ, vụ án Phạm Công Danh, một vụ “đại án” về tiền và mức độ nghiêm trọng, nhưng đến nay, cơ quan THA TP HCM vẫn đang “vướng” ở nhiều khâu: Sự vênh nhau giữa luật và bản án tòa tuyên, tài sản của bị cáo thuộc rất nhiều loại tài sản khác nhau, nằm rải rác trên cả nước. Nỗ lực giải quyết, cơ quan THA TP HCM đã có những văn bản gửi đến tòa án, đồng thời thành lập tổ gồm 7 người với nghiệp vụ cao để rốt ráo thụ lý vụ việc.

Trả lời những câu hỏi của các cơ quan báo chí một các thẳng thắn, ông Doanh cũng chia sẻ về trường hợp kiểm tra toàn diện đối với các Chi cục THA quận Tân Phú và quận Gò Vấp. Qua kết luận kiểm tra, sai phạm thường rơi vào trường hợp chậm xác minh, thông báo cho các đối tượng, xác minh chưa đầy đủ. Từ kết quả kiểm tra này Cục đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân có sai phạm, phổ biến rút kinh nghiệm cho công tác THA toàn TP.

Cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật

Cùng ngày, Cục THADS tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức họp báo thông tin kết quả công tác THADS, hành chính 06 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, ngành THADS Thanh Hóa đã đạt được những kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực công tác. Tính đến ngày 31/03/2017, tổng số việc thi hành án hành chính đang theo dõi là 04 việc, kết quả: đã có 04 văn bản đôn đốc đạt 100%; số việc đã thi hành xong là 01 việc, số việc chưa thi hành xong là 03 việc (02 việc đang trong thời hạn tự nguyện thi hành án, 01 việc cơ quan THADS đang đề nghị cơ quan cấp trên trực tiếp có trách nhiệm đôn đốc, xử lý đối với người phải thi hành án). 

Trong 06 tháng đầu năm 2017, Cục và các Chi cục đã tiếp 14 lượt công dân đến nộp đơn, khiếu nại, kiến nghị và đề nghị. Công tác tiếp công dân được thực hiện đúng quy định, việc tiếp công dân tại đơn vị đều được lập biên bản, vào sổ tiếp công dân và xử lý kịp thời. Từ ngày 01/10/2016 đến 31/3/2017 các cơ quan THA trong tỉnh đã tiếp nhận 35 đơn gồm: 15 đơn khiếu nại, 03 đơn tố cáo và 17 đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh. Đã xử lý, giải quyết 33/35 đơn, đạt 94,2%.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS thường xuyên được quan tâm, chú trọng. Cục đã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật THADS, các văn bản hướng dẫn thi hành luật và các văn bản có liên quan.

Chú trọng công tác thuyết phục, hòa giải nhằm rút ngắn thời gian, chi phí thi hành án, góp phần củng cố, ổn định xã hội; thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và chăm lo đời sống của cán bộ, công chức, người lao động ngày càng được quan tâm thực hiện tốt hơn. Hoạt động ủng hộ từ thiện đạt được nhiều kết quả tích cực, nhân dịp đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017 Cục đã tổ chức chương trình tặng quà cho gia đình chính sách, người nghèo, người tàn tật có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 06 tháng cuối năm 2017, ngành THADS Thanh Hóa tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Ra quyết định đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chính xác trong xác minh, phân loại và tổ chức THA; thực hiện nghiêm việc công khai thông tin của người phải THA chưa có điều kiện thi hành; cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS. 

Tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, công tác kiểm tra, tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm.

Đảm bảo thi hành xong các khoản thu cho ngân sách nhà nước tỷ lệ cao hơn năm 2016 về việc và về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành theo quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS. Đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra việc thi hành đối với 100% bản án hành chính có hiệu lực pháp luật, nghiêm túc thực hiện công khai thông tin việc không chấp hành án trong lĩnh vực này...

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.