Chuyển một số dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhận: Hiệu ứng lan tỏa từ hiệu quả thí điểm ở Đồng Tháp

(PLVN) - Sau 1 năm triển khai thí điểm việc chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, hơn 1 triệu hồ sơ hành chính thực hiện qua Bưu điện. Kết quả thực hiện của Đồng Tháp đã tạo được hiệu ứng rất tích cực, lan toả đến nhiều địa phương trên cả nước.
Chuyển một số dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhận: Hiệu ứng lan tỏa từ hiệu quả thí điểm ở Đồng Tháp Khách hàng được nhân viên Bưu điện huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đón tiếp chu đáo khi thực hiện các thủ tục hành chính

Đến nay, 9/12 Bộ phận một cửa của huyện chuyển sang đặt tại trụ sở của Bưu điện huyện, 29 Bộ phận một cửa UBND xã chuyển sang Điểm Bưu điện – Văn hóa xã. UBND tỉnh Đồng Tháp và Bưu điện Việt Nam vừa tổ chức Lễ công bố Đề án chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công Giai đoạn 3. Dự kiến, đến tháng 12/2019, Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công cấp tỉnh sẽ chuyển sang hoạt động tại Bưu điện tỉnh. 

Tại các bộ phận một cửa đặt tại Bưu điện huyện, xã đều có các nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt có những điểm 100% nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính, giảm đáng kể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính ở các địa phương, giúp các cán bộ này có điều kiện làm việc chuyên môn tốt hơn. Ngoài ra, việc thực hiện Đề án giúp giảm chi phí nhà nước đầu tư vật chất cho bộ phận một cửa ở các địa phương hoạt động.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2020 toàn bộ các Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công, các bộ phận một cửa trên địa bàn sẽ được chuyển sang đặt tại các Bưu điện huyện và Bưu điện Văn hóa xã của tỉnh Đồng Tháp. 

Theo ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, việc thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn là một giải pháp khả thi, hiệu quả và là bước đột phá trong thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm mang lại các lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Việc phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và Bưu điện Việt Nam đã định hình lên một phương thức làm việc mới theo hướng văn minh, hiện đại. Tỉnh Đồng Tháp và Bưu điện Việt Nam khi thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công luôn lấy tiêu chí về sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả thực hiện; đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân được kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Ông Đoàn Tấn Bửu (trái) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trao Quyết định cho Giám đốc Bưu điện tỉnh

Sau 01 năm thí điểm triển khai mô hình này, hơn 1 triệu hồ sơ thủ tục hành chính tại Đồng Tháp đã được tiếp nhận và trả kết quả qua Bưu điện.

Từ khi Đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện Việt Nam được triển khai ở Đồng Tháp, đã có hơn 30 Đoàn công tác của các tỉnh đến tham quan, nghiên cứu và học tập kinh nghiệm. Kết quả thực hiện của Đồng Tháp đã tạo được hiệu ứng rất tích cực, lan toả đến nhiều địa phương trên cả nước.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, việc triển khai phương án chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công qua Bưu điện tại Đồng Tháp là hình mẫu, làm cơ sở để bưu điện Việt Nam mở rộng triển khai với các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc. 

Việc triển khai tại Đồng Tháp cũng là cơ sở quan trọng giúp Tổng công ty đề xuất chủ trương và được Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất xây dựng Đề án “Chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công qua mạng Bưu chính công cộng, dịch vụ Bưu chính công ích”. Đề án này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện, xin ý kiến các Bộ, ngành địa phương và đã nhận được sự nhất trí rất cao. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang hoàn thiện hồ sơ đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện.

Sau mô hình triển khai tại Đồng Tháp, trong quá trình Đề án đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thí điểm. Hiện nay, việc đặt Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa huyện, xã  tại trụ sở của Bưu điện và bố trí nhân viên Bưu điện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thay cho cán bộ công chức đã được triển khai tại 21 tỉnh, thành phố và chuẩn bị triển khai tiếp tại 14 tỉnh, thành phố. Các tỉnh còn lại cũng đã thống nhất chủ trương để triển khai trong thời gian tới.

Bưu điện Việt Nam cũng đang phối hợp cùng Học viện hành chính quốc gia xây dựng chương trình đào tạo tập trung đối với lãnh đạo các cấp, các cán bộ công nhân viên Bưu điện tham gia tại bộ phận một cửa tại địa phương để trang bị kiến thức về lĩnh vực hành chính công, đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực, kiến thức khi nhân viên bưu điện tham gia phục vụ tại bộ phận một cửa các cấp.

T.Thông
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hàng nghìn hộ dân ở Nghệ An ngập sâu do mưa lớn kéo dài

Hàng nghìn hộ dân ở Nghệ An ngập sâu do mưa lớn kéo dài
(PLVN) - Đến chiều 30/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường, trên địa bàn một số huyện của tỉnh Nghệ An đã xảy ra mưa lớn kéo dài trên diện rộng đã gây ngập sâu, chia cắt cục bộ. Lực lượng chức năng gấp rút di dời các hộ dân đến nơi an toàn. 

Hải Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến pháp luật lao động

Hải Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến pháp luật lao động
(PLVN) - Được sự hỗ trợ của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2015-2020 (Bộ Tư pháp), sáng 30/10, Sở Tư pháp đã phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến pháp luật lao động và chế độ, chính sách đối với người lao động.

Tiếp tục tìm kiếm 12 công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3

Tiếp tục tìm kiếm 12 công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3
(PLVN) - Sáng nay (30/10), Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế Phan Ngọc Thọ cùng đoàn công tác tiếp tục đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại tại thủy điện Rào Trăng 3; đồng thời tổ chức cho người thân gia đình các nạn nhân vào hiện trường chứng kiến công tác tìm kiếm.
Hà Tĩnh mưa lớn, thuỷ điện xả lũ, nguy cơ sạt lở tăng

Hà Tĩnh mưa lớn, thuỷ điện xả lũ, nguy cơ sạt lở tăng

(PLVN) - Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 9, hiện nay ở Hà Tĩnh mưa đang còn lớn, nhất là các địa phương Bắc Hà Tĩnh, tình hình ngập lụt và nguy cơ sụt lở đất còn tăng. Từ đêm 29 và sáng nay (30/10) mưa lớn diện rộng, lượng mưa phổ biến từ 150-200mm có nơi trên 400mm khiến nhiều vùng ngập lụt, nhiều điểm sạt lở phải di dời đến nơi an toàn.

Tải app BIC Online, nhận ưu đãi 25% bảo hiểm sức khỏe

Tải app BIC Online, nhận ưu đãi 25% bảo hiểm sức khỏe
(PLVN) - Nhân dịp ra mắt tính năng bán bảo hiểm trên ứng dụng di động BIC Online và chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập (28/12/2005 – 28/12/2020), từ ngày 02/11/2020 đến ngày 30/11/2020, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) gửi tặng khách hàng chương trình khuyến mại “Ưu đãi trao tay, sống khỏe mỗi ngày” khi mua bảo hiểm sức khỏe qua app BIC Online.

Ngành Y tế Vĩnh Phúc nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ

Ngành Y tế Vĩnh Phúc nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ
(PLVN) - Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều đổi mới tích cực, phát triển toàn diện vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ ngày càng tốt hơn sức khỏe nhân dân, theo phương châm lấy y tế cơ sở làm nền tảng, y tế dự phòng làm then chốt, phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

Toyota Việt Nam hành động vì miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Toyota Việt Nam hành động vì miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt
(PLVN) - Với mục tiêu “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, bằng tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm tới cộng đồng và khách hàng, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Công đoàn công ty cùng đại lý thực hiện nhiều chương trình chung tay hướng về miền Trung, giúp đỡ đồng bào sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và hỗ trợ khách hàng…
Trung bình mỗi tháng xử lý được khoảng 7,15 nghìn tỷ đồng nợ xấu

Trung bình mỗi tháng xử lý được khoảng 7,15 nghìn tỷ đồng nợ xấu

(PLVN) - Thông tin về tỉnh hình xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng tại họp báo Chính phủ chiều nay (30/10), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, tính từ cuối năm 2018 đến 31/5/2020, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 361,2 nghìn tỷ đồng nợ xấu. 

Ngành thuế quyết liệt triển khai các giải pháp thu hồi nợ thuế

Ngành thuế quyết liệt triển khai các giải pháp thu hồi nợ thuế
(PLVN) - Theo thống kê của Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế - Tổng cục Thuế, trong 3 tháng cuối năm, toàn ngành phải phấn đấu thu  hồi nợ thuế 13.508 tỷ đồng (bình quân 1 tháng thu đạt khoảng 4.503 tỷ đồng). Để thực hiện được mục tiêu này, Tổng cục Thuế đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, thu nợ thuế.

Xu hướng đầu tư bất động sản cuối năm 2020

Xu hướng đầu tư bất động sản cuối năm 2020
(PLVN) - Thị trường bất động sản cuối năm 2020 đang có dấu hiệu phục hồi và khởi sắc với những chuyển biến mới, nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển đến các vùng đất mà ở đó, điều kiện tự nhiên tốt, những khu đô thị vệ tinh với khoảng cách di chuyển chỉ từ 45 phút đến các trung tâm là những yếu tố quyết định.

“Công chúa Huawei” có “chiến thắng” đáng kể trong vụ án chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ

“Công chúa Huawei” có “chiến thắng” đáng kể trong vụ án chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ
(PLVN) - "Cuộc chiến" chống lại lệnh dẫn độ sang Mỹ của bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - ngày 29/10 đã có dấu hiệu khả quan khi bà Heather Holmes - Thẩm phán Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia - ra phán quyết đồng ý để các luật sư của bà Mạnh theo đuổi cáo buộc Mỹ khiến Canada có ý niệm sai về các điểm cơ bản của vụ việc.

Hải Phòng xử phạt đối tượng tự phong “bác sỹ” và Bệnh viện Quốc tế Green

Hải Phòng xử phạt đối tượng tự phong “bác sỹ” và Bệnh viện Quốc tế Green
(PLVN) - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thị Trà cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chi nhánh Công ty Cổ phần bệnh viện Quốc tế Green và ông Nguyễn Văn Thuần (phường Kênh Dương, quận Lê Chân) sau khi phát hiện sai phạm của tổ chức và cá nhân này trong quá trình cung cấp dịch vụ thẩm mỹ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬