Chương tình Đối tác Thái Bình Dương 2016 khởi động tại Đà Nẵng

Tàu Bệnh viện Hoa Kỳ UNS Mercy
Tàu Bệnh viện Hoa Kỳ UNS Mercy
(PLO) - Chiều ngày 17/6, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) lần thứ 3, chính thức khởi động tại Đà Nẵng với sự tham gia của Tàu bệnh viện Hoa Kỳ UNS Mercy (T-AH 19) và tàu Hải quân Nhật Bản- JSDS Shimokita (LST- 40020). 

Tham dự các sự kiện còn có đại diện của nhiều quốc gia đối tác bao gồm Úc, Canada, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zesland, Palau, Philippine, Hàn Quốc, Singapore, Timor, Leste, Vương Quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam với mục tiêu tăng cường ứng phó thảm họa của các quốc gia khu vực. Năm nay, Tàu bệnh viện Khánh Hóa của hải quân Nhân dân Việt Nam cũng tham gia.

Hợp báo về Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016
Hợp báo về Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016

PP16 kéo dài từ ngày 15-28/7, nhằm mục đích hỗ trợ TP. Đà Nẵng nâng cao năng lực y tế, điều trị bệnh cho người dân, tăng cường năng lực đối phó thảm họa và hỗ trợ cộng đồng. Các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình góp phần thắt chặt mối quan hệ nhân dân với nhân dân và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước đối tác tham gia Chương trình.  Trong thời gian ở Việt Nam, đội ngũ cán bộ PP16 làm việc trực tiếp cùng các các bộ y tế dân sự Việt Nam, chào xã giao lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng, tham gia vào các dự án xây dựng dân sự, trao đổi chuyên môn với các cán bộ quân y trên tàu bệnh viện Khánh Hòa, cũng như tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ tổ chức Giải Bóng đá cho Người nước ngoài tại Đà Nẵng, với sự tham gia của hai đội bóng PP16 của Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Ngoài ra, nhằm tiếp tục tăng cường năng lực ứng phó và xử lý khủng hoảng như PP15,  đội ngũ cán bộ PP16 và đội ngũ cán bộ phía Việt Nam sẽ tổ chức một hội thảo 7 ngày về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR), kết thúc bằng một cuộc diễn tập xử lý khủng hoảng.

Nội dung cuộc diễn tập bao gồm: công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải. Bên cạnh đó, các đối tác Việt Nam cùng với Hải quân Hoa Kỳ, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ tham gia hoàn thiện việc nâng cấp Trường tiểu học Hòa Phú, Trạm Y tế Chính Gián, Trường Mầm non Rạng Đông và Trường Chuyên biệt Tương Lai, tại Đà Nẵng. Ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ biểu diễn tại đường Bạch Đằng và Công viên Biển Đông và cán bộ PP16 sẽ tham gia đào tạo kỹ năng cứu hộ và giảng dạy các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho cộng đồng tại địa phương. 

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nhấn mạnh: “PP16 là một ví dụ cụ thể cho các hoạt động mang lại lợi ích chung mà Tổng thống Obama đã thảo luận trong chuyến thăm của ông hồi tháng 5.  PP16 xây dựng niềm tin và minh chứng cho cam kết của Hoa Kỳ với Việt Nam và khu vực. Chúng tôi mong muốn giúp đỡ Việt Nam thành công và chúng tôi sẽ ở lại đây lâu dài. Quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ đang phát triển tích cực, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực”.

 Được biết, sau Việt Nam, PP16 sẽ tiếp tục đến Malaysia và Indonesia. Chương trình Đối tác Thái Bình Dương (Pacific Partnership–PP) là chương trình huấn luyện hỗ trợ nhân đạo đa quốc gia được thực hiện hằng năm tại châu Á và châu Đại Dương do Chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.