Chọn phương án cho cao tốc “nghìn tỷ” Cần Thơ – Cà Mau

(PLVN) - Chiều 21/9, tại Cần Thơ diễn ra cuộc họp giữa ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, và lãnh đạo 5 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để cùng nghe báo cáo nghiên cứu đầu kỳ về dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hoàn thành sẽ đáp ứng kết nối liên vùng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải con người và hàng hóa, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trong khu vực ĐBSCL.

Đứng trước những nhu cầu cấp thiết, tại buổi làm việc, Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Giao thông Cửu Long đưa ra 3 dự án tiền khả thi.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, làm việc cùng lãnh đạo 5 tỉnh ĐBSCL.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, làm việc cùng lãnh đạo 5 tỉnh ĐBSCL.

Theo đó, phương án tuyến 1 với chiều dài tổng 141km sẽ sử dụng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) thấp nhất, tiết kiệm tài nguyên đất do tận dụng được một phần tuyến giao thông hiện hữu. Phương án này có tổng mức đầu tư thấp nhất gần 50.000 tỷ đồng, kết nối được nhiều trung tâm kinh tế, phù hợp với đại đa số các tỉnh mà cao tốc đi qua. Tuy nhiên, vướng mắc là bị hạn chế vận tốc chỉ đạt khoảng 60km/h.

Phương án tuyến 2 với tổng chiều dài tuyến là 138km. Dự kiến sẽ tiến hành xây dựng một tuyến cao tốc hoàn toàn mới với 4 làn xe, vận tốc đạt 80km/h song song với Quản lộ Phụng Hiệp hiện hữu cách từ 150m – 1.5km. Nhiều ưu điểm là vậy nhưng phương án 2 phải mất tới 900ha diện tích GPMB và tổng mức đầu tư khá cao lên đến trên 60.000 tỷ đồng.

Phương án 2 với tổng mức đầu tư trên 60.000 tỷ đồng.
Phương án 2 với tổng mức đầu tư trên 60.000 tỷ đồng. 

Và cuối cùng là phương án tuyến 3 với tổng chiều dài 124km, 800ha là con số được đặt ra trong công tác GPMB, tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đường cao tốc lại “đơn độc” vì các dự án kinh tế, chính trị và đặc biệt là quốc lộ 1A khó mà kết nối được.

Dựa trên những ưu khuyết điểm đó, đại diện TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đồng loạt chọn phương án 3 vì nó đáp ứng nhu cầu vận tốc nhanh nhất và thời gian ngắn nhất. Khác với cách nhìn nhận đó, đại diện hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu cùng chọn phương án 2 vì phù hợp với khai thác Cảng Trần Đề và có thể kết nối với tất cả thị xã, TP trong vùng. Duy chỉ có tỉnh Cà Mau là chọn phương án 1…

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại cuộc họp.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại cuộc họp.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: “Việc lựa chọn phương án đầu tư phải theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, cần được nghiên cứu thêm. Theo đó, đoạn Cần Thơ – Bạc Liêu được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, còn đoạn từ Bạc Liêu đến Cà Mau giao cho cơ quan chủ quản là tỉnh Cà Mau thực hiện đầu tư PPP theo quy định pháp luật”.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.