Chờ đợi 10 năm để tái xuất màn ảnh, đạo diễn - NSƯT Trần Lực hào hứng đóng Trịnh Công Sơn tuổi trung niên

Đạo diễn - NSƯT Trần Lực sẽ tái hiện hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên trên màn ảnh rộng.
Đạo diễn - NSƯT Trần Lực sẽ tái hiện hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên trên màn ảnh rộng.
(PLVN) - Dù chờ đợi đến 10 năm để trở lại màn ảnh với vai diễn "để đời", thế nhưng đạo diễn - NSƯT Trần Lực vẫn phải trải qua một “bài kiểm tra” mới nhận được cái gật đầu của đạo diễn để trở thành người tái hiện lại hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên trong “Em và Trịnh”.

Trịnh Công Sơn được biết đến là một nhạc sĩ tài hoa của làng nhạc Việt với hàng trăm ca khúc vừa thấm đẫm triết lý nhân văn, vừa nồng nàn hồn hậu. Không chỉ vậy, các sáng tác của ông còn là tình yêu lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam, ca ngợi hòa bình. Bản thân nhạc sĩ cũng là người đầy ắp tâm hồn nghệ sĩ: hồn nhiên ngây thơ và có tình yêu bao la. Ông yêu thương gia đình, quý mến và hết lòng với bạn bè. Với các bóng hồng trong cuộc đời mình cũng vậy, ông yêu tha thiết và mãnh liệt.

Là một nhạc sĩ tài năng và rất nổi tiếng, nên trước khi công bố dự án “Em và Trịnh”, nhiều khán giả tò mò liệu ai sẽ trở thành “linh hồn” của nam nhạc sĩ tài hoa. Bởi khán giả có thể ít biết chàng Trịnh thời trẻ trông như thế nào, nhưng hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên thì lại gắn bó với rất nhiều người. Chính vì thế, đây được xem là một thách thức lớn cho ê-kíp “Em và Trịnh” khi phải tìm cho ra một diễn viên có được thần thái nghệ sĩ, lịch lãm, cô đơn mà vẫn ấm áp, vừa trầm tư khó nắm bắt, lại vừa tha thiết với đời như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi tuổi đời đã chín.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
 Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: “Đây là một vai diễn đòi hỏi diễn xuất tốt, phải nói được tiếng Huế, phải biết đàn, hát, vì thế càng khó để tìm một diễn viên đáp ứng được hết những yêu cầu trên”. Đoàn làm phim đã ráo riết tìm kiếm không chỉ trong nước mà cả các Việt kiều sống ở nước ngoài, đi dự các buổi hòa nhạc để phát hiện những gương mặt nghệ sĩ có ngoại hình giống nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mời về thử vai.

Mặc dù là một tên tuổi lớn nhưng NSƯT Trần Lực trong ngoại hình mạnh mẽ, tóc ngắn, nói giọng Bắc… xuất hiện ở buổi đầu casting có vẻ không khớp vai. Nhưng ở nam diễn viên gạo cội này có tố chất đặc biệt khiến đạo diễn Nhật Linh cảm thấy tò mò.

Nghệ sĩ Trần Lực sinh ra trong một gia đình dòng dõi về nghệ thuật. Anh không chỉ giỏi về diễn xuất mà còn chơi được tất cả các loại nhạc cụ, lướt đàn piano điệu nghệ và có giọng hát rất hay. Quá yêu thích vai Trịnh Công Sơn, Trần Lực đồng ý với một tháng thử thách để hóa thân vào nhân vật. Anh học nói tiếng Huế, tiếng Pháp, nghiên cứu thần thái, phong cách ăn nói, đi đứng của nhạc sĩ họ Trịnh. Không những thế, anh còn thực hiện chế độ ăn kiêng đặc biệt, giảm tới 10 kg, nuôi tóc dài… để nhập vai một cách tốt nhất.

Đạo diễn - NSƯT Trần Lực trong tạo hình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Đạo diễn - NSƯT Trần Lực trong tạo hình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Xuất hiện trở lại trước đoàn phim và gia đình cố nhạc sĩ, Trần Lực như “lột xác”. Trong trang phục, cặp kính, mái tóc giống Trịnh Công Sơn, Trần Lực nói giọng Huế, đàn và hát khiến mọi người sững sờ. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh kể lại: “Đến nhạc sĩ Đức Trí vốn từng làm việc rất nhiều với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn bất ngờ khi anh Lực cất tiếng hát: “Cứ như thấy chú Sơn trước mặt”. Anh Trần Lực không chỉ là một diễn viên chuyên nghiệp, anh còn có tâm hồn nghệ sĩ để đem vào cho nhân vật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn một đời sống.”

Với đạo diễn - NSƯT Trần Lực, anh đã chờ đợi trong 10 năm để quay trở lại màn ảnh với vai diễn mình mơ ước - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong “Em và Trịnh” sau “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông” năm 2003. Với anh, đây là vai diễn bước ngoặt nhưng cũng rất tuyệt vời và thú vị khiến bản thân hào hứng quay lại với điện ảnh. “Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quá nổi tiếng. Âm nhạc và con người của Trịnh Công Sơn đã đi vào đời sống của dân Việt. Nhưng càng khó, nhiều thách thức tôi càng thích. Được hóa thân thành Trịnh Công Sơn, tôi sẽ được sống những với những niềm vui, nỗi buồn, những được - mất của người nhạc sĩ tài ba mà mình ngưỡng mộ. Đây là nhân vật tuyệt vời, là vai diễn tuyệt vời mà tôi đã chờ đợi hơn chục năm nay”, nghệ sĩ Trần Lực chia sẻ.

Nam diễn viên gạo cội hào hứng trở lại màn ảnh sau 10 năm vắng bóng kể từ bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”.
Nam diễn viên gạo cội hào hứng trở lại màn ảnh sau 10 năm vắng bóng kể từ bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”.

Đặc biệt, nam diễn viên gạo cội hào hứng và tràn đầy năng lượng khi được làm việc cùng với dàn diễn viên tươi tắn, trẻ trung trong “Em và Trịnh”, bộ phim có màu thời gian hoài niệm nhưng lại đầy chất thanh xuân. Phim dự kiến ra mắt vào Giáng sinh năm 2021.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.