Chỉ đạo kiểm tra việc cải tạo công trình trên đèo Mã Pì Lèng

Công trình trước...
Công trình trước...
(PLVN) - Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho hay đã chỉ đạo Cục Di sản văn hóa xem xét việc cải tạo nhà hàng Panorama theo đúng quy định.

Trả lời báo chí, ông Trần Đình Thành, Cục phó Di sản văn hóa, cho biết hồi tháng 3/2020, tỉnh Hà Giang đã tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và thống nhất sẽ điều chỉnh, cải tạo nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc).

"Từ đó đến nay, việc cải tạo được tiến hành như thế nào, có đúng với phương án đã được thống nhất hay không, chính quyền địa phương phải có câu trả lời", ông Thành nói.

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho hay đã chỉ đạo Cục Di sản văn hóa xem xét việc cải tạo nhà hàng Panorama theo đúng quy định.

Trước đó, nhà hàng Panorama bắt đầu thi công cải tạo từ đầu tháng 7, đưa vào hoạt động từ tháng 10 và thu hút đông khách tham quan. So với trước đây, nhà hàng đã thay đổi màu sơn từ đỏ và ghi đậm sang xám nhạt (màu đá), còn kiến trúc bên ngoài không có nhiều thay đổi. Nóc nhà được lợp ngói mới và các phần mái nhô ra phía sông Nho Quế giữ nguyên.

Giải thích vấn đề nêu trên, một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang cho rằng nhà hàng Panorama sau cải tạo "đã thực hiện đúng phương án được UBND tỉnh phê duyệt, trên cơ sở tham khảo ý kiến các nhà khoa học, kiến trúc sư". "Nhà hàng chỉ cải tạo chứ không phá dỡ. Hầu hết du khách đến đây đều chấp nhận phương án này, vì có chỗ để dừng chân, ngắm cảnh. Chủ nhà hàng cũng đã chấp hành không bố trí nơi lưu trú ở đây", vị này nói.

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, người tham dự cuộc họp bàn phương án sửa chữa, cải tạo nhà hàng Panorama hồi tháng 3, cho biết ông từng nêu quan điểm kiến trúc công trình nhà hàng Panorama phải thấp, giảm bớt số tầng nổi, chỉ giữ lại một tầng và lợp mái ngói.

"Công trình nên mang kiến trúc bản địa, nhỏ, thân thiện với cảnh quan xung quanh và mang đúng nghĩa là trạm dừng chân cho du khách chứ không phải là khách sạn lưu trú", ông Tùng nói và cho rằng những phần nào liên quan đến kết cấu đảm bảo cho công trình an toàn thì giữ lại, còn phần giật cấp ra phía sông Nho Quế nên bỏ bớt.

Ngoài ra, ông Tùng đề xuất tỉnh Hà Giang xây dựng quy hoạch các điểm dừng chân cho cả cung đường Hạnh Phúc, để kích thích du lịch địa phương và tránh xảy ra những sự cố như vừa qua.

... và sau khi cải tạo
... và sau khi cải tạo 

Hồi đầu tháng 3/2020, bà Vũ Thị Ngọc Ánh, chủ đầu tư nhà hàng Panorama gửi văn bản đến UBND tỉnh Hà Giang đề xuất cải tạo, chỉnh trang công trình thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho du khách.

Bà Ánh lập luận, nếu phá dỡ 6 tầng phía trên hoặc phần mái nhô ra, công trình sẽ có nguy cơ trượt xuống sông Nho Quế. Vì vậy, bà kiến nghị giữ lại toàn bộ kết cấu công trình, chỉ thay đổi một số vật liệu cho phù hợp với cảnh quan. Bà cũng sẽ dùng các họa tiết, hoa văn phù hợp với văn hóa dân tộc địa phương để trang trí cho nhà hàng. Xung quanh công trình sẽ có nhiều cây và hoa. Sau đó, tỉnh Hà Giang tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến các nhà khoa học và đồng ý chủ trương cải tạo nhà hàng, thay vì phá dỡ toàn bộ. 

Tòa nhà bê tông trên được xây làm nhà nghỉ, nhà hàng, cafe... ngay trên hẻm vực Tu Sản, ở đèo Mã Pì Lèng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Công trình chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư chưa được chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.