Cần Thơ ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông

(PLVN) - Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện xuất hiện tình trạng nhiều tập thể, cá nhân chiếm dụng lòng đường, vỉa hè nhằm mục đích kinh doanh, mua bán, đặt treo biển hiệu, biển quảng cáo… Những hành động đó diễn ra ngang nhiên với tần suất ngày càng tăng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, trật tự đô thị (TTĐT) và trật tự an toàn giao thông (TT ATGT).

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành

Ban ATGT TP phối hợp cùng các sở, ngành, Công an quận, huyện trên địa bàn mới thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành TP Cần Thơ. Để ổn định tình hình hiện tại Đoàn kiểm tra quyết định tổ chức các hoạt động kiểm tra nhằm bảo đảm TTĐT, TT ATGT do ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP làm trưởng đoàn. Trên cơ sở đó, Ban ATGT là cơ quan cung cấp, xây dựng, triển khai kế hoạch, lập dự trù kinh phí bảo đảm tiết kiệm nhưng có hiệu quả. Ngoài ra, chuẩn bị thêm 20.000 tờ rơi phục vụ cho công tác tuyên truyền của Đoàn kiểm tra.

Những thành viên còn lại tích cực tham gia vào hoạt động chung của Đoàn để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Công tác kiểm tra sẽ thực hiện trong 3 đợt kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12/2020.

Với mục đích đẩy mạnh và phát huy hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính, tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật nhằm hình thành ý thức tự giác chấp hành cho mọi tầng lớp nhân dân; Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cho người dân; Phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu nhằm bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên toàn TP; Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an TP với Ban ATGT TP trong việc thực hiện tuyên truyền và xử phạt; Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những nơi thực hiện chưa tốt.

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP làm trưởng đoàn.

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP làm trưởng đoàn.

Trước đó, theo báo cáo của Ban ATGT trong tháng 8 vừa qua Sở GTVT, Cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy và lực lượng Cảnh sát giao thông ở các quận, huyện trên địa bàn đã kiểm tra và lập biên bản gần 5.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt trên 4.000 trường hợp vi phạm TT ATGT.

Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành chỉ đạo tại hội nghị: “Đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập nhằm kiểm soát chặt chẽ và xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm, đánh giá đúng thực trạng để kịp thời đề ra các giải pháp căng cơ. Trường hợp nào nằm ngoài khả năng giải quyết thì sẽ chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý”.

Đoàn kiểm tra liên ngành ra quân chấn chỉnh vi phạm TTĐT và TT ATGT.

Đoàn kiểm tra liên ngành ra quân chấn chỉnh vi phạm TTĐT và TT ATGT.

Lời nói đi đôi với hành động

Trong đợt này, Đoàn kiểm tra liên ngành mở các đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTĐT, TT ATGT. Áp dụng đối với tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh, mua bán hoặc thực hiện các hoạt động dịch vụ khác có sử dụng lòng đường, vỉa hè để làm nơi trông, giữ xe, bày bán hàng hóa, đặt treo biển hiệu, biển quảng cáo trái phép…

Công tác kiểm tra sẽ diễn ra trên nhiều địa bàn phức tạp thường xuyên có nhiều hoạt động chiếm dụng trái phép vỉa hè, lòng đường như: chợ, trường học, bệnh viện, các điểm trông giữ xe, trung tâm tin học, ngoại ngữ… 

Ngoài ra, áp dụng xử phạt đối với các hành vi đi ngược chiều, đậu đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... gây ảnh hưởng đến giao thông đường bộ. Đặc biệt xử lý triệt để các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, tổ chức lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng loa phát thanh, tờ rơi có nội dung về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để người dân nâng cao khả năng hiểu biết và thực hiện đúng các quy định nhà nước ban hành.

Lực lượng chức năng tiến hành xử lý trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán.

Lực lượng chức năng tiến hành xử lý trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán.

Chợ Hưng Lợi, quận Ninh Kiều được chọn làm điểm tập kết đầu tiên trong ngày ra quân đợt 1. Tại đây, xảy ra nhiều trường hợp người dân lấn chiếm vỉa hè phục vụ cho mục đích mua bán gây cản trở giao thông. Qua công tác tuyên truyền và hướng dẫn của Đoàn kiểm tra, các tiểu thương vi phạm viết tờ cam kết thực hiện đúng quy định nếu có vi phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đại diện Ban quản lý chợ cũng cho biết thêm: “Các trường hợp vi phạm đa phần là người dân nghèo nhưng vì mưu sinh nên vi phạm kéo dài. Khi có lực lượng chức năng thì chấp hành khi không có thì vẫn tiếp tục tái diễn”.

Tiểu thương ký vào giấy cam kết không vi phạm.

Tiểu thương ký vào giấy cam kết không vi phạm.

Bệnh viện đa khoa trung ương TP Cần Thơ là điểm nóng thứ hai. Phần đường dành cho người đi bộ bị người dân lấn chiếm phục vụ cho mục đích mua bán, đậu đỗ xe… nghiêm trọng hơn là sự xuất hiện của hai bồn cây hai bên phía trước cổng cản trở người dân đi lại. Để giải quyết triệt để vấn đề trên, trong thời gian tới Đoàn sẽ tiếp tục làm việc với ban lãnh đạo bệnh viện yêu cầu tháo dỡ các công trình trái phép.

Bồn cây xanh chắn ngang lối đi trước cổng bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ.

Bồn cây xanh chắn ngang lối đi trước cổng bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ.

Điểm tập kết cuối cùng diễn ra tại chợ Bà Bộ, do đây là chợ tự phát nên người dân mua bán ngay hai bên vỉa hè dưới chân cầu. Ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết thêm: “Trước mắt, chúng tôi đã có buổi làm việc với công an phường Long Tuyền, đề nghị lãnh đạo phường phải siết chặt hơn nữa biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm.

Về lâu dài, chúng tôi yêu cầu Phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy đề nghị UBND quận Bình Thủy có kế hoạch xây dựng chợ làm nơi buôn bán an toàn cho các tiểu thương. Bên cạnh đó, cho lắp đặt biển cấm rẻ trái tại giao lộ QL91 và đường nhánh dưới cầu Bà Bộ đảm bảo giao thông thuận tiện và an toàn trong những giờ cao điểm”.

Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành giải đáp thắc mắc cho bà con.
Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành giải đáp thắc mắc cho bà con. 

Trong ngày ra quân đợt 1, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp, nhắc nhở 45 trường hợp, đồng thơi ký cam kết đối với 313 trường hợp, phát hơn 1.000 tờ rơi thêm vào đó thực hiện tuyên truyền bằng loa phát thanh đến đông đảo người dân trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.