Cai Lậy (Tiền Giang): Người dân mỏi mòn chờ đập ngăn mặn

Vật tư được UBND xã Tân Phong hỗ trợ xây đập nằm chờ.
Vật tư được UBND xã Tân Phong hỗ trợ xây đập nằm chờ.
(PLVN) - Ngăn ngừa, phòng chống hạn mặn là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thế nhưng 14 cuộc họp đã diễn ra nhưng 12 hộ dân tại ấp Tân Thái, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vẫn chưa được tiến hành đắp đập ngăn mặn.

Cả xóm chịu ngập

Những ngày nước lên, đường vào nhà ông Hồ Văn Đạo thuộc tổ 2, ấp Tân Thái, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang dù đã đắp bờ cao nhưng vẫn chìm ngập trong nước. Đường đi lại trong ấp nay đã mọc rêu, trơn trượt cho thấy tình trạng ngập úng xảy ra thường xuyên tại đây.

Ấp Tân Thái có gần 20.000 ha cây ăn trái chủ yếu là mít, sầu riêng, nhãn. Mùa khô, hạn mặn vừa qua, cây sầu riêng bị nhiễm mặn chết khô khiến nhiều hộ dân phải chặt bỏ; các loại cây ăn trái khác bị ảnh hưởng nặng tới năng suất, làm giảm thu nhập của bà con nông dân.

Để chuẩn bị ứng phó với mùa khô 2021, ngay từ tháng 2/2020 các hộ dân tại ấp Tân Thái đã chủ động họp bàn thực hiện đắp đập kín để ngăn nước mặn và đạt được sự đồng thuận của tất cả các hộ. Theo đó, UBND xã Tân Phong sẽ hỗ trợ ống bọng, sắt, lưới B40; các chi phí còn lại người dân sẽ tự nguyện đóng góp để hoàn thành con đập trữ nước ngọt phục vụ cho tưới tiêu chung; việc đắp đập sẽ được các hộ dân trong ấp cùng thực hiện sau 2 tháng để hoàn thành. Tuy nhiên không lâu sau, hộ ông Trầm Văn Sanh bỗng dưng phản đối. Theo 12 hộ dân tại đây cho biết: Hộ ông Trầm Văn Sanh làm nghề sửa chữa ghe, máy, ảnh hưởng đến việc kinh doanh nên hộ ông Sanh không đồng ý tiến hành đắp đập.

Theo tìm hiểu, hộ ông Sanh có nhà ở ổn định tại tổ 2, ấp Tân Thái. Để sớm thực hiện xây đập ngăn nước mặn và hỗ trợ hộ ông Sanh, bà Nguyễn Thị Điểm (là 1 trong 12 hộ dân còn lại) đã đồng ý cho hộ ông Sanh di dời cơ sở sửa chữa ghe, máy đến phần đất của bà Điểm nằm ngoài đập ngăn nước mặn và triều cường để kinh doanh trong 10 năm mà không phải trả bất kì chi phí nào. 12 hộ dân trong ấp Tân Thái cũng tự nguyện mỗi hộ hỗ trợ 2 ngày công để phụ giúp gia đình ông Sanh di dời cơ sở kinh doanh đến phần đất của bà Điểm, thế nhưng, hộ ông Sanh vẫn không đồng ý. 

Sẽ kiên quyết xử lý

Ghi nhận tại xã Tân Phong, ông Nguyễn Văn Mười – Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc thực hiện đắp đập ngăn mặn là đúng với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các hộ dân cần thống nhất việc thực hiện để bảo vệ vườn cây ăn trái trong thời gian sắp tới. Đối với địa phương hiện nay, đắp đập kín để ngăn mặn, trữ ngọt thì người dân có thể thực hiện, xây cống hở như mong muốn của hộ ông Sanh không khả thi do kinh phí quá lớn, các hộ dân không có khả năng để đóng góp. 

Ông Mười cũng cho biết đã tích cực vận động hộ ông Sanh thực hiện đắp đập để phục vụ lợi ích chung của cả ấp nhưng chưa đạt được sự đồng thuận. Tuy nhiên, xã sẽ cương quyết xử lý để con đập sớm được hoàn thành.

Thế nhưng gần 10 tháng đã trôi qua, 14 cuộc họp dân đã được UBND xã Tân Phong tổ chức nhưng thời gian thực hiện đắp đập vẫn bị hoãn hết lần này đến lần khác; các vật tư xây đập nằm chờ.

Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng thiệt hại về cây sầu riêng, toàn xã Tân Phong có 1.158 hộ với 243.453 ha chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hạn mặn, trong đó có 196,258 ha bị ảnh hưởng trên 70%. Nếu như việc xây đập ngăn mặn, trữ ngọt còn tiếp tục kéo dài, nguy cơ nhiễm mặn, thậm chí chết khô của các vườn cây ăn trái tại đây là khó tránh khỏi.

Ông Trần Văn Lang – một trong các hộ dân tại ấp cho biết: Nguyện vọng của 12 hộ dân chúng tôi là mong muốn sớm được xây con đập kín để ngăn mặn và ngăn lũ, nhưng hộ ông Sanh lại xin hoãn hết lần này đến lần khác, không cho tiến hành. Kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến đời sống của tất cả các hộ dân khác trong ấp. Nguồn thu nhập chính của chúng tôi phụ thuộc vào vườn cây ăn trái nhưng thiếu nước ngọt đã suy kiệt, khả năng cây chết, mất mùa rất cao”. 

Nếu như trước đây, hạn mặn xảy ra trong chu kỳ 10 năm, 12 năm và gần đây nhất là 4 năm; thế nhưng tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng bất thường, mùa khô 2019 – 2020 trở thành năm lịch sử về mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn mặn, còn dự báo mùa khô 2020 – 2021 sẽ tiếp tục đến sớm và gay gắt.

Bên cạnh công tác quy hoạch dài hạn để ứng phó với hạn mặn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 36 về chống hạn mùa khô 2020 – 2021 tại ĐBSCL. Tại Tiền Giang, các ngành chức năng đã đề ra nhiều biện pháp nhằm ứng phó như thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; nạo, vét kênh, mương trữ nước ngọt; củng cố hệ thống đê bao; đồng thời gia cố, nâng cấp, sửa chữa kịp thời các công trình ngăn mặn bị hư hỏng, xuống cấp và tổ chức đắp các đập tạm... UBND huyện Cai Lậy sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo UBND xã Tân Phong sớm giải quyết vụ việc trên. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.