Cà Mau rà soát, siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19 trong tình hình mới

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, tỉnh Cà Mau khẩn trương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh ở mức cao. Bên cạnh việc, rà soát, siết chặt các biện pháp phòng dịch trên địa bàn, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát, cách ly người đến và về địa phương từ vùng có dịch. 

Phương châm “chặt chẽ, kịp thời, bình tĩnh”

Trong 3 ngày vừa qua, cả nước đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Hải Dương và Quảng Ninh. Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân đã có Công điện yêu cầu các ngành, các cấp, đơn vị và người dân thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quyết tâm phòng, chống dịch, đạt hiệu quả cao nhất.

Cà Mau tăng cường công tác giám sát, cách ly người đến và về địa phương từ vùng có dịch.
 Cà Mau tăng cường công tác giám sát, cách ly người đến và về địa phương từ vùng có dịch.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau - nhận định: “Hiện nay, số người mắc COVID-19 trên toàn cầu không ngừng gia tăng. Mặc khác, việc xuất hiện biến thế mới virus SARS-CoV-2 được cho là rất phức tạp khi các nhà khoa học trên thế giới cho biết sự lây lan của biến thể này rất mạnh. Mặc dù, thời điểm này tỉnh Cà Mau vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19, nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực nếu mỗi người dân không ý thức chấp hành nghiêm các quy định của ngành y tế, chính quyền và cơ quan chuyên môn”.

Thực hiện theo phương châm “chặt chẽ, kịp thời, bình tĩnh”, Sở Y tế - với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh - đã kích hoạt lại hệ thống thường trực 24/24 phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn tỉnh. Theo đó, Sở lên phương án cụ thể chuẩn bị nguồn nhân lực đội ngũ y bác sĩ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, hậu cần; chủ động mọi mọi tình huống để phát hiện, khoanh vùng xử lý kịp thời những ca có tiếp xúc gần, hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Ngành y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống dịch tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám (kể cả công lập và tư nhân), đảm bảo không để lây nhiễm chéo tại các cơ sở điều trị. 

Qua đó, nhằm chủ động ứng phó ngay với các tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp bất thường, đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân.

Thường xuyên phun xịt khử khuẩn tại bến xe, sân bay nơi tập trung đông người qua lại.
 Thường xuyên phun xịt khử khuẩn tại bến xe, sân bay nơi tập trung đông người qua lại.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau Bùi Đức Văn cho biết: “Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nghiêm việc bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch, nhất là, trong thời điểm phức tạp hiện nay. Bệnh viện bố trí lực lượng trực ngoài cổng để hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt… đối với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt sẽ được rà soát, phân luồng đảm bảo cách ly ngay nếu có biểu hiện nghi ngờ. Hiện nay, bệnh viện hạn chế tối đa người nuôi, thăm bệnh (mỗi bệnh nhân chỉ 1 người nuôi bệnh). Các Y, Bác sĩ, điều dưỡng… được trang bị các biện pháp phòng dịch, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo có thể xảy ra…”.

Tầm soát công dân trở về từ vùng dịch

Theo dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, số lượng người về quê đón Tết sẽ gia tăng, vì vậy, Công an tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương, ngành y tế tăng cường công tác giám sát địa bàn, rà soát, nắm tình hình lập danh sách cách ly theo quy định những trường hợp người đi và về địa phương từ nước ngoài, hoặc từ vùng dịch, nhất là các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở trốn cách ly.

Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế theo quy định. Đối với những trường hợp không chấp hành hoặc cố tình trốn tránh cách ly thì sẽ bị xử lý theo quy định. Hiện các lực lượng thường trực phản ứng nhanh cũng sẵn sàng trong mọi tình huống khi cần thiết đảm bảo truy vết nhanh chóng, kịp thời, ngay cả vào ban đêm.

Các em học sinh thực hiện theo thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” của Bộ Y tế.
Các em học sinh thực hiện theo thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” của Bộ Y tế. 

Ngành Y tế phối hợp ngành giao thông thường xuyên tổ chức lực lượng tại bến xe, sân bay để thực hiện giám sát các hành khách thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đo thân nhiệt để phát hiện người đi đến từ vùng dịch, các ca nghi ngờ mắc bệnh để xử lý theo quy định. Hiện tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị các khu cách ly tập trung từ tỉnh đến huyện có khả năng tiếp nhận cách ly khi cần thiết. Cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cam go, đòi hỏi sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân. 

"Vì vậy, trên hết ngay từ bây giờ mỗi người dân, mỗi gia đình phải tự nâng cao ý thức phòng tránh như: Đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập nơi đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng theo thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” của Bộ Y tế. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong mọi tình huống nhằm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh” - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.