Bộ đội Biên phòng dạy tiếng Việt cho người dân bản Nậm Táy

Cán bộ Đồn BP Thông Thụ dạy tiếng Việt cho người dân cụm bản Nậm Táy
Cán bộ Đồn BP Thông Thụ dạy tiếng Việt cho người dân cụm bản Nậm Táy
(PLO) - Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An không chỉ giúp bà con bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) phát triển kinh tế - xã hội mà còn tổ chức dạy tiếng Việt cho người dân địa phương. Qua đó, giúp bà con hiểu được văn hóa, con người Việt Nam, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An, 3 năm qua, cùng với việc giúp đỡ bà con bản Nậm Táy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Đồn BP Thông Thụ đã cử cán bộ sang trực tiếp mở lớp dạy tiếng Việt ngay tại bản. Lớp học thu hút rất đông học viên, không chỉ có bà con dân bản, các em học sinh, mà còn có rất nhiều giáo viên và cán bộ công chức đang làm việc tại cụm bản Viêng Phăn cũng tích cực tham gia học.

3 năm qua, những cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Thông Thụ đã tổ chức thành công 3 khóa dạy tiếng Việt cho gần 120 học viên người Lào. Qua khảo sát, 100% học viên đều đọc thông, viết thạo và giao tiếp tốt bằng tiếng Việt. Em May Xí (ở bản Nậm Táy) hồ hởi cho biết: “Từ khi BĐBP Việt Nam sang mở lớp dạy tiếng Việt Nam đã giúp ích rất nhiều cho chúng em. Hiện nay, chúng em có thể giao tiếp với bà con người Việt Nam, có thể sang Việt Nam nói chuyện, trao đổi hàng hóa thuận lợi hơn. Đặc biệt, nhờ biết tiếng Việt, bà con trong bản có thể học tập kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi của bà con Việt Nam”.

Trực tiếp giảng dạy tiếng Việt cho người dân, Thượng úy Nguyễn Văn Trinh, Đồn BP Thông Thụ, BĐBP Nghệ An cho biết: “Chúng tôi gặp một số khó khăn nhất định, đó là lứa tuổi các học viên đến học không đồng đều, vì vậy, sự tiếp thu của học viên cũng không đồng đều. Lớp học được tổ chức vào thời gian là mùa mưa của Lào nên việc học sinh ở những địa bàn xa đến lớp gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, đường sá đi lại khó khăn, phòng học chưa được đảm bảo... đã ảnh hưởng một phần đến việc dạy và học. Mong rằng, các cấp có thẩm quyền thấy được khó khăn đó giúp đỡ chương trình học tiếng Việt cho nhân dân bản Nậm Táy được tốt hơn”.

Chính trị viên Đồn BP Thông Thụ, Thượng tá Nguyễn Trọng Xoan cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì dạy tiếng Việt Nam cho người dân bản Nậm Táy. Từ những lớp học được mở, phong trào học tiếng Việt Nam của người dân phát triển mạnh không chỉ ở bản Nậm Táy, mà còn lan sang bản Pà Pục cũng như các bản lân cận. Học sinh tới học ngày càng nhiều, chúng tôi sẽ mở 2 lớp để đáp ứng nhu cầu học tiếng Việt của bà con”.

Những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Thông Thụ đã củng cố, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó thủy chung, bền vững, son sắt giữa hai dân tộc Việt - Lào, góp phần giữ gìn biên giới hòa bình, ổn định và phát triển. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.