Bảo tàng địa chất miền sơn cước

Bảo tàng địa chất miền sơn cước
(PLVN) -Trước khi trở thành Bảo tàng địa lý tự nhiên miền sơn cước, Tức Dụp từng ngập trong mưa bom lửa đạn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Như một phượng hoàng lửa, không có sự hủy diệt, Tức Dụp vẫn luôn sừng sững và hoa lệ. Ngày nay, vẻ đẹp huyền bí ngọn đồi 2 triệu đô còn được Công ty Cổ phần Du lịch An Giang tái thiết, choàng lên mình chiếc áo mới lộng lẫy và kiêu sa.

Thử 1 lần đến với Tức Dụp, đứng trên ngọn đồi cao thả tầm mắt nhìn từng thửa ruộng như ô bàn cờ phủ một màu xanh mướt mát, ta cảm thấy tâm hồn thanh thản, bình yên trước khung cảnh mênh mông quá đỗi tuyệt vời của làng quê vùng Bảy Núi. 

Nhìn từ xa, đồi Tức Dụp tựa như cánh chim phụng ôm trọn chuỗi các hang động lớn nhỏ và nhiều tảng đá nằm thằng tấp giữa rừng cây bạt ngàn như chứng nhân của lịch sử. Rải rác đó đây, những ngõ ngách uốn lượn, từng hòn đá chồng chất lên nhau tạo nên nhiều hình thù độc đáo, là nét phác họa của bức tranh  kỳ vĩ mà tạo hóa đã ban tặng nơi đây.

Đồi Tức Dụp- Vẻ đẹp tạo hóa

Đồi Tức Dụp- Vẻ đẹp tạo hóa

Có thể nói thiên nhiên đã kiến tạo và ban cho người dân Thất Sơn biết bao câu chuyện ly kỳ, xen lẫn những cao trào kể về một thuở kiêu hùng chống giặc ngoại xâm. Đại tá Lê Thành Cư  - Nhân chứng lịch sử của trận chiến 128 ngày đêm hiển hách khi xưa cũng không quên nhắc đến nhiều giai thoại gắn liền với đời sống tâm linh tín ngưỡng của cư dân vùng núi. Ông khẳng định, có những hiện tượng không thể lý giải nổi. Cho dù Tức Dụp hứng bao nhiêu lửa đạn, nhiều chất độc hóa học do quân Mỹ rải xuống nhưng các chiến sĩ cách mạng vẫn duy trì sự sống, kiên cường bám địa bàn chiến đấu đến ngày đất nước cất cao khúc khải hoàn ca.

 Ông kể, ngày ấy, Tức Dụp có rất nhiều muông thú: cọp, heo rừng, trăn, rắn hổ mây, đặc biệt là khỉ. Cứ vào những buổi sáng sớm hoặc chiều tà, từng đàn khỉ, vượn tíu tít chuyền cành, có khi chúng còn đi vào cả hang chiến sĩ ta đang ở để lục tìm thức ăn. Thế nhưng, dường như có sự thấu hiểu về thời cuộc nên giữa con người và thú rừng lúc đó có sự chia sẻ, nương náu đến lạ kỳ.

Không chỉ có khỉ, vượn cũng an nhiên ra vào hang chiến sĩ mà ngay cả các loại rắn hổ cũng rủ nhau tìm cũng đến tận nơi. Chúng thường chọn kẹt đá, hốc hang để đu người, có khi vào tận chỗ ngủ của chiến sĩ ta để trú ngụ. Không hiếm những đợt hành quân dưới đêm trăng, đoàn chiến sĩ thường nghe tiếng hổ gầm gừ vang vọng từ xa. Rắn hổ mây to như lu khạp da bò, đầu cất cao, nằm ngang lộ miệng kêu ù ù hơi gió, khiến hành trình phải nhường đường.

Đại tá minh mẫn nói, từ hàng triệu năm trước, chính nơi này người dân đã tìm được dòng nước thiêng từ sự mách bảo của các chư  tiên.  Nhờ vậy, mà các chiến sĩ cách mạng trong giai đoạn khốc liệt nhất vẫn sống chiến đấu nhờ dòng nước đêm mát lành dâng lên từ trong lòng núi cùng những loại rau rừng mọc trên vách đá lưng chừng!.

Ngoài những giá trị lịch sử quý báu, đồi Tức Dụp còn có sự kết hợp hoàn hảo các yếu tố “Sơn Thủy”. Cảnh sắc nơi đây được ví như một bảo tàng địa lý tự nhiên với một chuỗi các hang động, rừng cây và cả các di tích lịch sử. Hệ sinh thái lúc nào cũng mát rượi thông thoáng như có máy điều hoà. Nếu như ở Củ Chi có hệ thống phòng thủ trong lòng đất, thì ở Tức Dụp có hệ thống phòng thủ trong lòng hang. Từ hang này nối với hang kia bằng khe hở đá. Cứ thế liên hoàn tạo nên mạng lưới hang động chằng chịt che chở cho quân và dân ta vượt qua những trận bão đạn.

Suối cá thần huyền bí tại Tức Dụp thu hút nhiều du khách
 Suối cá thần huyền bí tại Tức Dụp thu hút nhiều du khách

Giờ đây, bức tranh Tức Dụp còn được tô thắm bằng các công viên hoa kiểng với những hàng phượng đỏ rực và hàng trăm loài hoa đủ sắc màu. Xa xa là một bờ hồ rộng lớn hòa cùng dòng nước trong xanh. 

Khu du lịch đồi Tức Dụp cũng nhà đầu tư xây dựng các khu giải trí và thể thao quốc phòng, bắn bia bằng đạn thật, tham quan khu vườn thú, đặc biệt là loài Đà Điểu Châu Phi và suối cá thần huyền bí. Bên cạnh đó còn một số các dịch vụ giải trí như: tàu lượn siêu tốc, đạp vịt, thuyền Hải Tặc, du thuyền mặt hồ, câu cá sấu,... mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái.

Du khách hãy thử thách bản lĩnh của mình qua trải nghiệm nghỉ đêm tại đây để nghe gió hát về chiều, tiếng thú rừng văng vẳng xa xa. Được thả mình cùng thú vui miền sơn cước, nghe nước suối róc rách chảy vào giữa khuya và biết đâu sẽ được tiếp tục nghe câu chuyện hào hùng thời lửa đạn vọng về từ lòng đồi Tức Dụp!.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.