Bản sắc thành phố cảng

Bản sắc thành phố cảng
(PLVN) - Thành phố nơi cửa biển không ngừng mở mang và phát triển đô thị,  với mục tiêu Hải Phòng sẽ cơ bản hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025. Xa hơn - năm 2045, kỳ vọng sẽ là một thành phố hàng đầu châu Á, nhưng vẫn duy trì bản sắc riêng của thành phố cảng biển.

Bức tranh kinh tế đa màu 

Năm 2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng thành phố đã thành công trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, được Trung ương ghi nhận, Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Kinh tế thành phố tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ở mức cao so với bình quân chung cả nước và các địa phương khác. Nhiều dự án, công trình lớn được khởi công, khánh thành có ý nghĩa phát triển đối với thành phố cảng.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng  - ông Nguyễn Văn Tùng chia sẻ, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp và là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thành phố 5 năm 2021 - 2025. Hải Phòng đã thống nhất cao khi chọn chủ đề năm 2021 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. 

Ngay trong năm 2021, thành phố triển khai ngay Quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I còn thiếu. Đồng thời, thành phố đã khởi công đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc trung tâm hành chính - chính trị thành phố tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; Lập đề án chỉnh trang các dòng sông trong nội đô cùng với các khu đô thị dọc theo các dòng sông, cải tạo các đoạn sông chảy qua nội đô như sông Tam Bạc, sông Cấm, sông đào Hạ Lý; tập trung đẩy mạnh chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn... 

Đặc biết, trong năm 2021, Hải Phòng sẽ tập trung mọi nguồn lực triển khai xây dựng công viên cây xanh cùng các khu vui chơi, các công trình phục vụ cộng đồng trên địa bàn các quận. Mục tiêu phấn đấu triển khai xây dựng 7 công viên cây xanh. Cùng với đó, khu đô thị mới sẽ được lập và triển khai mang một dấu ấn đô thị đặc biệt được kỳ vọng và mong chờ nhiều nhất là Đề án chuyển đổi huyện Thủy Nguyên thành thành phố trực thuộc Hải Phòng; Đề án chuyển đổi huyện An Dương thành đơn vị hành chính cấp quận… 

 

Ba trụ cột chiến lược

Theo Quy hoạch chung thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển hạ tầng kinh tế với 3 trụ cột chiến lược: Cảng biển - Công nghiệp - Du lịch và thương mại. Đô thị Hải Phòng không chỉ là đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh, mà được kế thừa và phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm, gồm 2 vành đai kinh tế (ven biển và ven quốc lộ 10), 3 hành lang cảnh quan (sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc), 3 đô thị trọng điểm (Đô thị trung tâm, Đô thị hàng hải, Đô thị sân bay) và các đô thị mới.

Với định hướng quy hoạch ấy, trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ tổ chức khai thác đồng bộ, có hiệu quả các cảng biển tổng hợp, cảng trung chuyển quốc tế, cảng chuyên dùng gắn với các dịch vụ hỗ trợ. Khởi công xây dựng các bến số 3, số 4 và tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng các bến tiếp theo của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện...

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, cho biết hiện địa phương đang tập trung để phát triển các hạ tầng khu và cụm công nghiệp, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón các dòng đầu tư mới sẽ chuyển dịch đến Hải Phòng. Tiếp tục thí điểm chuyển đổi từ 1 đến 2 khu công nghiệp đang hoạt động thành khu công nghiệp sinh thái; triển khai mô hình các khu công nghiệp liên kết theo chuỗi. Mục tiêu cụ thể là phải hoàn thành dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp thị trấn Tiên Lãng; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Chiến Thắng (huyện An Lão), cụm công nghiệp Đò Nống (huyện An Dương), cụm công nghiệp Tân Trào (huyện Kiến Thụy), cụm công nghiệp Giang Biên (huyện Vĩnh Bảo)...

Trong lĩnh vục du lịch - thương mại, Hải Phòng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ Dự án vui chơi giải trí Vinwonder, Khách sạn 5 sao và khu vui chơi giải trí thuộc Dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Khánh thành, đưa vào hoạt động các khách sạn 5 sao Pullman và Hilton. Xây dựng tuyến cáp treo Phù Long - Cát Bà. Đặc biệt, thành phố cũng sẽ nghiên cứu phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Để du lịch thành phố phát triển, kết nối các tour  du lịch trong và ngoài nước sau dịch Covid, Hải Phòng cũng đã chuẩn bị các chương trinh xúc tiến mở các đường bay mới từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tới các tỉnh, thành trong và ngoài nước 

Một bức tranh kinh tế đa “sắc màu” thể hiện sự năng động, hiện đại và đúng định hướng trong phát triển của chính quyền thành phố. Hải Phòng không chỉ giúp địa phương từng ngày chuyển mình mà ở đây dáng dấp về một thành phố đáng sống cũng đang dần rõ nét… Đó chính là điều hàng triệu người dân mong đợi, và cũng là sự nỗ lực không ngừng của chính quyền thành phố.

Ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy TP.Hải Phòng:

Sẵn sàng đón các dòng chuyển dịch đầu tư mới

Thành phố cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính tạo bước chuyển biến rõ nét trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm huy động tối đa nguồn lực để tập trung đầu tư mạnh mẽ vào 3 trụ cột kinh tế chủ yếu: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logicstics và du lịch. 

 

Từ đầu năm 2021, UBND thành phố cần tập trung triển khai các biện pháp quyết liệt phát triển các hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đón các dòng đầu tư mới dự kiến sẽ chuyển dịch về TP Hải Phòng. Trong thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai các bến cảng mới tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, các dự án phát triển du lịch tại Đồ Sơn, Cát Bà và đảo Vũ Yên.  Đặc biệt, các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, khoa học công nghệ sẽ tiếp tục được quan tâm chú trọng. Công tác sách  an sinh xã hội sẽ được quan tâm đầu tư tương ứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.