Bản lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Kíp xe tăng của QĐND Việt Nam về đích.
Kíp xe tăng của QĐND Việt Nam về đích.
(PLVN) - Hôm nay (5/9), tại Liên bang Nga sẽ diễn ra Lễ bế mạc tại Liên bang Nga Hội thao quân sự quốc tế 2020 (Army Games 2020). Đua tài với 150 đội tuyển đến từ 30 quốc gia, bằng kỹ năng, kinh nghiệm và nỗ lực tập luyện, đội tuyển Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã đoạt nhiều thành tích xuất sắc, góp phần khẳng định bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trên đấu trường quốc tế.

Vượt khó, nỗ lực luyện tập

Diễn ra từ ngày 23/8-5/9, tham gia Army Games 2020 có 156 đội tuyển đến từ 30 quốc gia. Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng cán bộ, sĩ quan, binh sĩ dự thi gấp 8 lần so với Army Games 2019. Các nội dung thi đấu được tổ chức tại 23 thao trường của 5 quốc gia: Nga, Armenia, Azerbaijan, Uzbekistan và Belarus. Các đội tranh tài ở 30 nội dung. Đoàn QĐND Việt Nam tham gia tranh tài ở 11 cuộc thi và tham gia Liên hoan văn hóa “Tình bạn không biên giới”. 

Do dịch Covid-19 kéo dài nên đội tuyển QĐND Việt Nam có ít thời gian luyện tập. Đội tập trung tại LB Nga từ ngày 17/8 và đến ngày 28/8 thì bước vào thi đấu. Các vận động viên (VĐV) phải chạy đua với thời gian trong quá trình luyện tập. Các VĐV phải tranh thủ tập luyện mọi lúc, mọi nơi và trong mọi điều kiện. 

Một khó khăn khác là số lượng đội tuyển tham gia Army Games 2020 nhiều hơn năm ngoái, chất lượng của các đội tuyển cũng cao hơn. Đặc biệt 3 đội tuyển của Nga, 2 đội tuyển của Belarus và Abkhazia rất mạnh. 

Lúc đầu quan sát đội tuyển bạn luyện tập, các VĐV Việt Nam có phần bị tâm lý vì các đội bạn quá mạnh. Tuy nhiên, sau đó đội tuyển đã nghiên cứu kỹ các nội dung và thế mạnh của mình, từ đó tìm ra chiến thuật để thi đấu thành công. 

Năm nay cuộc thi được tổ chức theo hình thức không có khán giả. Bản lĩnh, ý chí, tinh thần đoàn kết cũng như khả năng chiến đấu của các đội tuyển đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế qua từng cuộc thi.

Những thành tích ấn tượng

Tham gia Cuộc thi “Ranh giới xạ thủ” ở thành phố Brest (Belarus), với tinh thần khắc phục khó khăn, quyết tâm giành chiến thắng, trong hai ngày 1 - 2/9, Đội tuyển Bắn tỉa QĐND Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc 5 bài bắn trong giai đoạn 3 “Thi đồng đội” của nhóm A1. 

Vượt qua các yếu tố gây bất lợi như điều kiện bài bắn thay đổi hay thời tiết thường xuyên mưa và gió mạnh, trong bài 2 “Đi săn” bắn đêm - được đánh giá là bài thi khó nhất, đội Việt Nam đã xuất sắc tiêu diệt 5/5 bia với thời gian 20,11 giây, lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ nhất.

Đội tuyển Bắn tỉa của QĐND Việt Nam là đội tuyển duy nhất bắn trúng tất cả mục tiêu trong bài thi này. Đội tuyển Bắn tỉa cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình khi giành giải Nhì “Đội phối hợp ăn ý” ở giai đoạn 3 “Thi đồng đội”. 

Trong ngày thi đấu thứ 3 tại Army Games 2020, Đội tuyển Thông tin liên lạc QĐND Việt Nam đã tạo nên bất ngờ lớn khi về Nhì (chỉ sau nước chủ nhà Belarus) ở môn thi “Làm việc với các thiết bị cấu trúc IP”.

Các thành viên của Đội tuyển Công binh QĐND Việt Nam ăn mừng chiến thắng.
 Các thành viên của Đội tuyển Công binh QĐND Việt Nam ăn mừng chiến thắng.

Mặc dù gặp sự cố về thiết bị trong bài thi số 1 và chỉ có 3 ngày để làm quen với thiết bị trong bài thi số 2, nhưng với sự tự chủ cùng thao tác nhanh chóng, thuần thục, hai vận động viên là Thượng úy Trần Thanh Tùng và Trung úy Nguyễn Đình Lợi đã thi đấu xuất sắc, hoàn thành bài thi số 2 với thành tích 27 giây và 4 phút 52 giây, lần lượt đứng thứ 2 và 3. Với số điểm hiện tại, Đội tuyển đã nắm chắc trong tay tấm Huy chương Đồng.

Cuộc thi Đơn vị cứu hộ cứu nạn “Vùng tai nạn” đã khép lại với việc Đội tuyển Cứu hộ, cứu nạn (CHCN) QĐND Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Đồng.

Các VĐV Việt Nam tuy thể trạng nhỏ bé nhưng có kỹ năng bắn súng tốt. Trong cả 3 bài thi có bắn súng, đội tuyển Việt Nam đều có sự cách biệt với các đội bạn. Trong bài 1, với cơ số đạn là 50 viên, các VĐV Việt Nam đã tiêu diệt được 25/30 mục tiêu, trong khi các đội bạn chỉ tiêu diệt được từ 10-12/30 mục tiêu.

Trong bài 2, VĐV Việt Nam tiêu diệt 6/6 mục tiêu với thời gian rất ngắn, chưa đầy 1 phút. Thành tích của Đội tuyển CHCN ở phần thi “Tiếp sức” được phía bạn đánh giá rất cao.

Tại Lễ Trao giải thi đấu thể thao ở 3 nội dung: Bóng chuyền, bóng đá và kéo co giữa các đội tuyển tham gia cuộc thi Kíp xe công binh “Lộ trình an toàn”, Đội tuyển Công binh QĐND Việt Nam xếp thứ 2.

Nói về bí quyết thành công, Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Đội trưởng Đội CHCN QĐNDViệt Nam cho biết, trước hết là công tác chỉ đạo của các cấp phải kịp thời, chặt chẽ.

Hai là, việc lựa chọn VĐV phải bảo đảm chặt chẽ. Ba là, công tác tổ chức quán triệt nhiệm vụ, huấn luyện đòi hỏi bám sát nội dung, huấn luyện phù hợp trong điều kiện thời gian hạn chế và thể lực người Việt Nam. Bên cạnh đó là xây dựng quyết tâm, bản lĩnh cho từng tuyển thủ.  

Trong khuôn khổ Liên hoan văn hóa các dân tộc “Tình bạn không biên giới”, tại Lễ trao giải nội dung thi biểu diễn nghệ thuật, về tập thể, Đoàn Văn hóa nghệ thuật (VHNT) QĐND Việt Nam nhận được bằng khen của Ban tổ chức vì có thành tích xuất sắc về VHNT đóng góp cho Army Games 2020 và bằng khen trong hoạt động sáng tạo văn hóa tại Army Games 2020.

Về cá nhân, Giải Nhất giọng hát vàng Army Games 2020 được trao cho nghệ sĩ Trịnh Phương. Hai nghệ sĩ Trà My, Hồng Nhung đoạt giải Nhất múa đôi. Giải Nhất thi biểu diễn nhạc cụ: Nghệ sĩ Công Cương; Giải Nhì giọng hát vàng Army Games 2020: Trịnh Phương-Hồng Ngọc; Giải Ba giọng hát vàng Army Games 2020: Nghệ sĩ Phương Mai...

Ca sĩ Trịnh Phương từng theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Moscow mang tên Gnesin. Giọng nam cao tuyệt vời của ca sĩ Trịnh Phương đã trở thành điểm nhấn của toàn bộ cuộc thi hát.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.