Bắc Giang: Nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Sơn nói gì về những dấu hiệu sai phạm tại dự án đường bê tông liên thôn thôn Nhân Lý ?

Bắc Giang: Nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Sơn nói gì về những dấu hiệu sai phạm tại dự án đường bê tông liên thôn thôn Nhân Lý ?
(PLVN) - Để kịp thời gian và “giữ chân nhà thầu” đó là lời giải thích của bà Hoàng Thị Nhuận (nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Sơn) khi đặt bút ký 2 bản hợp đồng, có nhiều nội dung khuất tất, gây tranh cãi khi thực hiện dự án đường bê tông liên thôn thôn Nhân Lý.

Liên quan đến dự án đường bê tông liên thôn thôn Nhân Lý xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, Báo pháp luật việt nam đã đăng tải 2 bài phản ánh về những nội dung có dấu hiệu sai phạm, ngày 3/7/2020, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đinh Văn Bính, Phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Hưng, Cán bộ địa chính và bà Hoàng Thị Nhuận, nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại buổi làm việc, khi được hỏi về việc tồn tại hai bản hợp đồng số 28/HĐTCXD ký ngày 23/11/2018 và 09A/2018/HĐ-TC ký ngày 1/10/2018 đều được ký bởi bà Hoàng Thị Nhuận và tổ Thợ địa phương, bà Hoàng Thị Nhuận cho biết, thực hiện chủ trương chính sách của huyện Lục Nam, xã Trường Sơn tiến hành vận động nhân dân các thôn trong đó có thôn Nhân Lý đóng góp để thực hiện thi công tuyến đường bê tông liên thôn. UBND huyện Lục Nam yêu cầu hết tháng 12/2018 phải hoàn thành công trình, để đảm bảo thời gian các cán bộ chuyên môn đã tham mưu cho UBND xã là thực hiện 2 hợp đồng nêu trên, trước hết là để kịp thời gian và “giữ chân nhà thầu”.

Khi đó UBND xã đã làm hợp đồng để cho nhà thầu có cơ sở thi công là hợp đồng số 28/HĐTCXD ký ngày 23/11/2018.

Bà Hoàng Thị Thuận (Nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Sơn nhiệm kỳ 2016 - 2021 )
Bà Hoàng Thị Thuận (Nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Sơn nhiệm kỳ 2016 - 2021 )

Theo như giải thích của bà Hoàng Thị Nhuận thì bản hợp đồng số 28/HĐTCXD ký ngày 23/11/2018 với mục đích để kịp thời gian và “giữ chân nhà thầu” chứ hoàn toàn không có mục đích khác và cũng không dùng để quyết toán với nhà thầu.

Theo tài liệu được cung cấp bản hợp đồng số 09A/2018/HĐ-TC ngày 1/10/2018 dùng để quyết toán với nhà thầu có nhiều nội dung không giống với bản hợp đồng số 28/HĐTCXD ký ngày 23/11/2018.

Cụ thể, tại bản hợp đồng dùng để quyết toán với nhà thầu phần nội dung không thể hiện phần công việc tổ thợ địa phương phải thực hiện đắp lề đường và phải có gỗ nhóm 4 làm khe giãn.

Theo hợp đồng này thì phía nhà thầu sẽ không quyết toán phần đắp lề đường và phần làm khe giãn bằng gỗ nhóm 4. Như vậy nếu theo hợp đồng này hoàn toàn gây bất lợi cho phía nhà thầu.

Bản hợp đồng số 28/HĐTCXD dùng để làm cơ sở thu tiền của người dân thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn.
Bản hợp đồng số 28/HĐTCXD dùng để làm cơ sở thu tiền của người dân thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn. 

Theo hợp đồng số 28, đường bê tông thôn Nhân Lý xã Trường Sơn được có mặt đường bê tông rộng 3.5m; dày 20cm, đá suối địa phương 4x6 mác 250, cát sạch hạt to; thi công đánh bóng mặt đường; cắt khe co 5m/1 khe và tưới nhựa đường vào khe co; 60m để 1 khe giãn bằng gỗ nhóm 4; đắp lề đường, độ dốc ngang 2%.

Với nội dung hợp đồng này người dân thôn Nhân Lý đã phải đóng tiền để làm lề đường, làm khe giãn bằng gỗ nhóm 4. Như vậy theo hợp đồng này mặc dù không phải thanh quyết toán cho nhà thầu nhưng người dân thôn Nhân Lý vẫn phải nộp tiền làm lề đường, làm khe giãn bằng gỗ nhóm 4.

Qua sự việc nêu trên một lần nữa dư luận hoài nghi về việc chủ đầu tư và nhà thầu có đang cố tình lập khống hợp đồng để hợp thức hóa việc rút ruột công trình. Khi bản hợp đồng số 09A/2018/HĐ-TC  được bà Hoàng Thị Nhuận ký với tổ Thợ địa phương vào ngày 1/10/2018 dùng để quyết toán với nhà thầu nhưng đến ngày 23/11/2018 lại ký tiếp hợp đồng số 28/HĐTCXD dùng làm cơ sở thu thêm tiền của người dân thôn Nhân Lý.

Sự việc này cần được các cơ quan chức năng, UBND huyện Lục Nam nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.