Ấn tượng Lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế

Sân khấu chính nơi diễn ra lễ khai mạc
Sân khấu chính nơi diễn ra lễ khai mạc
(PLO) - Vào lúc 20h30 tối 28/4, Lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ VII năm 2017 với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt” đã diễn ra tại sân khấu bia Quốc Học (TP. Huế). Rất đông người dân địa phương và du khách đã đội mưa đến theo dõi chương trình.

Đến dự khai mạc  có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cùng các lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh bạn.

Với chủ trương khôi phục, gìn giữ và phát triển các nghề, làng nghề thủ công truyền thống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch, từ 2005 đến nay, UBND thành phố Huế đã tổ chức Festival nghề truyền thống vào các năm lẻ. Festival nghề truyền thống Huế đã trở thành nơi hội tụ, biểu dương sinh động trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân đến từ các làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên-Huế và nhiều địa phương trong cả nước.

Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại đêm khai mạc
Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại đêm khai mạc

Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 7 năm nay đã diễn ra trên một sân khấu quy mô, hoành tráng, buổi khai mạc diễn ra thành công tốt đẹp.

Hàng trăm diễn viên tham gia biểu diễn đêm khai mạc
Hàng trăm diễn viên tham gia biểu diễn đêm khai mạc

Tại buổi khai mạc nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được trình diễn gây ấn tượng cho nhiều khán giả có mặt tại buổi lễ. Lễ khai mạc bao gồm các tiết mục nghệ thuật mang đậm âm hưởng dân tộc. Những ca khúc như Giai điệu tổ quốc (Trần Tiến), Khát vọng (Phạm Minh Tuấn), Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn), Với Huế (Tuấn Phương)…được các nghệ sĩ biểu diễn kèm những điệu múa nhằm tôn vinh nét đẹp của các ngành nghề thủ công truyền thống như nghề thêu, nghề làm nón lá, nghề đan lát…

Sân khấu ấn tượng
Sân khấu ấn tượng

Dù ở Huế có mưa phùn và lạnh, nhưng rất đông người dân  và du khách vẫn đội mưa đến theo dõi và ủng hộ các nghệ sĩ, nghệ nhân, những người đã đem đến những tiết mục đặc sắc dưới tiết trời không mấy thuận lợi.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Festival nghề truyền thống Huế năm nay có sự góp mặt của 327 nghệ nhân đến từ 59 đơn vị thuộc 40 làng nghề, cơ sở nghề tham gia, trong đó có 35 đơn vị trong tỉnh và 24 đơn vị ngoại tỉnh, giới thiệu sản phẩm độc đáo của các nghề, làng nghề truyền thống, tập trung các nhóm nghề; Dệt, Thêu, Gốm, Mộc mỹ nghệ, Mây tre, Nón lá, Kim hoàn, Tranh dân gian, Pháp lam, Hoa giấy, đồng, làm Mõ, Đèn lồng và Lọng đèn; Nhang trầm, Nghề đệm bàng, Diều, nghề làm đầu lân.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Các đối tác nước ngoài tham gia có 34 nghệ nhân và thợ đến từ các thành phố Takayama, Saijo, Shizuoka và Công ty thêu Shuei (Nhật Bản); Quận Dongnae, thành phố Busan (Hàn Quốc); Công ty Lục Thuận Đại Tử Sa, thành phố Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Từ nay đến ngày bế mạc 2/5, trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2017 còn có nhiều hoạt động biểu diễn, quảng bá, tôn vinh các nghệ nhân của các làng nghề truyền thống như Lễ hội Áo dài “Hội họa Huế với tà áo dài”, biểu diễn trang phục dệt may “Hội tụ Bản sắc châu Á”…

Lễ tế tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghệ nhân, làng nghề Việt Nam sẽ bế mạc Festival nghề truyền thống Huế 2017 vào tối 2/5.

Sân khấu lung linh
Sân khấu lung linh

Festival nghề truyền thống Huế 2017 sẽ là dịp cho các nghệ nhân, làng nghề truyền thống của nhiều tỉnh thành, địa phương có cơ hội để khẳng định thương hiệu làng nghề.

Đây  là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của Huế - thành phố di sản, thành phố văn hóa, thành phố Festival của Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.