Ấm áp mùa xuân yêu thương

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng tặng quà cho bà con nhân dân xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn
Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng tặng quà cho bà con nhân dân xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm, những chuyến xe hàng Tết mang yêu thương và ấm áp của các cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lại đến với người nghèo, đối tượng chính sách ở những miền quê biên giới, hải đảo xa xôi cho Tết thêm đầm ấm sum vầy trong chương trình thường niên “Chăn ấm vùng biên”.

Trời mùa Đông lạnh, nhưng mới sáng sớm, các hộ dân xã Hoàng Việt (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) đã xuống núi hân hoan nhận quà Tết. Năm nay, món quà Tết càng thêm ý nghĩa khi nhiều gia đình thuộc hộ nghèo và đối tượng chính sách vốn cả năm trông chờ thu hoạch từ cây hồng vành khuyên lại mất mùa. Đời sống người dân xã vùng III  Hoàng Việt còn khó khăn khi toàn xã có 1.265 hộ thì 80% là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Thế nên, nhận được quà Tết của NHCSXH, 200 hộ dân xã Hoàng Việt không chỉ vui vì Tết thêm đủ đầy mà quan trọng hơn là sự động viên chia sẻ từ cán bộ và người lao động trong hệ thống NHCSXH. Điều đó tiếp sức cho họ thêm niềm tin và kỳ vọng phát triển kinh tế cùng đồng vốn mà NHCSXH đã, đang hỗ trợ họ trong những năm qua. 

Ông Âu Hoàng Ngân - Chủ tịch UBND xã Hoàng Việt cho biết: Chỉ tính riêng trong năm 2019 toàn xã đã cho 140 lượt hộ vay vốn chính sách xã hội với doanh số cho vay đạt gần 6,9 tỷ đồng, tổng dư nợ đến 31/12/2019 của toàn xã Hoàng Việt là gần 22 tỷ đồng với 589 hộ đang vay, chiếm 46,56% hộ dân trong xã. Điều đó cho thấy hầu hết các hộ vay có nhu cầu và đủ điều kiện đã được tiếp cận vốn. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư để phát triển rừng là 35%, đầu tư cải tạo, sửa chữa nhà ở, các công trình nước sạch, vệ sinh và các dịch vụ khác chiếm 65%.

Ngược lên xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) - xã vùng II và dân số ít hơn so với Hoàng Việt. Song hiện nay xã vẫn còn một xóm chưa có đường giao thông, nước sinh hoạt và sản xuất còn thiếu thốn trong mùa khô, từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Việc chuyển dịch cơ cấu trong nông, lâm nghiệp còn chậm, tình trạng sản xuất nông nghiệp theo tập quán cũ vẫn diễn ra ở một số ít xóm vùng cao. Đời sống vật chất tinh thần của một số bộ phận người dân nông thôn còn thấp. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao với 93 hộ, chiếm 10,7%, hộ cận nghèo có 65 hộ, chiếm 7,48%.

Tuy nhiên, theo ông Lã Hoài Bắc - Chủ tịch UBND xã Phù Ngọc, những con số đó đã là một bước chuyển đáng kể của xã với sự trợ giúp của các chương trình tín dụng chính sách xã hội mà NHCSXH thực hiện tại xã nhiều năm qua. Tính đến hết năm 2019 tổng dư nợ toàn xã Phù Ngọc là 23 tỷ đồng, tăng trưởng 2,8 tỷ đồng so với 31/12/2018. Số hộ đang có dư nợ là 482 hộ, chiếm 55,4% số hộ toàn xã, trong đó cho vay hộ nghèo là 155 hộ, cho vay hộ cận nghèo 50 hộ, cho vay hộ mới thoát nghèo 21 hộ. 

So với số hộ nghèo và hộ cận nghèo hiện tại không chỉ cho thấy nguồn vốn đã đến với các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện mà hơn thế, nhiều hộ đã thoát nghèo trước khi kết thúc chu kỳ vay. 243 hộ được vay vốn từ chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 215 hộ vay từ chương trình hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn… đã góp phần chuyển biến về đời sống của người dân, từ đó đưa Phù Ngọc cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2018.

Tết này bà con Phù Ngọc, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) sẽ vui hơn
Tết này bà con Phù Ngọc, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) sẽ vui hơn

Trao quà cho các hộ nghèo ở xã Phù Ngọc cũng như xã Hoàng Việt, Lãnh đạo NHCSXH đề nghị Ban giảm nghèo và các hội, đoàn thể nhận uỷ thác cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để đoàn viên, hội viên, nhân dân có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay đúng đối tượng thụ hưởng.

Đồng thời mong muốn chính người nghèo và các đối tượng chính sách cần thay đổi tập quán sản xuất, tận dụng nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách xã hội để tạo dựng sinh kế bền vững cho chính mình, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế địa phương.

Cùng với hoạt động an sinh xã hội, Công đoàn NHCSXH còn phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao quà cho 416 công nhân lao động nghèo trong cả nước với tổng số tiền 500 triệu đồng.

Không chỉ có Lạng Sơn và Cao Bằng, Chương trình “Chăn ấm vùng biên” năm nay còn trải dài trên các tỉnh khác như: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Vĩnh Phúc và Hà Tĩnh với bình quân mỗi tỉnh 200 suất quà cho người nghèo, đối tượng chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người khuyết tật và neo đơn, với tổng giá trị quà tặng lên tới gần 2,1 tỷ đồng. 

Tết Canh Tý này càng thêm đong đầy yêu thương khi tại chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố cũng có các chương trình an sinh xã hội riêng dành cho người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn.

Những hành trình “Chăn ấm vùng biên”, an sinh xã hội đã và sẽ tiếp tục là một trong những hoạt động trọng tâm của NHCSXH trong năm 2020 và những năm tới. Cùng với việc cho vay hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng kỳ vọng các chương trình an sinh xã hội sẽ góp phần khích lệ người nghèo và các đối tượng chính sách tự cường vươn lên giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách thu nhập của chính mình với người dân địa phương cũng như trên toàn quốc, hòa mình vào dòng chảy phát triển kinh tế và hội nhập của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.