25 năm Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ: Thực hiện sứ mệnh giúp thị trường hiểu đúng về hoạt động ngân hàng

Kỷ niệm 25 này ra số Tạp chí đầu tiên, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ chính thức ra mắt Tạp chí điện tử - http://thitruongtaichinhtiente.vn và ra mắt măng sét mới của Tạp chí.
Kỷ niệm 25 này ra số Tạp chí đầu tiên, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ chính thức ra mắt Tạp chí điện tử - http://thitruongtaichinhtiente.vn và ra mắt măng sét mới của Tạp chí.
(PLVN) -Trải qua 25 năm, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, ngày càng có được chỗ đứng và niềm tin vững chắc nơi bạn đọc. Trong suốt hành trình đó, Tạp chí cũng làm rất tốt vai trò kết nối và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các tổ chức hội viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA).

Kể từ số Tạp chí đầu tiên được phát hành, Tạp chí gánh trên vai trách nhiệm nặng nề bởi sự kỳ vọng của cả ngành Ngân hàng, Hội đồng VNBA, các tổ chức hội viên, các lãnh đạo cơ quan thường trực VNBA về một tờ Tạp chí chuyên ngành, thực hiện chức năng tuyên truyền chính sách tài chính - tiền tệ; cung cấp thông tin, phản ánh hoạt động của hệ thống Ngân hàng, của các tổ chức hội viên VNBA một cách chân thực, đầy đủ. Qua đó, giúp các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và người dân hiểu đúng, thấu đáo, củng cố niềm tin vào hoạt động hệ thống ngân hàng.

Kết nối và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên

Nhớ lại những ngày đầu Tạp chí được thành lập, ThS.Trần Thị Thanh Bích, Tổng Biên tập Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, cho biết, thời điểm đó hệ thống báo chí chuyên về kinh tế còn ít, nhất là báo chí, truyền thông chuyên sâu về lĩnh vực ngân hàng lại càng hạn chế. Đặc biệt, hiểu biết của người dân đối với ngành Ngân hàng có khá nhiều định kiến, sai lệch. Một số tổ chức hội viên VNBA bị dư luận chỉ trích nặng nề do những sự việc bị hình sự hóa các quan hệ kinh tế, trong khi nhiều kết quả, đóng góp tích cực, gương người tốt, việc tốt lại không được phản ánh đầy đủ. 

Ngày 1/9/1995 đã trở thành một dấu mốc không thể nào quên khi Tạp chí Thị trường Tài chính -Tiền tệ  - cơ quan ngôn luận của VNBA - chính thức xuất bản số đầu tiên, sau gần 3 tháng được cấp Giấy phép hoạt động, trở thành cơ quan báo chí đầu tiên của một hội nghề nghiệp.

Với trách nhiệm và sứ mệnh giúp các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và người dân hiểu đúng, thấu đáo về hoạt động ngân hàng, các chuyên mục của Tạp chí được xây dựng bám sát với diễn biến của thị trường tài chính-ngân hàng, hoạt động của các tổ chức hội viên VNBA, cập nhật các xu hướng mới về tài chính-ngân hàng trên thế giới... 

Bồi dưỡng kiến thức về Luật Báo chí cho cán bộ phóng viên.
 Bồi dưỡng kiến thức về Luật Báo chí cho cán bộ phóng viên.

Nhiều bài viết trong các chuyên mục, đặc biệt như chuyên mục "Hoạt động Ngân hàng" giúp Tạp chí thực hiện tuyên truyền sâu về những giải pháp, kết quả đạt được và những định hướng trong điều hành chính sách tiền tệ; thông tin cụ thể về các chỉ đạo/quy định mới của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về hoạt động ngân hàng, đặc biệt là những chỉ đạo liên quan đến những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống các tổ chức tín dụng qua từng thời kỳ như tái cơ cấu tổ chức tín dụng (TCTD), xử lý nợ xấu; các vấn đề về an ninh, bảo mật, an toàn trong hoạt động ngân hàng... 

Trong suốt 25 năm qua, những khi có vấn đề mới phát sinh được dư luận quan tâm liên quan đến hội viên/hoạt động ngân hàng, Tạp chí đã có bài viết kịp thời cung cấp thông tin, phân tích, giải thích, tuyên truyền, vận động nhằm định hướng dư luận hiểu đúng tình hình. Một số bài viết về các chủ đề nhận được quan tâm gần đây có thể kể tới như bảo mật trong thanh toán trực tuyến, lãi suất cho vay tiêu dùng, an toàn trong giao dịch tiền gửi, sử dụng thẻ an toàn, kiểm soát cho vay bất động sản, phí giao dịch thẻ, biến tướng trong hình thức cho vay ngang hàng…

Gần đây, khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam trong những tháng đầu năm 2020, Tạp chí đã tích cực truyền thông hàng loạt giải pháp của Ngành Ngân hàng nhằm chia sẻ khó khăn với người dân và DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Qua các bài viết, người dân và DN hiểu và cảm thông hơn với ngành Ngân hàng, bởi dù chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch nhưng các ngân hàng vẫn sẵn sàng "nhường cơm, sẻ áo" để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Có thể nói, Tạp chí đã thực hiện tốt vai trò kết nối thông tin giữa các TCTD với các cơ quan quản lý nhà nước, giữa hệ thống ngân hàng với công chúng, giúp dư luận hiểu và chia sẻ với sự nỗ lực, những đóng góp, hỗ trợ hiệu quả của hệ thống ngân hàng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ ngân hàng, giúp gia tăng niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng tham gia thực hiện tốt việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các tổ chức hội viên VNBA thông qua việc phản ánh đầy đủ những khó khăn, vướng mắc của tổ chức hội viên trong quá trình hoạt động cùng kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội gửi tới các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan và có nhiều bài viết hỗ trợ để góp phần tạo sức mạnh truyền thông lan tỏa, có thể kể đến như: Đề nghị tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard giảm phí thanh toán thẻ cho các ngân hàng Việt Nam; đề nghị các DN viễn thông trong nước giảm phí dịch vụ tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính – ngân hàng; kiến nghị Bộ Tài chính không áp dụng thuế GTGT đối với nghiệp vụ phát hành thư tín dụng (L/C), kiến nghị các bộ về vấn đề bên thế chấp giữ giấy đăng ký phương tiện giao thông, kiến nghị về việc thu hồi hơn 6.000 tỷ đồng của 3 ngân hàng trong vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm; kiến nghị tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước...

Những nỗ lực được ghi nhận

Những nỗ lực của Tạp chí đã được các tổ chức hội viên của VNBA nói riêng, toàn ngành Ngân hàng nói chung ghi nhận. Đánh giá về Tạp chí, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho rằng, Tạp chí đã làm tốt vai trò của mình trong việc truyền tải các thông tin hoạt động, chủ trương, quy định của ngành tài chính-ngân hàng đến các độc giả trên cả nước. "Chất lượng và nội dung các bài viết được Tạp chí trau chuốt với nhiều góc nhìn đa chiều và thực tiễn, phản ánh tiếng nói của VNBA trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức tín dụng, hội viên"- bà Nguyễn Đức Thạch Diễm nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm, ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB), cũng đánh giá: "Tạp chí cũng đã đóng góp tiếng nói phản biện kịp thời trong nhiều vấn đề chung của hệ thống ngân hàng trong thời gian qua như thu phí L/C hay đề xuất các tổ chức thẻ quốc tế giảm phí thanh toán thẻ… Chúng tôi cũng đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ của Tạp chí đối với công tác truyền thông của ngân hàng trong thời gian qua".

Bổ sung thêm những đóng góp của Tạp chí đối với sự phát triển của ngành Ngân hàng và hoạt động của các tổ chức hội viên VNBA, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), cho biết: "Khi có các vấn đề mới phát sinh được dư luận quan tâm liên quan đến hội viên/hoạt động ngân hàng, Tạp chí đã có bài viết kịp thời cung cấp thông tin, phân tích, tuyên truyền… nhằm định hướng dư luận hiểu đúng tình hình đang diễn ra". 

Có thể nói, những kết quả mà Tạp chí đạt được trong 25 năm qua in đậm dấu ấn của nhiều thế hệ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tạp chí. Để ghi dấu ấn sau 25 năm hình thành và phát triển, vào đúng cột mốc quan trọng kỷ niệm 25 năm ngày ra số Tạp chí đầu tiên, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ cũng chính thức ra mắt Tạp chí điện tử - http://thitruongtaichinhtiente.vn và ra mắt măng sét mới. 

Với sự thay đổi về măng-sét Tạp chí và ra mắt Tạp chí điện tử, thời gian tới, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ sẽ tiếp tục kế thừa, bứt phá, sáng tạo và không ngừng vươn lên để bắt kịp với xu thế mới của dòng chảy báo chí. Tạp chí sẽ tiếp tục phát triển và giữ vững thương hiệu là một Tạp chí khoa học uy tín, chuyên ngành tài chính-ngân hàng. Đồng thời, tiếp tục giữ vững vai trò kết nối và bảo vệ quyền lợi chính đáng của các tổ chức hội viên VNBA.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.