22 công trình khu biệt thự cao cấp Ocean View Khánh Hòa buộc tháo dỡ: Cần xem xét những hệ luỵ?

22 công trình khu biệt thự cao cấp Ocean View Khánh Hòa buộc tháo dỡ: Cần xem xét những hệ luỵ?
(PLVN) - Hàng trăm người dân khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang tỉnh Khánh Hòa thấp thỏm lo âu trước quyết định “buộc cưỡng chế khắc phục hậu quả” của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cấp phép từ năm 2004. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt gồm có khu biệt thự có 69 lô và khu khách sạn và căn hộ cao cấp được xây dựng 25 tầng do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư.

Ngày 3/9/2019 UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với 13 biệt thự xây dựng vượt tầng, sai quy hoạch tại Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang nằm trên địa bàn phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hiện tại trong số 69 lô Biệt thự thì đã có gần 40 lô đã hoàn thiện việc xây dựng và đi vào hoạt động. Hầu hết trong số này đươc hoàn thiện từ 3-5 năm, cá biệt có những công trình đã hoàn thiện được gần 10 năm.

Biển thông báo của UBND TP Nha Trang cắm trước cổng khu biệt thự Ocean View
Biển thông báo của UBND TP Nha Trang cắm trước cổng khu biệt thự Ocean View

Tháng 9/2019 sau khi hầu hết các công trình đã hoàn thành và đi vào sử dụng thì UBND tỉnh Khánh Hoà mới vào cuộc, chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND TP Nha Trang xử lý vi phạm bằng hình thức buộc tháo dỡ khắc phục hậu quả đối với các công trình sai phạm.

Cụ thể, 22 công trình được xác định có vi phạm về trật tự xây dựng, Tổ công tác đã phân loại 3 trường hợp vi phạm để xử lý.

Trong đó, tỉnh Khánh Hòa xin ý kiến Bộ Xây dựng để xử lý 9 công trình quy hoạch 3 tầng nhưng xây dựng 3 tầng và 1 tum; tiến hành tháo dỡ, “cắt ngọn” đối với 6 công trình đã xử phạt vi phạm hành chính và tháo dỡ 7 công trình không xử phạt vi phạm hành chính do quá thời hạn. Đồng thời, chính quyền nơi đây cho cắt nguồn nước, nguồn điện sinh hoạt của người dân để tránh việc thi công tiếp công trình.

Ông N.V.D, chủ lô BT38 cho biết, "khi nhận được quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” của UBND tỉnh hầu hết các hộ dân đều vô cùng bất ngờ. Nhiều tháng nay tôi mất ăn mất ngủ. Tất cả tiền bạc, công sức chúng tôi đã dồn cả vào đây. Gia đình tôi lúc xây dựng chả có ai hướng dẫn xây thế nào cho đúng, cho phù hợp quy hoạch, ai muốn xây thế nào thì xây. Giờ ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ thì cuộc sống gia đình tôi sẽ ra sao".

Ông N.T.N - chủ lô biệt thự số 36 cho biết: "Tôi đã sống ở đây gần khoảng 5-6 năm. Trước kia ở đây tan hoang lắm. Mang tiếng là Khu biệt thự cao cấp nhưng chúng tôi phải tự nguyện đóng góp xây dựng đường xá các thứ. CĐT năng lực quản lý yếu kém, các cơ quan chức năng gần như không đoái hoài gì tới chúng tôi, chúng tôi còn không được cả đi bầu cử. Giờ mà tháo dỡ cả khu này thì khổ cho người dân quá tổn thất phải lên đến hàng trăm tỷ".

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chủ đầu tư đã có những sai phạm ngay từ bước đầu. Chủ đầu tư đã bán đất dưới hình thức làm hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở với các doanh nghiệp, cá nhân. Theo quy định, dự án này không được phân lô bán nền mà phải xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, xây nhà biệt thự xong rồi mới bán.

Khung cảnh yên bình tại Khu biệt thự Ocean View Nha Trang
Khung cảnh yên bình tại Khu biệt thự Ocean View Nha Trang 

Hiện tại hầu hết người dân tại khu biệt thự cao cấp Ocean View đang sinh sống ổn định,việc cưỡng chế buộc tháo dỡ có thể biến nơi đây trở thành một đống hoang tàn, đẩy rất nhiều gia đình, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ với gần 200 nhân khẩu lâm vào cảnh khó khăn nợ nần chồng chất.  

Các chủ biệt thự đã kí đơn tập thể gửi UBND tỉnh Khánh Hòa với mong muốn xin giữ lại các công trình để yên ổn cuộc sống.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.