Những 'điểm mờ' tố tụng trong vụ án mạng xôn xao Hà Tĩnh: Bài 2- Nạn nhân có tài 'phân thân' bị đánh và nhập viện cùng thời điểm

Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn, nơi cấp cứu nạn nhân
Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn, nơi cấp cứu nạn nhân
(PLO) - Trải qua 2 năm tố tụng với hồ sơ lên đến cả nghìn trang, đến nay thời điểm xảy ra vụ án vẫn chưa được làm rõ. Hồ sơ tố tụng đều ghi “khoảng 19h” bị cáo bắt đầu gọi điện cho người lấy hung khí đánh nhau. Nhưng đúng “19h00”, nạn nhân đã nằm trong bệnh viện cấp cứu. Vậy vụ án xảy ra lúc nào?

Các cơ quan tố tụng Hà Tĩnh nhận định: trong vụ giết người xảy ra ngày 10/7/2016 tại sân vận động thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn), các bị cáo Nguyễn Đức Hiệp, Trần Văn Thìn, Hồ Anh Tuấn (đều ngụ huyện Hương Sơn) cùng vây đuổi đánh làm tử vong nạn nhân Nguyễn Văn Đắc (ngụ huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). 

Ngay đêm xảy ra vụ án, Tuấn tự thú, nhận mình đâm nạn nhân. Vài ngày sau Thìn đầu thú và khai nhận đã tham gia đánh nhau. Riêng Hiệp 19 ngày sau mới bị bắt. 

Thìn, Tuấn, Hiệp cùng bị truy tố về tội “Giết người”. Cơ quan tố tụng nhận định: Hiệp trực tiếp dùng dao đâm nạn nhân. Thìn dùng sống kiếm chém. Tuấn chuẩn bị hung khí, cùng Thìn, Hiệp vây đánh, còn ôm và đấm vào mặt Đắc.

Công an đã thu giữ một số vật chứng, nhưng không tìm được con dao Hiệp dùng và thanh kiếm Thìn sử dụng.

“Khoảng trống” thời gian

Vụ án có rất nhiều mâu thuẫn, từ lời khai của các bị cáo đến nhân chứng… Đặc biệt, quá trình điều tra không xác định thời điểm cụ thể vụ án xảy ra mà chỉ ghi ước lượng “khoảng 19h”.

Hồ sơ tố tụng cho rằng: Khoảng 19h, bắt đầu Hiệp báo tin cho Thìn có người đuổi đánh, đồng thời gọi điện cho Tuấn nói lấy “đồ” đến nhà Thìn. Nhưng “khoảng” này là trước hay sau 19h, cụ thể bao nhiêu phút?

Phải đặt vấn đề xác định rõ thời điểm bởi nếu “khoảng 19h” vụ án xảy ra thì mâu thuẫn với việc “19h00’” nạn nhận đã được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hương Sơn. Cùng một lúc, nạn nhân Đắc không thể vừa bị đánh ở sân vận động lại vừa được cấp cứu ở bệnh viện.

Tờ điều trị Khoa khám bệnh với nạn nhân Đắc do bệnh viện tiếp nhận được xác định vào hồi 19h00’ ngày 10/7/2016. Phiếu chăm sóc nạn nhân Đắc xác nhận bệnh nhân vào hồi 19h00’ ngày 10/7/2016 trong tình trạng lơ mơ (vết thương thấu ngực).  

Tranh luận tại tòa, đại diện VKS nói: Về mặt thời gian, tất cả lời khai chỉ đưa ra là khoảng thời gian, không khẳng định một mốc thời gian cụ thể. Tài liệu do bệnh viện cung cấp cũng chưa thể chứng minh một cách cụ thể. VKS khẳng định chứng cứ mình sử dụng là “khách quan, phù hợp nhất”, nhưng “khách quan, phù hợp” ra sao thì không nêu.

Bị cáo Hiệp nói không thống nhất với quan điểm của VKS. Theo Hiệp, bắt buộc VKS phải đưa ra một thời gian chính xác để buộc tội, không thể nói thời gian chỉ là ước lượng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hiệp chất vấn quan điểm của VKS “không rõ như thế nào” về việc xác nhận hay bác bỏ văn bản của bệnh viện, bởi việc xác định thời điểm tử vong của một người trong vụ án hình sự cần phải chính xác để làm căn cứ xác định trách nhiệm của các bên, chứng cứ ngoại phạm…

Trong khi đó, VKS lại chấp nhận một văn bản không chính xác của dịch vụ viễn thông (như kỳ 1 phản ánh) để từ đó quy kết Hiệp gọi điện cho Tuấn nói lấy hung khí.

Để làm rõ những mâu thuẫn trên, TAND Hà Tĩnh đã quyết định hoãn xử một lần. Đáng tiếc, khi phiên tòa mở lại, thực nghiệm điều tra chưa tiến hành và mâu thuẫn vẫn không được sáng tỏ. 

Bản án sơ thẩm nêu rõ: luật sư bào chữa cho bị cáo Hiệp cho rằng việc xác định thời gian xảy ra vụ án là đặc biệt quan trọng, vì liên quan đến thời gian phạm tội của từng bị cáo, thời gian tử vong của bị hại và cũng là căn cứ để cơ quan tố tụng loại trừ trách nhiệm hình sự khi xác định chứng cứ ngoại phạm của các bị cáo. Tuy nhiên, trong vụ án này, việc bắt buộc phải xác định khoảng thời gian chính xác “không làm loại trừ hành vi phạm tội của các bị cáo”. Sau đó tòa vẫn tuyên Hiệp 14 năm 6 tháng tù giam, Thìn 13 năm tù giam, Tuấn 10 năm tù giam về tội “Giết người”.

Vậy vụ án xảy ra vào thời điểm nào, từ lúc nạn nhân bị đâm đến lúc nhập viện là bao lâu? “Khoảng trống” này đến nay vẫn là câu hỏi lớn.

Hồ sơ Bệnh viện ghi nạn nhân nhập viện lúc 19h00p ngày 10/7/2016
Hồ sơ Bệnh viện ghi nạn nhân nhập viện lúc 19h00p ngày 10/7/2016

Vụ án “siêu tốc” 10 phút

Trong vụ án này, nghi vấn nối tiếp nghi vấn. Từ “khoảng trống” thời gian trên dẫn đến thắc mắc về một vụ án “siêu tốc” khó có thể xảy ra trong thực tế: Chỉ 10 phút từ lúc các bị cáo gọi điện cho nhau lấy hung khí, chạy xe máy nhiều quãng đường, ẩu đả rồi nhập viện.

Có thể tính ra được 10 phút như vậy nếu căn cứ vào tài liệu điều tra. Ngoài những lời khai mang tính ước lượng về thời gian, có 2 tài liệu thể hiện thời điểm cụ thể: bản kê cuộc gọi đi từ số máy của Hiệp đến số máy Tuấn vào 18h50’46” và hồ sơ bệnh viện ghi nạn nhân nhập viện lúc 19h00 cùng ngày. Cả hai tài liệu này đều được cơ quan điều tra thu thập và ghi nhận.

Như vậy, từ lúc Hiệp gọi cho Tuấn lấy hung khí (nếu cuộc gọi có thật) đến lúc nạn nhân cấp cứu, tổng cộng 10 phút.

Trong 10 phút giả định này: Tuấn sẽ phải đi xe máy với tốc độ bình thường 45 – 50km/h (theo Tuấn khai) từ quán bi da nơi Tuấn đang chơi đến nhà Hiệp (khoảng 700 – 800m), vào nhà Hiệp lấy dao, từ nhà Hiệp đi ra sân vận động (khoảng 700 – 800m). Sau đó là đuổi đánh nhau tại sân, nạn nhân gục xuống, mọi người la hét hoảng loạn và được bế lên ô tô đến bệnh viện (khoảng 800m).

Nhiều ý kiến nhận định thực tế sự việc không thể diễn ra chỉ trong 10 phút. Ngay cả lời khai của các bị cáo cũng thể hiện mâu thuẫn.

Vợ Hiệp nói cửa sổ gian giữa tầng 2 (nơi cháu bé đứng) không thể để dao như lời Tuấn khai
Vợ Hiệp nói cửa sổ gian giữa tầng 2 (nơi cháu bé đứng) không thể để dao như lời Tuấn khai

Tại phiên tòa đầu tiên, Tuấn khai từ quán bi da đến nhà Hiệp 5 phút, lấy dao 1 – 2 phút, ra sân vận động 2 – 3 phút. Như vậy chưa đánh nhau, chưa đưa đi viện đã mất 8 – 10 phút. Có lúc Tuấn khai tổng cộng quãng đường mất tới 15 phút, đồng nghĩa khi nạn nhân đã nhập viện thì Tuấn mới lấy dao ra đến sân.

Phiên tòa thứ hai, Tuấn thay đổi lời khai, rút thời gian từ 5 phút đến nhà Hiệp xuống còn 1 - 2 phút, từ nhà Hiệp ra sân cũng tương tự. Tranh luận tại tòa, Hiệp nói: “Chừng ấy thời gian không thể đi được, đi bằng máy bay cũng không được”.

Chưa kể, một bị cáo ban đầu khai mất 10 phút từ lúc bế nạn nhân đến lúc vào viện, sau rút xuống 3 – 5 phút và nói “không có thời gian để xem đồng hồ, chỉ ước lượng”. 

Luật sư cho rằng diễn biến tại phiên tòa cho thấy sự vô lý về mặt thời gian, quá trình điều tra chưa thu thập đủ tài liệu, các bị cáo thay đổi lời khai là tình tiết mới quan trọng, cần thực nghiệm điều tra để làm rõ. 

Nhưng VKS cho rằng: “Đây không phải tình tiết mới. Kết luận điều tra đã xác định “khoảng thời gian”, chứ không phải một thời gian cụ thể, do đó không cần phải thực nghiệm điều tra lại”.

Ngoài nghi vấn trên, các tài liệu và nhiều lời khai nhân chứng cho rằng Tuấn và Thìn cầm dao đuổi đánh nạn nhân lúc 18h50 tại sân vận động.

Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, nhân chứng 63 tuổi nhà liền kề sân vận động khai: “Khoảng 18h50’ ngày 10/7/2016 khi tôi đang chuẩn bị đi tắm thì có nghe tiếng người đuổi đánh nhau”. Nhân chứng này nói chính xác về thời gian vì trong nhà có đồng hồ. Thời điểm này đã diễn ra xô xát tại sân.

Vậy, tại thời điểm 18h50 (10 phút trước khi nạn nhân nhập viện) bị cáo Tuấn bắt đầu nhận điện thoại đi lấy hung khí, hay đã ở trên sân đuổi đánh nhau?

Rất nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ trong vụ án. Với các lời khai thay đổi liên tục, luật sư bào chữa cho Hiệp đã phải nêu nghi vấn: Vụ án có sự bàn bạc “nhận tội thay” hay là “đổ tội thay”? Đặc biệt, có dấu hiệu cơ quan điều tra ép cung đối với bị cáo?

PLVN sẽ phản ánh trong bài sau.

Theo vợ bị cáo Hiệp, tại tòa Tuấn khai sau khi nhận điện thoại nói lấy “đồ”, Tuấn đã đi từ quán bi da đến nhà Hiệp, lấy 2 con dao ở cửa sổ gian giữa tầng 2. Vợ Hiệp cho rằng lời khai này là vô lý. 

Vì lúc đó nhà Hiệp khóa cửa không có ai, Hiệp đi đá bóng, bố đi tập thể dục, người giúp việc ra về, vợ Hiệp là người khóa cửa và đưa các con đi dạo. Ai mở cửa cho Tuấn? 

Mặt khác, gian giữa tầng 2 là phòng đồ chơi của các con Hiệp, cửa sổ không quá cao. Con Hiệp 2 đứa còn nhỏ đều có thể với tay lấy được đồ trên cửa sổ, hai con dao nguy hiểm khó có thể để ở đó.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.