Vụ nâng vốn hồ bơi tại Cần Thơ, "họa" chủ đầu tư chịu?

 UBND TP.Cần Thơ đã có quyết định chuẩn thuận việc nâng vốn đầu tư công trình Cụm hồ bơi có mái che từ 129,749 tỷ đồng lên 254,551 tỷ, thế nhưng khi việc “đổ bể", chỉ có một mình chủ đầu tư là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch "chịu trận".

UBND TP.Cần Thơ đã có quyết định chuẩn thuận việc nâng vốn đầu tư công trình Cụm hồ bơi có mái che từ 129,749 tỷ đồng lên 254,551 tỷ, thế nhưng khi việc “đổ bể", chỉ có một mình chủ đầu tư là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch "chịu trận".
Vụ nâng vốn hồ bơi tại Cần Thơ, "họa" chủ đầu tư chịu? ảnh 1
 

Theo kế hoạch, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012  sẽ do TP. Cần Thơ đăng cai tổ chức. Để có đủ điều kiện cơ sở hạ tầng  phục vụ Hội khỏe, TP. Cần Thơ phải xây dựng nhiều công trình, trong đó  có công trình Cụm hồ bơi có mái che.

Công trình Cụm hồ bơi có mái che có diện tích 18 hécta tọa lạc tại khu vực phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, vốn đầu tư ban đầu được UBND TP.Cần Thơ phê duyệt là 129,749 tỷ đồng, nhưng sau đó cũng chính UBND TP.Cần Thơ lại có quyết định nâng mức vốn đầu tư lên 254,551 tỷ đồng (cao gần gấp đôi so với phê duyệt ban đầu).

Trước việc nâng vốn đâu tư tăng cao một cách bất thường như vậy,  các cơ quan có trách nhiệm, như Ban chỉ đạo về Phòng chống tham nhũng TP.Cần Thơ, HĐND TP.Cần Thơ đã vào cuộc,  yêu cầu phải thanh, kiểm tra để làm rõ sai phạm nếu có. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, mọi quy kết trách nhiệm mới chỉ đề cập đến chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch (VH-TT&DL), trong khi đó trách nhiệm thẩm định của Sở Kế hoạch – Đầu Tư ( KH-ĐT) và của chính UBND TP. Cần Thơ khi ký quyết định nâng vốn lại không được nhắc tới.

Ông Trần Việt Phường - Giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ cho biết: Công trình Cụm hồ bơi được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt vào ngày 5/3/2010, tổng vốn đầu tư là 129,749 tỷ đồng với quy mô dự án: "Hệ thống chấm điểm điện tử được Hiệp hội Bơi lặn thế giới (Fina) công nhận; hệ thống kỹ thuật của bể bơi phù hợp với TCXDVN 288:2004 Công trình thể thao - Bể bơi - Tiêu chuẩn thiết kế; các kích thước bể bơi, bể hỗn hợp và thiết bị thi đấu đúng chuẩn của Luật bơi được ban hành kèm theo Quyết định số 1706 ngày 3/10/2006 của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban TDTT".

Lý giải về việc điều chỉnh tăng vốn lên gần 100%, ông Phường  cho rằng nguyên nhân điều chỉnh thiết kế xuất phát từ ý kiến đóng góp của Tổng cục Thể dục thể thao và Hiệp hội các môn thể thao dưới nước Việt Nam. Các đơn vị này có đề nghị làm dự án hồ bơi đạt chuẩn quốc gia, quốc tế vì TP.Cần Thơ là trung tâm khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Vì vậy, Cụm hồ bơi có mái che cần phải làm đúng chuẩn để tổ chức các giải thi đấu tầm quốc gia, quốc tế. Từ những ý kiến đóng góp nói trên, vào các ngày 16/2/2011, 17/3/2011 và 28/4/2011, Sở VH -TT&DL lần lượt có 3 tờ trình (số 184, 318 và 430) xin phê duyệt điều chỉnh dự án với 3 giá trị khác nhau là 222,102 tỷ đồng, 247,298 tỷ đồng và 254,551 tỷ đồng (nâng đường bơi từ 8 lên 10 đường, mở rộng bể bơi khởi động lên 25x50m, khán đài có không gian dự phòng lên 1.200 - 1.500 chỗ).

Ông Phường cũng thừa nhận, đơn vị ông được giao làm chủ đầu tư nhưng chuyên môn về lãnh vực xây dựng công trình, nhất là các công trình lớn thì không có kinh nghiệm, vì vậy  “đề xuất tăng vốn gây bất bình trong dư luận là một thiếu sót lớn của đơn vị”.

Vấn đề ở đây cũng cần được nhìn nhận theo hướng: có thể do chủ đầu tư “thiếu sót”, tuy nhiên đề xuất là một việc, còn được chấp nhận hay không lại là việc khác. Thông thường đối với những công trình sử dụng vốn nhà nước, nếu có phát sinh việc  tăng vốn như công trình này, thì văn bản đề xuất của chủ đầu tư phải qua sự thẩm định của Sở KH-ĐT. Nếu nhận thấy việc đề xuất tăng vốn là cần thiết, đúng pháp luật thì Phòng thẩm định của Sở KH-ĐT mới chấp thuận và tham mưu Sở này làm  tờ trình gửi UBND TP.Cần Thơ ra quyết định.

Vai trò, trách nhiệm của Phòng thẩm định Sở KH-ĐT trong trường hợp này là rất lớn, nếu đề xuất của chủ đầu tư không qua được “cửa” Sở KH-ĐT, chắc chắn nó sẽ không có giá trị gì. Còn nếu đề xuất của chủ đầu tư mà không thông qua vai trò thẩm định của Sở KH-ĐT nhưng vẫn được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt, thì trách nhiệm thuộc về người ra quyết định, vì không đúng qui trình.

Bởi vậy, việc tăng vốn bất thường cho công trình Cụm hồ bơi, nếu xét chỉ riêng chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn thì không công bằng.

Th.Lâm - T.Hà

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?