Việc đã rõ, cơ quan chức năng Đắk R’Lấp vẫn để dây dưa

Tòa tuyên hợp đồng mua bán vô hiệu, người bán được nhận lại đất, người mua có quyền yêu cầu người bán trả lại tiền. Tuy nhiên, người mua vẫn không làm đơn yêu cầu thi hành án, còn người bán đã tự nguyện nộp lại tiền đã giữ của người mua cho cơ quan thi hành án. Nhưng sau đó, người mua xây nhà trên mảnh đất mà Toà đã xử huỷ hợp đồng trước đó khiến chủ sở hữu khiếu nại khắp nơi…

Tòa tuyên hợp đồng mua bán vô hiệu, người bán được nhận lại đất, người mua có quyền yêu cầu người bán trả lại tiền. Tuy nhiên, người mua vẫn không làm đơn yêu cầu thi hành án, còn người bán đã tự nguyện nộp lại tiền đã giữ của người mua cho cơ quan thi hành án. Nhưng sau đó người mua xây nhà trên mảnh đất mà Toà đã xử huỷ hợp đồng trước đó khiến chủ sở hữu khiếu nại khắp nơi…

Ngôi nhà mà ông Hòa xây dựng trái phép trên đất ông Lưu Đình Báu
Ngôi nhà mà ông Hòa xây dựng trái phép trên đất ông Lưu Đình Báu

Hợp đồng vô hiệu

Sự việc hy hữu này xảy ra ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông khi tháng 4/2002, ông Lưu Đình Báu làm hợp đồng chuyển nhượng (bằng giấy tay) 550m2 đất vườn rẫy cho ông Trần Đình Hòa cùng thị trấn với số tiền là 22 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận trong thời gian 2 năm, bên mua phải thanh toán đầy đủ số tiền cho bên bán để hoàn thành thủ tục giao đất. Tuy nhiên, khi hết thời hạn thỏa thuận, ông Hòa vẫn không giao đủ tiền như cam kết, mà chỉ đóng được 1/2 số tiền đó dù gia đình ông Báu nhiều lần thúc giục ông Hòa đóng tiền đủ để đi làm thủ tục.

Tháng 9/2004, ông Báu gửi đơn đến UBND thị trấn Kiến Đức “không đồng ý sang nhượng lô đất đó cho ông Hòa” vì lý do không chịu đưa hết tiền. Đến cuối năm 2005, ông Hòa khởi kiện yêu cầu ông Báu phải thực hiện hợp đồng như đã thỏa thuận ban đầu.

Ngày 28/7/2006, TAND huyện Đắk R’Lấp mở phiên tòa và tuyên hợp đồng sang nhượng đất vườn rẫy giữa ông Báu và ông Hòa vô hiệu vì vi phạm về mặt hình thức. Bản án tuyên: “Ông Lưu Đình Báu được nhận lại diện tích đất vườn rẫy 550m2 và phải trả số tiền 12,6 triệu đồng cho ông Trần Đình Hòa. Kể từ ngày ông Hòa có đơn yêu cầu thi hành án, nếu ông Báu không chịu trả số tiền trên thì hàng tháng phải chịu lãi suất quá hạn do ngân hàng nhà nước quy định”.

Ngay sau khi án có hiệu lực pháp luật (ông Hoà và ông Báu không kháng án) ông Báu đã tự nguyện nộp số tiền 12,6 triệu đồng cho cơ quan Thi hành án huyện Đắk R’Lấp. Tưởng rằng mọi việc đã xong nên giữa năm 2011, ông Báu làm đơn và được cơ quan chức năng đồng ý cho xây nhà trên phần đất đó để buôn bán. Nhưng khi vừa làm móng xong thì gia đình ông Hòa cho người tới quậy phá.

Nghiêm trọng hơn, gia đình ông Hòa còn mang vật liệu tới và dựng luôn căn nhà khá kiên cố trên nền móng mà ông Báu đã làm và ở từ đó tới nay. Khi gia đình ông Báu ra ngăn cản thì bị hành hung khiến vợ con ông Báu phải nhập viện.

Đừng để khiếu kiện kéo dài     

Sự việc được ông Báu làm đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng huyện Đắk R’Lấp và tỉnh Đắk Nông nhờ can thiệp giải quyết, buộc ông Hoà phải tháo dỡ nhà, trả lại đất cho gia đình ông. Dù đã có sự chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh Đắk Nông từ năm 2011, nhưng tới nay các cơ quan có thẩm quyền của huyện Đắk R’Lấp vẫn chưa có động thái nào để giải quyết sự vụ .    

Trao đổi với chúng tôi, Đội trưởng Đội Quản lý Đô thị huyện Đắk R’Lấp - Phạm Tuấn Hiền cho biết đã có tờ trình gửi UBND huyện đề nghị ra quyết định thành lập đoàn cưỡng chế ngôi nhà mà ông Hòa xây dựng trái phép nhưng đến nay huyện vẫn chưa có quyết định gì.

Thấy sự việc nhùng nhằng, không được giải quyết, ông Báu hỏi Chi Cục THA Dân sự huyên ĐăK Rlấp thì được trả lời: “Theo quy định tại khoản 3, Điều 2 Nghị Định 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THA dân sự quy định về sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan như sau: Sự kiện bất khả kháng là trường hợp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa.

Còn trở ngại khách quan là trường hợp đương sự không nhận được bản án, quyết định mà không phải do lỗi của họ, đương sự đi công tác ở vùng biên giới, hải đảo mà không thể gửi đơn yêu cầu thi hành án đúng hạn, ốm nặng đến mức mất khả năng nhận thức, phải điều trị nội trú hoặc do lỗi của cơ quan xét xử, cơ quan THA dân sự hoặc cơ quan, cá nhân khác dẫn đến việc đương sự không thể yêu cầu THA đúng hạn hoặc đương sự chết mà chưa xác định được người thừa kế, tổ chức hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể, cổ phần hóa mà chưa xác định được tổ chức cá nhân mới có quyền yêu cầu thi hành án theo quy định của pháp luật.

Như vậy ông Báu không thuộc trường nào nói trên nên không khôi phục được thời hiệu THA. Và ông Trần Công Long- Chi cục Trưởng Chi cục THA huyện Đắk R’Lấp cho biết: “Hiện số tiền ông Báu nộp, Chi cục THA đã làm thủ tục gửi tiết kiệm từ giữa năm 2011 theo quy định của pháp luật. Đồng thời hướng dẫn ông Báu làm đơn gửi tới UBND để được cưỡng chế, giải quyết”.

Hành vi xây dựng nhà trái phép trên đất người khác của ông Hòa đã rõ ràng, cần phải được xử lý nghiêm minh. Người dân và dư luận đang mong chờ các cơ quan chức năng huyện Đắk R’Lấp nhanh chóng xử lý để bảo đảm công bằng và tránh khiếu kiện kéo dài.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh cho biết: Trong trường hợp này do đất xưa nay ông Báu vẫn quản lý, sử dụng nên không có chuyện phải làm đơn yêu cầu trả lại đất. Khi ông Báu đã tự nguyện nộp tiền cho Chi cục THA thì coi như đã thực hiện xong nghĩa vụ của mình, còn việc ông Trần Đình Hòa có đến Chi cục THA nhận lại tiền hay không là việc của ông Hòa. Việc ông Hòa dựng nhà trên phần đất của ông Báu là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự. Do vậy, ông Báu nên làm đơn tới các cơ quan chức năng huyện Đắk R’Lấp yêu cầu cưỡng chế tháo dỡ ngôi nhà này… 

Quý Phi

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?