UBND tỉnh Thanh Hóa bị doanh nghiệp tố "lật kèo"

Sau khu nhà ở sinh viên 13 tầng trong khuôn viên Trường Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa (Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư) được xây dựng xong, do thiếu đơn vị vận hành nên tỉnh UBND Thanh Hóa đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng mời các đơn vị kinh tế, xã hội trong tỉnh lập đề án vận hành…

Sau khu nhà ở sinh viên 13 tầng trong khuôn viên Trường Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa (Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư) được xây dựng xong, do thiếu đơn vị vận hành nên tỉnh UBND Thanh Hóa đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng mời các đơn vị kinh tế, xã hội trong tỉnh lập đề án vận hành…

Hết thời gian nhận hồ sơ (31/12/2011), duy nhất có hồ sơ của Công ty Cổ phần Phát triển giáo dục và điện tử Vũ Tấn (Cty Vũ Tấn) nộp. Sau rất nhiều vòng chấm năng lực và tài chính, cty này đều đạt và chỉ còn chờ ngày bàn giao vận hành thì bất ngờ UBND tỉnh Thanh Hóa giao việc vận hành, khai thác cho một cty khác đầy bất minh.

Khu nhà ở sinh viên 13 tầng
Khu nhà ở sinh viên 13 tầng

Các Sở đồng tình, Ủy ban tỉnh vẫn không "gật"

Đề án của Cty Vũ Tấn được gửi đến UBND tỉnh Thanh Hóa vào tháng 1/2012. Trong đó, đưa ra phương án đầu tư hạ tầng, bộ máy quản lý khu nhà ở sinh viên, giá cho sinh viên thuê… UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của cty.

Sau khi phối hợp tổ chức nghiên cứu đề án, Sở Xây dựng báo cáo: “Đề án của cty cơ bản đáp ứng được việc tổ chức quản lý và vận hành khu nhà ở sinh viên đã nêu được công năng, tính chất của công trình, lựa chọn được phương án đầu tư hạ tầng hợp lý, bộ máy quản lý đảm bảo quá trình vận hành khu nhà ở của sinh viên"...

Vì thế, Sở này đề nghị UBND tỉnh xem xét quyết định lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành. Tuy nhiên, UBND tỉnh này lại  giao cho Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng, Tư pháp, Công an nghiên cứu đề án của Cty Vũ Tấn để làm rõ phương án tổ chức, quản lý vận hành, giá cho sinh viên thuê, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định.

Một cuộc nghiên cứu đề án giữa các ngành được tổ chức ngay sau đó, tất cả các thành phần đều đồng ý phương án vận hành của Cty Vũ Tấn và mức giá cho sinh viên thuê là 96.000 đồng/sinh viên/tháng và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định cho phép Cty Vũ Tấn quản lý, vận hành.

Nhận được đề nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Nguyễn Ngọc Hồi vẫn chưa quyết định mà tiếp tục yêu cầu Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh về qui định bảo lãnh tài sản nhà nước, năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý nhà ở  khi giao cho Cty Vũ Tấn.

Có thể thấy, đây là yêu cầu vô lý bởi vì lĩnh vực này pháp luật không yêu cầu; mặt khác Sở Tài chính đã trả lời rõ tại Văn bản số 1823 ngày 20/6/2012: “Đây là dịch vụ quản lý nên chưa có qui định của nhà nước về bảo lãnh, còn về năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý nhà ở  thì pháp luật hiện không có qui định về điều kiện năng lực tài chính cũng như điều kiện về kinh nghiệm của đơn vị được giao quản lý, vận hành nhà ở sinh viên”.

Tuy nhiên, Sở này cũng đề nghị vận dụng pháp luật về quản lý vốn nhà nước để Cty Vũ Tấn phải chịu trách nhiệm đối với tổn thất về tài sản, mua tài sản bảo hiểm tài sản và trích lập các khoản dự phòng rủi ro.

Tất cả yêu cầu đều được Cty Vũ Tuấn đáp ứng và tưởng không có điều kiện nào bắt bẻ được nữa thì bất ngờ Cty TNHHMTV Đầu tư phát triển hạ tầng Thanh Hóa (Cty hạ tầng) xuất hiện xin tiếp nhận vận hành khai thác tòa nhà thông qua Công văn số 4487 ngày 29/6/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa thông báo cho Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, ngày 6/7/2012 Sở Xây dựng Thanh Hóa đã thẳng thắn phản hồi:“Hiện nay, UBND tỉnh đang giao cho các sở, ngành đánh giá năng lực, hồ sơ của Cty Vũ Tấn cũng như đề xuất cơ chế quản lý. Do đó việc Cty hạ tầng xin tiếp nhận quản lý, vận hành và khai thác  tòa nhà chỉ được xem xét, giải quyết trong trường hợp UBND tỉnh có văn bản quyết định không lựa chọn Cty Vũ Tấn”.

Bốn ngày sau, ngày 10/7/2012, Sở Xây dựng gửi đề xuất cơ chế quản lý vận hành tòa nhà tới UBND tỉnh Thanh Hóa, trong đó đề xuất giao cho Cty Vũ Tấn trực tiếp quản lý, khai thác. Nhưng chờ mãi UBND tỉnh vẫn không ra quyết định dù đã có đến hai hội nghị và tất cả các sở chuyên ngành có văn bản đề nghị quyết định sớm để đưa khu nhà vào khai thác.

Đối xử thiếu công bằng

Theo ông Lê Minh Vũ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty Vũ Tấn thì việc không quyết định giao cho Cty Vũ Tấn để Cty hạ tầng chen chân vào chắc phải có ai đó chống lưng? Và đúng như thế, ngày 31/8/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý giao cho Cty hạ tầng tiếp nhận, vận hành, khai thác tòa nhà với trình tự, thủ tục thiếu minh bạch, làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của Cty Vũ Tấn.

Để Cty hạ tầng thế được thế chỗ, Sở Xây dựng mặc dầu vừa ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa quyết cho Cty Vũ Tấn được quản lý lại quay ngoắt đề xuất: Xây dựng tiêu chí đánh giá, sau đó thành lập Hội đồng xét chọn nhà khai thác, trình UBND tỉnh phê duyệt. Thế rồi cả hai cty được đặt lên “bàn cân”, nhưng không có hội đồng nào cho Cty Vũ Tấn chỉ với lý do "to hơn mục đích" vì là cty cổ phần, vốn điều lệ ít hơn, còn Cty hạ tầng là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Không những thế, đồng thời với việc cấp tốc giao cho Cty hạ tầng khai thác, UBND tỉnh Thanh Hóa ra văn bản thông báo cho Cty Vũ Tấn là tỉnh đã quyết định chọn Cty hạ tầng mà không một lời giải thích nào cho Cty Vũ Tấn khi họ mất công sức hơn nửa năm trời với việc xây dựng đề án và chạy theo biết bao cuộc họp.

Có thể thấy việc UBND tỉnh Thanh Hóa “hất” Cty Vũ Tấn là hoàn toàn không thỏa đáng, gây hoài nghi có sự đi đêm nào đó ở đây. Rõ ràng, hồ sơ của Cty hạ tầng không hợp lệ do nộp quá hạn, đó là chưa nói không hề có ý kiến của các sở ngành liên quan…thẩm định đề án.

“Đến nay, hồ sơ, năng lực của chúng tôi chưa có ban ngành nào có ý kiến nói không đạt, nhưng cách hành xử của UBND tỉnh Thanh Hóa khiến uy tín của chúng tôi bị ảnh hưởng. Việc đưa lên “bàn cân” các thông số về tài chính thì chắc chắn công ty cổ phần không thể giống được doanh nghiệp nhà nước, nhưng tôi đảm bảo chúng tôi có sự nhiệt tâm và năng lực, điều đó cũng đã được các ban ngành đánh giá, nhận xét qua các hội nghị và các văn bản”, ông Vũ bức xúc.

Trước sự việc trên, Cty Vũ Tấn đã gửi đơn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hủy bỏ việc bàn giao khu nhà ở sinh viên cho Cty hạ tầng và trả lời rõ việc vì sao không cho phép Cty Vũ Tấn được quyền vận hành khai thác và quản lý, khi mà đề án và các thủ tục đã đầy đủ. Đến nay UBND tỉnh chưa hề có trả lời. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời doanh nghiệp theo đúng qui định.

Tuy nhiên, đến nay dư luận vẫn đang chờ sự lên tiếng về vụ việc đối xử với doanh nghiệp thiếu công bằng này của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Đặng Vũ

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?