Uẩn khúc sau vụ Bắc Kạn để hoang phế công trình 34 tỷ đồng

Sau 7 năm thi công, dự án "trung tâm chữa bệnh, Giáo dục, lao động xã hội" tỉnh Bắc Kạn (tổng dự toán ban đầu lên đến 34 tỉ đồng) vẫn ngổn ngang và đầy rẫy những sai phạm khiến dư luận hết sức bức xúc.

Sau 7 năm thi công, dự án "trung tâm chữa bệnh, Giáo dục, lao động xã hội" tỉnh Bắc Kạn (tổng dự toán ban đầu lên đến 34 tỉ đồng) vẫn ngổn ngang và đầy rẫy những sai phạm khiến dư luận hết sức bức xúc.

Công trình “Trung tâm chữa bệnh, Giáo dục, lao động xã hội” do Sở LĐTB&XH Bắc Kạn làm chủ đầu tư  có công năng dạy nghề và giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Công trình này được chia làm 7 gói thầu, trong đó gói thầu số 7 là lớn nhất. Tổng công ty Sông Hồng là đơn vị trúng  gói thầu số 7 của dự án này với giá trị dự toán được phê duyệt ban đầu hơn 16 tỷ.

Tuy nhiên đã 7 năm, dự án này vẫn chỉ là một đống hoang phế. Thi thoảng, những con nghiện vẫn lảng vảng, lấy nơi đây làm bãi đáp mỗi lần lên cơn.

Men theo những lùm cỏ dại khắp nơi, chúng tôi có dịp mục sở thị một trong những hạng mục của dự án này. Nền nhà ẩm thấp, cỏ dại che khuất cả tầm nhìn; những viên gạch vứt chỏng chơ đã lâu, rêu phong bám đầy; những thanh sắt gãy ngang, hoen rỉ.

Cả công trình giờ đây trở thành một đống phế tích.

Công trình 34 tỷ đồng giờ đây đang bị bỏ hoang phế, ảnh Hoàng Sang
Công trình 34 tỷ đồng giờ đây đang bị bỏ hoang phế, ảnh Hoàng Sang

Trước đó, nhận thấy những dấu hiệu bất thường của chủ đầu tư trong quá trình nghiệm thu và thanh quyết toán, ngày 26/6/2012, công an tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường.

Sau khi đối chiếu với giá trị, khối lượng  nghiệm thu, thanh toán, công an tỉnh đã xác định giá trị khối lượng thực tế thi công hoàn thành ứng với số tiền 8.247.603.735 đồng.

Cơ quan công an cũng xác định khối lượng mà chủ đầu tư đã nghiệm thu và thanh toán cho đơn vị thi công là 14.042.444.595 đồng. Như vậy, khối lượng chưa thi công nhưng đã được nghiệm thu và thanh toán là 5.794.840.860 đồng.

Cũng trong đợt làm việc này, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công đều thừa nhận việc lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán khống khối lượng trên là vi phạm các quy định của nhà nước trong lĩnh vực  xây dựng.

Sau khi tiến hành nghiên cứu hồ sơ, theo dõi các chứng từ thanh quyết toán, cơ quan công an khẳng định: Sở LĐTB&XH, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công đã nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành không đúng với thực tế thi công với số tiền gần 6 tỉ đồng.

“Việc lập hồ sơ thanh toán trên đã vi phạm các quy định của nhà nước trong lĩnh vực xây dựng và có dấu hiệu hình sự. Chủ đầu tư đã nghiệm thu khối lượng hoàn thành không đúng với thực tế thi công là trái với quy định của nhà nước trong lĩnh vực xây dựng” – văn bản công an tỉnh Bắc Kạn kết luận.

Gần 6 tỉ đồng đã đươc chủ đầu tư nghiệm thu khống, vi phạm rất nghiêm trọng và có dấu hiệu hình sự. Tuy nhiên, sự việc này, cơ quan công an tỉnh không tiến hành xử lý theo đúng pháp luật mà phải chờ xin ý kiến tỉnh với lý do: “trước khi tiến hành nghiệm thu và chuyển tiền cho đơn vị thi công, chủ đầu tư,đã xin ý kiến của Phó chủ tịch tỉnh Bắc Kạn – ông Triệu Đức Lân”.

Ông Ma Xuân Thu – Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn thừa nhận việc chuyển tiền vượt quá khối lượng nghiệm thu công trình. Tuy nhiên, ông cho rằng cá nhân hoàn toàn không tư lợi, không tham nhũng và đã xin ý kiến của UBND tỉnh.

Theo ông Thu, nhà thầu này thực ra không đủ năng lực thi công. Dự án này ngay từ giai đoạn đấu thầu đã có vấn đề. Phía sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công gói thầu số 7.

“Thực ra, nhà thầu này không đủ năng lực, nếu đấu thầu một cách khách quan thì không thể trúng thầu. Chẳng qua thời đó, chủ đầu tư đã tự hạ thấp tiêu chí để nhà thầu trúng thầu, thẩm định không kỹ. Nếu tôi làm giám đốc lúc đó, tôi sẽ loại đơn vị này, hoặc hủy kết quả đấu thầu để đấu thầu lại. Đơn vị này đã “đi đêm” để trúng thầu”- Giám đốc Sở LĐTB&XH Bắc Kạn cho biết.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, bắt đầu từ 20/2/2003, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu ngừng thi công để xác định điểm dừng, cắt bỏ một số hạng mục chưa thi công và thì xin điều chỉnh giá những hạng mục đang dở dang theo quy định.

Giải thích về việc chuyển khống số lượng tiền gần 6 tỉ cho đơn vị thi công, ông Thu cho biết:  “Sau khi nhà thầu kêu khó khăn và cam kết sẽ hoàn thành công trình theo đúng tiến độ nếu chủ đầu tư cho tạm ứng trước tiền, tôi đã xin ý kiến của Phó Chủ Tịch tỉnh Bắc Kạn – ông Triệu Đức Lân và đã được đồng ý.

Hiện trạng công trình vào tháng 7.2013, ảnh Hoàng Sang
Hiện trạng công trình vào tháng 7.2013, ảnh Hoàng Sang

Theo quy định, thì chủ đầu tư chỉ được cho nhà thầu tạm ứng 80% số tiền khối lượng đã thi công.Từ xưa đến giờ cũng chưa bao giờ có tiền lệ nhà thầu ứng số tiền lớn hơn khối lương công trình thi công.  Công trình này, tôi cam đoan, thề là không có một tí phần trăm hoa hồng nào cả. Bản thân tôi nghĩ tôi không vi phạm hình sự. Tôi cho nhà thầu ứng trước chứ không phải quyết toán như kết luận của công an”.

Ông Thu cho hay sắp tới sẽ đề nghị chấm dứt và phạt đơn vị thi công vì vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi số tiền mà đơn vị thi công đã tạm ứng vượt qúa khối lượng công trình đã thi công sẽ thu hồi bằng cách nào, đại diện chủ đầu tư khẳng định: Việc thu hồi kia dù biết rất khó khăn nhưng sẽ nhờ các cơ quan pháp luật vào cuộc.

“Cái sai của tôi là nghĩ đơn thuần, rằng  đơn vị thi công sẽ hoàn thành công trình sau khi nhận được tiền tạm ứng. Mặt khác, chúng tôi cũng  muốn giữ lại số tiền mà nhà nước đã giải ngân. Không có việc tôi thông đồng để trục lợi.”- ông Thu tiếp tục giãi bày.

Ông Triệu Đức Lân, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng thừa nhận, sau khi chủ đầu tư có văn bản xin ý kiến về việc tạm ứng số tiền gần 6 tỷ cho đơn vị thi công, ông Lân đã bút phê với nội dung: “Thay mặt UBND tỉnh Bắc Kạn, đồng ý như đề xuất. Yêu cầu Sở LĐTB&XH quản lý chặt chẽ kinh phí được cấp. Nếu xẩy ra thất thoát, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Ông Lân cho hay: “Tôi chỉ bút phê vào văn bản đề nghị của Sở LĐTBXH chứ không ra một văn bản nào yêu cầu Sở phải tạm ứng trước số tiền trên cho nhà thầu”.

Ông Nguyễn Đức Toàn – Phó Tổng GĐ Tổng công ty cổ phần sông Hồng (Tổng Sông Hồng) cho hay, sau khi trúng thầu gói thầu số 7 của Dự án, Tổng Sông Hồng đã giao cho Công ty Xây lắp Vật liệu xây dựng An Dương tiến hành thi công. Sau một giai đoạn ì ạch, chậm tiến độ, cuối cùng, Tổng Sông Hồng “đá” sang cho Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng sông Hồng tiếp tục thi công.

Mặc dù hiện toàn bộ công trình đang hết sức ngổn ngang và chưa biết bao giờ mới hoàn thành nhưng đại diện Tổng Sông Hồng lại cho rằng: Hiện đã hoàn thành được 90% khối lượng công trình. Và với khối lượng thi công đạt 90% công trình, đại diện đơn vị thi công cho rằng hiện tại, chủ đầu tư đang… “nợ tiền” của đơn vị thi công.

Trong khi đó, phía cơ quan điều tra khẳng định rất rõ: thời điểm hiện tại, khối lượng công trình đã thi công tương ứng với số tiền hơn 8 tỉ đồng (hơn 50% dự án); khối lượng chưa thi công nhưng vẫn nghiệm thu, thanh toán là gần 6 tỉ đồng. Văn bản của cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Kạn cũng khẳng định: “Đơn vị thi công đã nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành không đúng thực tế thi công là trái với quy định của nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Đại diện Tổng Sông Hồng lý giải việc chậm tiến độ công trình là do phía chủ đầu tư chưa phê duyệt được hồ sơ điều chỉnh giá theo đúng những điều khoản trong hợp đồng. Việc chậm phê duyệt hồ sơ điều chỉnh giá và không bố trí vốn cho công trình nên đơn vị thi công không có cơ sở để chủ động nguồn vốn, kế hoạch vay vốn và trả nợ trong trường hợp tiếp tục đầu tư vốn để thi công xây dựng công trình.

Ông Toàn cũng cho rằng không có việc đơn vị thi công bắt tay với chủ đầu tư để nghiệm thu khống khối lượng công trình.

 “Nếu đơn vị thi công trực tiếp có chuyện làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm các đơn vị trực thuộc Tổng công ty nếu phát hiện sai phạm” – ông Nguyễn Đức Toàn cho hay.

Như vậy rõ ràng có tình trạng “đá bóng trách nhiệm” ở đây.

Việc chủ đầu tư nghiệm thu khống công trình là vi phạm pháp luật rất rõ ràng, cơ quan công an đã có báo cáo đầy đủ vụ việc. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, những cá nhân vi phạm vẫn chưa bị xử lý.

Gần 6 tỉ đồng mà chủ đầu tư nghiệm thu khống vẫn chưa được thu hồi và bị xử lý.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Doanh Thương

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?