Tòa “xẻ” đất công, nguyên đơn được tiền tỷ

Vụ tranh chấp đất giữa bà Thiểm và anh Việt không có thủ tục hòa giải tại địa phương. Nếu có thủ tục này thì chắc chắn, cả trăm m2 đất công, nằm trong dự án đã không bị Tòa phán, trả cho nguyên đơn...

[links()]Vụ tranh chấp đất giữa bà Thiểm và anh Việt không có thủ tục hòa giải tại địa phương. Nếu có thủ tục này thì chắc chắn, cả trăm m2 đất công, nằm trong dự án đã không bị Tòa phán, trả cho nguyên đơn...

c
Khu đất này đã tăng giá lên hàng chục lần so với trước khi có dự án.

Tòa “hợp thức hóa” đất công cho nguyên đơn...

Theo quy định tại Luật Đất đai, tranh chấp đất mà đương sự chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc giấy tờ hợp lệ về đất đai thì không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án mà do chính quyền giải quyết. Trong vụ án này, bà Thiểm kiện đòi bị đơn để được sử dụng 9 lô đất ( từ lô 1 đến lô 9 rộng gần 400 m2) trong dự án vì cho rằng, trước khi có dự án thì đây là đây là diện tích gia đình bà sử dụng.

Tuy nhiên, theo xác minh của cơ quan chức năng, bà Thiểm chỉ được quyền sử dụng hợp pháp 107,8 m2; sau khi có dự án, 1 phần đất này đã được sử dụng làm đường khu dân cư nên chỉ còn hơn 30m2. Diện tích gần 370m2 còn lại mà bà Thiểm đang đòi anh Việt vốn là đất sườn đồi, đất lưu không của Nhà nước chứ không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà Thiểm.

Như vậy, việc giải quyết tranh chấp 370m2 đất lưu không trên đây không thuộc thẩm quyền của Tòa án song TAND Tp Hạ Long vẫn thụ lý, bỏ qua thủ tục hòa giải ở UBND phường.

Trong giai đoạn xét xử, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) TP Hạ Long từng có ý kiến, “việc bà Thiểm cho rằng phần đất của bà gồm các ô từ số 1 đến số 8 và ½ ô số 9 là không có căn cứ”.. Thế nhưng cơ quan này cùng nhiều cơ quan khác và chính quyền địa phương đã không được triệu tập đến Tòa để làm rõ quyền sử dụng diện tích đất đang chấp. 

Kết cục, diện tích đất tại các lô 6,7,8,9 (rộng khoảng 160m2) đã được HĐXX cấp sơ thẩm “quyết” cho bà Thiểm sử dụng (mà chủ đất thực sự cũng như cơ quan cho phép triển khai dự án khu dân cư không được có ý kiến tại Tòa. Từ chỗ chỉ còn 30m2 đất trong Sổ đỏ, bà Thiểm đã được Tòa “biếu không” 130m2 đất vốn là đất công (trị giá cả tỷ đồng) chỉ vì chuyện “hợp đồng ủy quyền của bà Thiểm cho anh Việt triển khai dự án là vô hiệu”.

Mâu thuẫn ở chỗ, dù chối bỏ hợp đồng ủy quyền cho anh Việt triển khai dự án nhưng bà Thiểm lại rất sẵn sàng đón nhận kết quả công việc mà anh Việt đã làm, thông qua đề nghị “xin triển khai tiếp dự án” và “được 9 lô đất trong dự án”

Trước phán quyết của Tòa, anh Việt chua chát nói: “Nếu tôi không bỏ tiền bạc, công sức để lập và triển khai dự án thì liệu giá đất của bà Thiểm có tăng gấp 30 lần như hiện nay?”.

Ngược quan điểm của các cơ quan

Phán quyết cho bà Thiểm được sử dụng 4 ô đất như trên không biết sẽ được thi hành ra sao khi ông Việt- bị đơn trong vụ án này không phải là chủ sử dụng đất. Trong hồ sơ dự án cũng như tại các văn bản của cơ quan Nhà nước đều xác định, anh Việt thực hiện dự án với tư cách đại diện cho chủ đầu tư là 5 hộ dân, không hề được sử dụng hoặc có một m2 đất nào trong dự án. Vậy thì anh Việt có đất đâu mà trả cho bà Thiểm 4 lô đất, giả sử bản án này có hiệu lực, cơ quan thi hành án cũng đành... “bó tay”.

Tại Biên bản tạm giao mặt bằng ngày 24/5/2010, đại diện các cơ quan chức năng yêu cầu đại diện chủ đầu tư “sau khi thi công xong mặt bằng và kết cấu hạ tầng phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất cho UBND TP Hạ Long để làm cơ sở giao đất cho từng hộ dân theo quy định...”.

Còn Phòng TN& MT TP Hạ Long từng có ý kiến “việc bà Thiểm và các hộ dân có sự tranh chấp về quyền lợi chỉ được giải quyết sau khi dự án thực hiện đúng theo quy định của pháp luật” và “không có căn cứ để thực hiện việc chuyển vị trí diện tích đất cho các hộ vào các ô theo quy hoạch mà phải thực hiện đền bù GPMB và cấp tái định cư theo quy định”.

Cùng quan điểm này, Phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) cũng có trả lời TAND TP Hạ Long về yêu cầu đòi đất của bà Thiểm rằng, “trước hết, bà Thiểm phải đến phòng TNMT để xác định rõ quyền sử dụng của mình đối với lô đất”  hoặc “sẽ trả lời sau khi có phương  xử lý tài chính để thực hiện điều chỉnh diện tích đất cho các hộ vào các ô theo quy hoạch”.

Thế nhưng, trong khi chưa có các thủ tục thu hồi đất, giao đất trong dự án cho các hộ, chưa có phương án sử dụng cụ thể các ô đất ...theo yêu cầu trên thì HĐXX sơ thẩm đã “chạy trước” và  “lấn quyền” của UBND tỉnh Quảng Ninh, của UBND TP Hạ Long để chia đất công, chia đất dự án cho bà Thiểm.

Bằng phán quyết trên, HĐXX sơ thẩm còn “xé” nhỏ dự án, trái ngược với quan điểm của Phòng QLĐT TP Hạ Long trước đó rằng “dự án có tính chất là một khu dân cư đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ... Việc phân chia hạ tầng lỹ thuật làm nhiều đoạn giao cho cá nhân đầu tư sẽ khó khăn cho công tác quản lý...”, “đây là một dự án chung nên tốt nhất là nên đầu tư chung theo Giấy phép đã được cấp...”.

Với vô số những điều vô lý và sai có bản cả về tố tụng lẫn nội dung trên, người ta không khỏi nghi ngờ về tính vô tư, khách quan của những người “cầm cân nẩy mực” trong phiên tòa sơ thẩm vừa qua.

“Tòa không thể giao đất công, đất dự án thay chính quyền”

Điều 137 BLDS quy định, “khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền...”

Trong vụ án này, nếu Tòa xác định hợp đồng ủy quyền giữa bà Thiểm và anh Việt vô hiệu thì anh Việt phải khôi phục tình trạng ban đầu và trả lại bà Thiểm nhà đất cũ. Tuy nhiên, do nhà, đất của bà Thiểm không thể khôi phục được hiện trạng ban đầu (nhà đất đã bị san ủi và bạt núi để hạ cốt nền, đưa) nên bà Thiểm có thể được nhận lại diện tích cũ nhưng phải trả phần tiền chênh lệch do hưởng lợi từ việc tăng giá trị đất.

Nhưng do đất đã được đưa vào dự án khu dân cư nên Tòa cần cân nhắc về việc, nếu bà Thiểm được nhận lại diện tích đất cũ thì sẽ làm vỡ quy hoạch chung đã được phê duyệt, ảnh hưởng đến dự án đang thực hiện, thậm chí có thể bị cơ quan Nhà nước cho dừng thực hiện dự án. Vì vậy, Tòa có thể xem xét cho bà Thiểm được hưởng giá trị nhà đất cũ (tính bằng tiền) và tính lỗi của các bên.

Còn đối với diện tích đất công, nếu chuyển thành đất ở của hộ gia đình thì phải do UBND các cấp quyết định theo những điều kiện, thủ tục nhất định chứ Tòa không thể quyết được. Cứ xử theo cách này thì người ta có thể thôn tính bất kỳ thửa đất công nào chỉ cần họ  nếu viết giấy ủy quyền cho người khác sử dụng thửa đất đó rồi đề nghị Tòa xử lý hậu quả của hợp đồng ủy quyền vô hiệu?.

Ý kiến một thẩm phán (đề nghị không nêu tên)

Khoa Lâm

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?