Tiền bảo hiểm học sinh bị cắt xén?

Thời gian gần đây, dư luận tại xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân (Bình Định) khá bức xúc trước việc ông Huỳnh Đức, cộng tác viên bảo hiểm (CTVBH) của Trường Tiểu học (TH) số 1 Ân Tường Tây cắt xén tiền bảo hiểm (BH) của các em học sinh (HS) để tư túi cá nhân.

Thời gian gần đây, dư luận tại xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân (Bình Định) khá bức xúc trước việc ông Huỳnh Đức, cộng tác viên bảo hiểm (CTVBH) của Trường Tiểu học (TH) số 1 Ân Tường Tây cắt xén tiền bảo hiểm (BH) của các em học sinh (HS) để tư túi cá nhân.

Trường TH số 1 Ân Tường Tây - nơi xảy ra tình trạng CTVBH cắt xén tiền BH của HS
Trường TH số 1 Ân Tường Tây - nơi xảy ra tình trạng CTVBH cắt xén tiền BH của HS.

Cắt xén tiền bảo hiểm của học sinh

Theo phân công nhiệm vụ, ông Huỳnh Đức có trách nhiệm liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ BH (Công ty Bảo hiểm Bưu Điện Bình Định và Cty Bảo Việt Bình Định) để nhận và trả khoản tiền “bảo hiểm tai nạn kết hợp con người” mà phía BH chi trả cho các em HS nếu không may các em bị tai nạn phải điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Đức có hành vi cắt xén khoản tiền này để tư túi cá nhân; gây bức xúc cho một số phụ huynh HS và dư luận địa phương.

Đơn cử, tháng 4/2012, em Nguyễn Quang Vị (HS lớp 3A) bị tai nạn phải điều trị tại bệnh viện; được Cty Bảo hiểm Bưu điện Bình Định chi trả 800.000 đồng. Ông Đức nhận đầy đủ khoản tiền này nhưng sau đó chỉ đưa cho gia đình em Vị 300.000 đồng; 500.000 đồng còn lại ông Đức “ém” làm của riêng, sau khi bị phát hiện mới tiếp tục trả lần 2.

Hay như trường hợp của em Nguyễn Trần Bảo Hưng và Phan Chí Quốc Bảo (cùng là HS lớp 3A) bị tai nạn, được đơn vị bảo hiểm chi trả lần lượt khoản tiền là 800.000 đồng và 1 triệu đồng. Ông Đức nhận khoản tiền này và sau đó đưa cho gia đình em Hưng 320.000 đồng, gia đình em Bảo 300.000 đồng; số tiền 480.000 đồng còn lại của em Hưng và 700.000 đồng còn lại của em Bảo cũng bị ông Đức cắt xén để tư túi cá nhân. Và cũng như trường hợp của em Vị, sau khi gia đình em Hưng, Bảo phát hiện, ông Đức mới làm thủ tục để chi trả lần 2…

Cá biệt, ông Đức còn “linh động” dùng khoản tiền mà đơn vị bảo hiểm chi trả cho HS để sử dụng vào việc “trà nước” trong quá trình làm thủ tục nhận tiền. Cụ thể, vào năm học 2011-2012, em Đào Đức Tín (HS lớp 4B) bị tai nạn, được Cty Bảo Việt Bình Định chi trả 600.000 đồng. Tuy nhiên, do tên đệm của em Tín không trùng với tên đệm trong thẻ bảo hiểm (trong thẻ BH em Đào Đức Tín có tên là Đào Xuân Tín) nên gia đình nhờ ông Đức làm thủ tục sửa đổi tên đệm để được nhận khoản tiền do BH chi trả.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuân (trú thôn Tân Thịnh, xã Ân Tường Tây) - phụ huynh em Đào Đức Tín - cho biết: “Vì bận việc gia đình nên chúng tôi có nhờ ông Đức làm các thủ tục để nhận tiền BH cho con. Sau đó, ông Đức tới nhà tôi và đưa cho tôi 100.000 đồng; 500.000 đồng còn lại, theo lời ông Đức, ông đã chi để lo khoản “trà nước” khi làm thủ tục sửa tên đệm. Tôi nhận 100.000 đồng rồi sau đó đưa lại cho ông Đức 50.000 đồng khoản tiền xăng xe ông đã đi làm giúp”.

Cần xử lý nghiêm minh

Về vấn đề trên, chúng tôi đã có làm việc với ông Hoàng Duy Nhất, Hiệu trưởng Trường TH số 1 Ân Tường Tây để tìm hiểu cụ thể hơn. Theo ông Nhất: Sau khi có dư luận về việc ông Đức “chậm” trả khoản tiền “bảo hiểm tai nạn kết hợp con người” cho HS, nhà trường cử Ban Thanh tra nhân dân tiến hành xác minh, làm rõ.

Kết quả, Ban Thanh tra nhân dân xác định có 6 trường hợp bị ông Đức chi trả “chậm”; đến ngày 5/4/2013, ông Đức đã trả đầy đủ số tiền mà ông giữ lại của 6 trường hợp này. Nhà trường cũng đã đề nghị ông Đức làm kiểm điểm và tiến hành kiểm điểm ông Đức trước Hội đồng sư phạm vì đã để xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị phía Nhà trường cung cấp những văn bản, số liệu liên quan đến kết quả thanh tra và việc kiểm điểm ông Đức, ông Nhất đã từ chối với lý do: “Anh thông cảm, chúng tôi đã gửi kết quả cho Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân; hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Phòng nên không thể cung cấp được. Nếu chúng tôi cung cấp, lỡ Phòng nói sao vụ việc đang trong quá trình xác minh mà lại cung cấp cho báo chí thì lại khó cho Nhà trường”.

Cũng theo ông Nhất: “Đúng là có hiện tượng ông Đức chậm chi trả tiền BH và chi trả tiền thành 2 lần nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thể kết luận rằng ông Đức đã ăn chặn hay cắt xén tiền BH của HS. Do đó, chúng tôi chưa đưa ra biện pháp xử lý mà chỉ gửi kết quả xác minh cho Phòng GD&ĐT và chờ ý kiến chỉ đạo xử lý của Phòng”.

Trong khi đó, ông Thái Ngọc Anh - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân - cho biết: “Chúng tôi có nghe hiện tượng ông Đức giữ lại khoản tiền BH của HS nhưng sau khi có dư luận ông đã chi trả đầu đủ số tiền. Tuy nhiên, vụ việc này chúng tôi cũng mới nắm bắt thông tin ban đầu; đang tiến hành xác minh, làm rõ nên chưa thể cung cấp nội dung chính xác cho báo chí”.

Có thể thấy, dù bất cứ lý do gì đi nữa, việc làm của ông Đức là sai nguyên tắc và không thể chấp nhận được. Bởi với vai trò của một CTVBH, ông Đức có trách nhiệm thanh toán kịp thời, đầy đủ số tiền mà các đơn vị cung cấp dịch vụ BH chi trả cho các em HS. Đằng này, ông giữ lại một khoản tiền để dùng vào mục đích cá nhân; sau khi dư luận phát hiện, phản ứng ông mới chi trả đầy đủ số tiền giữ lại.

Trường TH số 1 Ân Tường Tây, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân và ngành chức năng của huyện Hoài Ân sớm có biện pháp xử lý thật nghiêm minh trường hợp này.

C.Luận

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?