Thực hư chuyện bác sỹ đánh bệnh nhân trong lúc phẫu thuật

Đơn tố cáo nên bệnh nhân bị bác sỹ đánh thâm tím mặt trong lúc mổ. Vậy có việc bác sỹ đánh bệnh nhân?. Lý do vì sao?. Phóng viên Báo PLVN đã gặp bác sỹ trực tiếp mổ, đại diện Bệnh viện Mắt Trung ương và bệnh nhân để tìm hiểu thực hư.

Đơn tố cáo nên bệnh nhân bị bác sỹ đánh thâm tím mặt trong lúc mổ. Vậy có việc bác sỹ đánh bệnh nhân?. Lý do vì sao?. Phóng viên Báo PLVN đã gặp bác sỹ trực tiếp mổ, đại diện Bệnh viện Mắt Trung ương và bệnh nhân để tìm hiểu thực hư.

Một ca mổ mắt tại BV Măt TW. Ảnh MH
Một ca mổ mắt tại BV Măt TW. Ảnh: MH

Vừa qua, Báo PLVN nhận được đơn tố cáo đứng tên gia đình bà Nguyễn Thị Hợi (trú tại 17/45 phố Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), với nội dung: “Ngày 7/5/2012, mẹ tôi là bà Nguyễn Thị Hợi được Tiến sỹ Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TW trực tiếp phẫu thuật. Sau khoảng 1 giờ mẹ tôi được đưa ra khỏi phòng mổ, chúng tôi thấy bà cụ mếu máo, khóc lóc, mặt mũi sưng vù. Chúng tôi sửng sốt hỏi bà, mẹ tôi vừa khóc vừa nói: trong lúc mổ, bác sỹ Hiệp đã vừa mắng chửi, vừa đấm vào mặt mẹ...”.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TW (người trực tiếp mổ mắt cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hợi) phân trần: Ngày 7/5/2012, tôi có mổ đục thủy thể tinh bằng phương pháp  phaco cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hợi. Đây là phẫu thuật mổ gây tê, không phải gây mê nên đòi hỏi bệnh nhân phải phối hợp với bác sỹ giữ yên đầu trong khi mổ. Tuy đã được giải thích nhưng có lẽ do bệnh nhân sợ đau và căng thẳng nên liên tục ngửa đầu làm cho cuộc mổ khó khăn.

Trong những lúc quan trọng của ca mổ, bà Hợi vẫn ngửa đầu lên, buộc tôi phải dùng tay ấn cằm của bệnh nhân xuống để tiếp tục hoàn thành ca mổ. Ca mổ diễn ra an toàn, kết quả tốt. Tuy nhiên, có lẽ tôi ấn cằm bệnh nhân hơi mạnh nên khi về đến giường hậu phẫu thì cằm bệnh nhân hơi tím do tụ máu. Ngay sau đó, đại diện Khoa, Giám đốc Bệnh viện và bản thân tôi đã gặp gia đình bệnh nhân giải thích, bệnh nhân và gia đình đã thông cảm và thoải mái. “Đúng là có việc bệnh nhân bị thâm tím cằm sau ca mổ, nhưng bản chất hoàn toàn không giống như đơn tố cáo”, bác sỹ Hiệp giải thích thêm.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã tìm đến nhà riêng của gia đình bà Nguyễn Thị Hợi. Trao đổi với PV, vợ chồng bà Hợi khẳng định việc bà bị thâm tím vùng cằm sau khi đi mổ mắt về là đúng. Nguyên do là trong lúc mổ, bà không tuân theo sự hướng dẫn của bác sỹ nên đã bị bác sỹ đè cằm xuống.

“Có lẽ vì tôi gây khó khăn cho ca mỗ nên bác sỹ Hiệp đã liên tục dùng tay ấn và vỗ vào cằm của tôi. Ra khỏi phòng mổ thì toàn bộ vùng cằm của tôi đỏ tấy. Các con tôi rất hốt hoảng và bức xúc. Ngay sau đó, trực tiếp bác sỹ Hiệp và đại diện Khoa cũng như lãnh đạo Bệnh viện đã đến xin lỗi tôi và gia đình. Nói thật, vết thâm tím đó cũng khiến tôi bị đau vài ngày và nửa tháng sau thì vết bầm mới tan hoàn toàn”, bà Hợi cho biết.

Trong quá trình trò chuyện, vợ chồng bà Hợi đã tỏ thái độ thông cảm với bác sỹ Hiệp và cho rằng đây là việc xảy ra ngoài ý muốn của cả hai bên. Cũng theo vợ chồng bà Hợi, đơn tố cáo gửi Báo PLVN không phải do bà viết, chữ ký trong đơn cũng không phải là của bà Hợi. “Quan trọng là họ đã nhận ra khuyết điểm và đã sửa sai. Bác sỹ Hiệp cũng có thái độ tiếp thu và đã đến tận nhà tôi xin lỗi rồi, bởi vậy chúng tôi không muốn làm to chuyện nữa”.

Mặc dù người nhà bệnh nhân không khiếu nại, tố cáo và thực tế không có chuyện bác sỹ đánh bệnh nhân khi đang phẫu thuật, nhưng đây cũng là bài học cho các bác sỹ và Bệnh viện Mắt Trung ương trong quá trình khám -chữa bệnh cho bệnh nhân.                 

Vân Thứ

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?