Thôn cho thuê đất... vô thời hạn

Trưởng thôn cho thuê thầu đất vô thời hạn, và sau hơn 10 năm, giờ chỗ đất thuê thầu để thả cá sát mé sông đang được người thuê xây nhà kiên cố. Câu chuyện thuê thầu đất diễn ra ở xã Vĩnh Khúc (Văn Giang, Hưng Yên), cũng là vấn đề mà nhiều địa phương đang phải đối mặt.

Trưởng thôn cho thuê thầu đất vô thời hạn, và sau hơn 10 năm, giờ chỗ đất thuê thầu để thả cá sát mé sông đang được người thuê xây nhà kiên cố. Câu chuyện thuê thầu đất diễn ra ở xã Vĩnh Khúc (Văn Giang, Hưng Yên), cũng là vấn đề mà nhiều địa phương đang phải đối mặt.

Sau khi UBND xã Vĩnh Khúc 3 lần lập biên bản, công trình đã thành hình hài thế này
Sau khi UBND xã Vĩnh Khúc 3 lần lập biên bản, công trình đã thành hình hài thế này

Khu đất trị giá… 2 triệu đồng

Bãi lưu không Cầu Miễu nằm sát mép bờ sông Bắc Hưng Hải, thuộc xã Vĩnh Khúc, Văn Giang, Hưng Yên. Đây là khu vực đất được xã giao cho thôn Vĩnh Bảo quản lý. Năm 2000, trưởng thôn Vĩnh Bảo lúc đó là Chu Phương Đua bán thầu cho ông Đỗ Văn Thức làm ao thả cá.

Việc bán thầu được coi là “lặng lẽ”, vì ngoài ông Đua – trưởng thôn, ông Thức - người mua thầu, thì chỉ còn 1 người nữa là bà phụ trách lớp mầm non của thôn khi đó biết. Số tiền bán thầu là 2 triệu đồng, dùng để xây 2 trụ cổng của lớp mầm non. Dân trong thôn, những ngươi lẽ ra được đấu thầu không biết. Chi bộ thôn khi đó không biết. UBND xã Vĩnh Khúc – người phụ trách chính về đất công trên địa bàn cũng không được báo cáo hay xin phép câu nào.

Bởi thế, sau khi phát hiện sự việc, ông Trần Thế Dương – Bí thư Chi bộ số 3 thời điểm đó, tại cuộc họp giao ban ngày 5/4/2000, đã đem câu chuyện này lên hỏi ông Nguyễn Văn Tiền – nguyên Chủ tịch xã thời điểm đó. Đến lúc đó UBND xã mới biết sự việc Trưởng thôn Vĩnh Bảo bán thầu khu bãi lưu không Cầu Miễu. UBND xã không và chưa có một quyết định nào cho trưởng thôn Vĩnh Bảo bán thầu khu bãi lưu không này.

Sau đó 1 tháng, UBND xã cho hay, theo kiểm tra của xã, do thôn Vĩnh Bảo kiến thiết khu nhà mẫu giáo bị thâm thiếu tiền, nên trưởng thôn Đua đã tự quyết định bán thầu khu bãi lưu thông Cầu Miễu (vốn được xã để cho thôn làm bãi đổ rác thải) lấy tiền bù vào công trình.

"Cái sảy nảy cái ung"

Theo thông tin UBND xã nắm được tại thời điểm đó, thời gian bán thầu là 5 năm (từ ngày lập hợp đồng đến năm 2005).  “Khi đó, lãnh đạo xã nói rằng, dẫu sao tTrưởng thôn Vĩnh Bảo cũng bán thầu để sử dụng tiền vào việc công, nên dù không công khai bàn bạc xin ý kiến, cũng châm chước thông cảm cho trưởng thôn. Thôi, việc đã rồi, UBND xã sẽ kiểm điểm việc này với trưởng thôn Vĩnh Bảo sau” – ông Dương, giờ là Phó Bí thư Chi bộ 3, nhớ lại.

Ông Khương Văn Phấn – trưởng thôn 3 cho PLVN biết, khi nhậm chức trưởng thôn năm 2011, ông không được bàn giao hợp đồng cho thuê thầu nào, kể cả trong biên bản bàn giao cũng không hề nhắc lời nào tới hợp đồng thuê thầu đất khu lưu không Cầu Miễu.

Tuy nhiên, đến năm 2012, một công trình kiên cố mọc lên trên khu vực đất này. Theo lời ông Phấn, khi xảy ra sự việc, ông đã đề nghị lập tổ để kiểm tra, trong đó bao gồm cả cấp ủy và trưởng thôn, và được chủ công trình đưa cho xem một bản hợp đồng thuê thầu trong đó thể hiện thầu chỉ để thả bèo, nuôi cá.

“Trong thâm tâm tôi vẫn thấy hợp đồng này là không đúng thẩm quyền. Trưởng thôn sao lại được ký hợp đồng thuê thầu lâu dài, trong đó lại không thể hiện diện tích cụ thể. Người chứng kiến lại là người nhận tiền để xây trụ cổng nhà trẻ” – ông Phấn chia sẻ.

Mặc dù ngay khi công trình bắt đầu được xây dựng, UBND xã đã vào lập biên bản, yêu cầu đình chỉ xây dựng 3 lần, nhưng đến nay, công trình đã định hình to rộng ngay sát mép sông Bắc Hưng Hải, rộng tới triền đê bao. “Lực lượng chức năng vào thì gia đình không xây nữa, nhưng khi chúng tôi vừa rời đi hoặc tranh thủ ngày nghỉ, gia đình lại xây” – bà Đào Thị Điệp – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khúc – giãi bày.

Bài học về quản lý đất công

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khúc cũng khẳng định, cấp thôn không có thẩm quyền cho thuê thầu, và nếu có nhu cầu cho thuê thầu thì phải báo cáo lên UBND xã để UBND xã thực hiện, và thời gian thuê thầu cũng chỉ trong giới hạn 5 năm của một nhiệm kỳ. Điều này phù hợp với các quy định pháp luật về đất đai. Bà Điệp cũng cho biết thêm, từ sau sự việc này, sẽ đang triển khai rà soát lại toàn bộ việc thuê thầu đất ở trên địa bàn, qua đó sẽ có biện pháp giải quyết các trường hợp thuê thầu trái quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong khi xã đang từng bước thực hiện nghiêm túc việc quản lý sử dụng đất công theo đúng thẩm quyền, thì công trình vi phạm ngày một kiên cố, quy mô hơn. Điều này đang gây dư luận không tốt ở địa phương, và đặt ra nghi ngờ về sự nghiêm minh của chính quyền trong câu chuyện này.

Bách Linh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?