TAND Hoàng Mai chấp nhận Cty CP VTNN đòi nhà không phải của mình?

Như PLVN từng phản ánh thì trong vụ việc này, Công  ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp (CP VTNN) Hà Nội đã khởi kiện đòi nhà của bà Cao Thị Thục Khanh, một cán bộ của Công ty, trong khi ngôi nhà này đã không còn là tài sản của công ty từ năm 2005. Thời điểm đó, giá trị ngôi nhà này là “0 đồng”.

Như PLVN từng phản ánh thì trong vụ việc này, Công  ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp (CP VTNN) Hà Nội đã khởi kiện đòi nhà của bà Cao Thị Thục Khanh, một cán bộ của Công ty, trong khi ngôi nhà này đã không còn là tài sản của công ty từ năm 2005. Thời điểm đó, giá trị ngôi nhà này là “0 đồng”.

Tại sao TAND quận Hoàng Mai lại chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc đòi một tài sản đã “không còn” từ gần 10 năm trước.

Đối tượng tranh chấp được TAND quận Hoàng Mai xác định trong vụ án này là căn hộ tập thể số 3, ngõ 115 đường Giáp Bát (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội), hiện do vợ chồng bà Cao Thục Khanh và ông Nguyễn Thanh Tùng sử dụng.

Phía nguyên đơn, Công ty CP VTNN Hà Nội cho rằng, ngôi nhà này vốn là 1 căn hộ được Công ty VTNN Hà Nội giao cho ông Lưu Quý Hùng, công nhân Công ty,  làm nhà ở từ năm 1980. Đến năm 1988, gia đình ông Hùng chuyển đi thì Ban lãnh đạo Công ty đã đồng ý cho gia đình bà Khanh sử dụng.

Đến nay, sau khi đã cổ phần hóa xong, phía Công ty đã khởi kiện để đòi căn nhà trên để tiếp tục xử lý tài sản của doanh nghiệp Nhà nước khi chuyển cổ phần hóa.

Với quan điểm đòi nhà như trên, phải chăng vào năm 2005, phía nguyên đơn đã “bỏ sót” căn nhà của bà Khanh khi cổ phần hóa Công ty VTNN Hà Nội nên nay phải tiến hành khởi kiện đòi nhà để bổ sung vào phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp đã cổ phần hóa hiện nay?.

Trên thực tế thì không có việc bỏ sót nào cả mà vào năm 2005, toàn bộ tài sản cũ của Công ty VTNN đã được thống kê để thực hiện việc xác định giá trị và chuyển giao tài sản cho Công ty CP VTNN Hà Nội.

Theo biên bản bàn giao thì nhà tập thể tại Giáp Bát (trong đó có căn hộ số 3) được xác định giá trị là “0 đồng” và các bên yêu cầu “Công ty Cổ phần có trách nhiệm bàn giao cho sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất Hà Nội quản lý theo quyết định của UBND Thành phố Hà Nội”.

Như vậy, kể từ khi thực hiện cổ phần hóa xong thì căn nhà số 3 do bà Khanh đang sử dụng đã chính thức không phải là tài sản của Công ty CP VTNN Hà Nội. Trên thực tế thì phía nguyên đơn cũng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần đất có căn nhà tranh chấp và cũng có tài liệu nào thể hiện quyền sở hữu đối với tài sản là căn hộ số 3 này.

Theo một số luật sư đơn khởi kiện đòi nhà của nguyên đơn trên đây là không đủ điều kiện thụ lý vì không có các chứng cứ chứng minh về việc mình sở hữu căn nhà. Càng vô lý hơn vì theo quy định, sau hơn 30 năm sử dụng thì một căn hộ cấp 4 đã được khấu hao hết (không còn giá trị). Căn hộ đã không còn gì thì không hiểu Công ty CP VTNN đòi “kế thừa” cái gì từ công ty cũ?.

“Ngư ông đắc lợi”

Thế nhưng HĐXX sơ thẩm TAND quận Hoàng Mai vẫn chấp nhận yêu cầu đòi nhà của nguyên đơn. Phán quyết này dẫn đến sự vô lý khó tin, nguyên đơn được sở hữu tài sản mà chính họ đã công nhận “không giá trị”, “0 đồng” từ 10 năm trước.

Theo quy định thì căn hộ nói trên phải được bàn giao cho Công ty quản lý và phát triển nhà quản lý theo đúng chức năng, thẩm quyền. Phía nguyên đơn thừa nhận điều này nhưng cho hay, do có tranh chấp giữa ông Hùng và bà Khanh nên đã không thực hiện trách nhiệm này.

Như vậy, có thể thấy thì dù có tranh chấp giữa ông Hùng và bà Khanh thì căn nhà số 3 cũng chỉ thuộc về 1 trong hai người này khi tiến hành bán nhà theo Nghị định 61 chứ nó không còn thuộc quyền sở hữu của Công ty CP VTNN Hà Nội. Phải chăng, trong vụ việc này có chuyện “ngư ông đắc lợi” vì người thứ 3 nhảy vào tranh chấp của ông Hùng, bà Khanh lại được sở hữu căn nhà?. Cái lợi lớn hơn ở ngoài vụ tranh chấp tài sản này là quyền sử dụng thì ai sẽ được hưởng?.

Tòa sơ thẩm “lờ” giá trị tài sản tranh chấp

Thông thường, đối với vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản thì HĐXX sẽ xác định giá trị tài sản tranh chấp để làm cơ sở cho việc tính tiền tạm ứng án phí của nguyên đơn, tiền án phí của bên thua kiện (bị bác yêu cầu).

Tuy nhiên, trong toàn bộ bán án này đã không thấy HĐXX sơ thẩm để cập đến việc giá trị tài sản mà bên nguyên đơn khởi kiện đòi bà Khanh có giá trị như thế nào? bao nhiêu tiền? mà chỉ xác định giá trị bà Khanh cơi nới thêm là hơn 40 triệu đồng

Theo bản án thì phía bị đơn (thua kiện) phải trả căn nhà số 3, ngõ 115 đường Giáp Bát cho phía Công ty CP VTNN Hà Nội và phải chịu án phí 200.000 đồng. Với mức án phí này thì có thể coi căn hộ mà nguyên đơn yêu câu cầu bà Khanh phải giao trả trong vụ án này là “không có giá ngạch” (yêu cầu của nguyên đơn không thể xác định được bằng một số tiền cụ thể).

Với việc xác định “không có giá ngạch này”, phải chăng HĐXX đã không thể xác định được giá tài sản mà nguyên đơn đòi quyền sở hữu, hay giá trị tài sản tranh chấp đúng là “0 đồng” như chính thừa nhận của nguyên đơn vào năm 2005?. Hy vọng, giá trị tài sản tranh chấp là bao nhiêu tiền sẽ được HĐXX phúc thẩm làm rõ tại phiên tòa tới đây.

Khoa Lâm

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?