Sẽ xử phạt xe máy không kiểm định khí thải

Mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên đường nếu không có Tem và Giấy chứng nhận kiểm định khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

Chế tài xử phạt đối với mô tô, xe gắn máy không thực hiện kiểm định như thế nào? Thủ tục kiểm định được quy định ra sao? Trong thời gian bao lâu, người dân phải đem xe đi kiểm định?...Phóng viên PLVN online đã trao đổi với ông Lê Anh Tú, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam)

- Theo nội dung Đề án, kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy được tập trung trước mắt vào các thành phố lớn. Có ý kiến cho rằng, phần lớn xe quá “đát”  thường được đẩy về vùng thôn quê. Tại sao việc kiểm soát khí thải lại “bỏ rơi” vùng nông thôn, thưa ông?

Vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm khí thải xe cơ giới thường chỉ xảy ra tại các thành phố lớn, nơi có mật độ lớn các loại xe cơ giới cùng tham gia giao thông. Ngoài ra, mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe và các hoạt động kinh tế như thương mại, du lịch, đầu tư, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao… tại các thành phố lớn là rất đáng kể, do tại đây tập trung mật độ dân cư đông đúc, là đầu mối về giao thương, du lịch trong nước và quốc tế. Vì vậy, phải ưu tiên kiểm soát khí thải mô tô, xe máy ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Trong khi đó, chất lượng không khí ở vùng nông thôn rõ ràng tốt hơn nhiều, mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí cũng không nhiều do ít người sinh sống, các hoạt động kinh tế cũng không lớn. Ngoài ra, mức sống của vùng nông thôn còn thấp, đời sống của nhiều người còn gặp khó khăn nên thực hiện kiểm soát khí thải mô tô, xe máy ở đây sẽ gây thêm khó khăn cho người dân.

b
Kiểm soát khí thải xe máy, liệu có giảm được ô nhiễm môi trường

- Thưa ông, tại sao đến nay mới đặt vấn đề về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe máy đang lưu hành? trong khi lưu lượng xe máy tham gia giao thông chiếm tới hơn 90% các loại phương tiện khác?

Để kiểm soát khí thải xe cơ giới thì phải thực hiện đồng bộ các giải pháp liên quan đến chất lượng nhiên liệu, mức phát thải xe sản xuất mới và việc duy trì phát thải của xe trong sử dụng. Việc kiểm soát khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành hiện nay mới chuẩn bị triển khai thực hiện mặc dù đã được nghiên cứu, khảo sát từ rất sớm. Vì đây là vấn đề rất phức tạp, liên quan đến hàng chục triệu người dân đang thường xuyên sử dụng mô tô, xe máy tại các thành phố, trong khi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông và bảo vệ môi trường của đa số người dân còn kém. Do đó, phải có điều tra, cân nhắc kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện từng bước phù hợp mới bảo đảm hiệu quả.

- Ông có thể cho biết, hiện có bao nhiêu phần trăm (%) xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành không đạt yêu cầu về khí thải? Chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm được quy định ra sao?


Theo khảo sát của chúng tôi, có khoảng 50-60 % số mô tô, xe máy không đạt mức tiêu chuẩn khí thải tương đương với mức tiêu chuẩn đang được áp dụng ở các nơi khác như Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ… Tuy nhiên, việc áp dụng tiêu chuẩn phải theo lộ trình. Đầu tiên, chúng tôi sẽ đề xuất áp dụng mức tiêu chuẩn lỏng hơn để phù hợp với điều kiện sử dụng thực tế của Việt Nam.
Tới đây, cùng với việc xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải, chúng tôi sẽ bổ sung Nghị định 34/2010 NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với hành vi vi phạm quy định về kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy. Theo đó mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên đường nếu không có Tem và Giấy chứng nhận kiểm định khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt phù hợp để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

- Dự kiến, trong khoảng thời gian bao lâu người dân phải đem mô tô, xe gắn máy đi kiểm định? Thủ tục kiểm định được quy định như thế nào? Người dân phải trả bao nhiêu tiền (phí và lệ phí) cho mỗi lần kiểm định và cấp Giấy chứng nhận?

Dự kiến, mô tô, xe gắn máy trên 3 năm sử dụng phải được kiểm định khí thải 1 năm/lần. Kỹ thuật kiểm định khí thải tương đối đơn giản, thời gian kiểm tra nhanh, thường không quá 10 phút/ xe. Với mục tiêu chính là kiểm tra khí thải nên các thủ tục sẽ được nghiên cứu đơn giản hóa, giảm phiền hà cho người dân.

Thưa ông, Đề án cho phép các cơ sở tư nhân tham gia vào quá trình kiểm định khí thải môtô, xe gắn máy. Việc này sẽ hạn chế được tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, nhưng có hạn chế được tiêu cực khi nhân viên kiểm định đang thiếu trầm trọng?

Để tránh những hiện tượng tiêu cực xảy ra, đòi hỏi phải có thiết bị đo khí thải hiện đại, chính xác. Các công đoạn, quy trình, thủ tục kiểm định phải được tự động, tin học hóa để giảm tác động can thiệp của người thực hiện. Cơ sở kiểm định và nhân viên phải đủ tiêu chuẩn, được đào tạo, công nhận và được quản lý chặt chẽ. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất, thường xuyên trong hoạt động.

Trân trọng cảm ơn ông!

Vân Anh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?