Sản phụ tử vong, hai cấp y tế đùn đẩy trách nhiệm

Sau cơn vượt cạn tại trạm xá của xã, chị Nguyễn Thị Lan (36 tuổi, trú tại xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bị ra máu nhiều với dấu hiệu bị băng huyết. Tuy nhiên, gần 3 tiếng sau, sản phụ này mới được đưa lên bệnh viện tuyến huyện và tử vong sau đó.

Sau cơn vượt cạn tại trạm xá của xã, chị Nguyễn Thị Lan (36 tuổi, trú tại xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bị ra máu nhiều với dấu hiệu bị băng huyết. Tuy nhiên, gần 3 tiếng sau, sản phụ này mới được đưa lên bệnh viện tuyến huyện và tử vong sau đó. 
Di ảnh nạn nhân
Di ảnh nạn nhân
Bà Nguyễn Thị Hồng (mẹ chồng chị Lan) kể lại: Khoảng 2h sáng ngày 23/8/2012, chị Lan chuyển dạ nên được gia đình đưa vào Trạm Y tế xã Đông Lỗ. Trực trạm xá hôm đó có 2 cán bộ tên là Nghiêm Xuân Quyết và Trần Thị Hồng.
Sau khi quan sát sản phụ, cán bộ Hồng nói: “Đã mở được 2 phân rồi!”. Bà Hồng hỏi: “Thế mở bao nhiêu phân thì đẻ?”. Cán bộ Hồng trả lời: “4 phân thì đẻ”. Bà Hồng hỏi tiếp: “Thế ở đây được không, hay là cho đi lên huyện?”. Cán bộ: “Đẻ ở đây được thì chúng cháu mới giữ ở đây, không chúng cháu giữ làm gì?”. Nghe vậy, người thân của sản phụ không hỏi nữa.
Cũng theo bà Hồng, đến 3h10 sáng cùng ngày, chị Lan sinh 1 bé trai. Người đỡ đẻ và cắt rốn là cán bộ Quyết. Thấy sản phụ ra nhiều máu, cán bộ Quyết bảo cán bộ Hồng tiêm cho sản phụ 1 mũi thuốc cầm máu. Tuy nhiên, sản phụ gào lên đau đớn: “Đau quá, đau quá, chết tôi rồi!” rồi thều thào với bà Hồng: “Mẹ ơi, con mệt lắm!”. Thấy máu của sản phụ tiếp tục ra, cán bộ Quyết lại bảo cán bộ Hồng tiêm thêm 1 mũi thuốc. Cán bộ Hồng cũng kiểm tra vùng kín của sản phụ nhưng không thấy dấu hiệu bị xây xát.
Gia đình nạn nhân khẳng định, chứng kiến cảnh đó, vì xót con nên mẹ đẻ của chị Lan đã nói với cán bộ Quyết như sau: “Anh Quyết ơi! Có khi con tôi băng huyết rồi, có khi cho con tôi đi lên tuyến trên đi”. Đáp lại, cán bộ Quyết trấn an: “Bà cứ yên chí. Ai đẻ mà chả có máu”. Tuy nhiên, một lúc sau, thấy máu của sản phụ vẫn ra nhiều, cán bộ Quyết đã gọi thêm 1 nhân viên y tế của trạm xá đến, người này tên là Phạm Thị Hải Yến. Đến nơi, bà Yến quyết định cho truyền dịch và chuyển sản phụ Lan lên bệnh viện tuyến trên.
Khoảng 6h15 sáng cùng ngày, xe cấp cứu chở sản phụ Lan đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa. Các bác sĩ tại đây chẩn đoán chị bị vỡ cổ tử cung nên phải phẫu thuật cắt cổ tử cung. Theo người nhà nạn nhân, lúc này bệnh viện đã hết máu nên họ cuống cuồng đi tìm người có nhóm máu phù hợp để tiếp máu cho chị Lan. Sau đó, đã có người có nhóm máu phù hợp nhưng sản phụ Lan chưa được tiếp hết máu thì đã tử vong. Thông tin sản phụ Lan tử vong được bác sĩ thông báo cho gia đình người xấu số lúc 7h15 cùng ngày. 
Sau cái chết oan nghiệt của sản phụ Nguyễn Thị Lan, gia đình chị cho biết trước hôm sinh con, chị không hề làm bất cứ một việc gì nặng nhọc cả. “Biết nó sắp sinh nên gia đình chỉ cho nó làm mấy việc nhẹ như quét nhà hoặc nhặt rau” - mẹ chồng chị Lan cho biết. 
Phía gia đình chị Lan cũng phản ánh rằng: Sau khi chị Lan mất, gia đình đã yêu cầu đại diện Trạm Y tế xã Đông Lỗ đến nhà để nói chuyện, làm rõ nguyên nhân tử vong của chị Lan. Tuy nhiên, sau đó phía trạm xá không có động thái gì. Chỉ khi gia đình chị Lan trực tiếp lên trạm xá lần thứ hai để phản ánh vấn đề, trạm xá mới cho người xuống gia đình chị Lan để hỏi thăm sơ qua.
Trao đổi với phóng viên, cán bộ trạm xá Nghiêm Xuân Quyết cho hay lúc được chuyển lên bệnh viện tuyến trên, sản phụ Lan vẫn tỉnh táo bình thường. Cán bộ Quyết xác nhận: Sau khi đẻ khoảng 30 phút, máu của sản phụ Lan ra nhiều và nguyên nhân là “Có thể do tuyến trên tiếp sát tử cung làm cho máu của chị Lan ra nhiều, dẫn tới choáng và gây ra đột biến”. Còn cán bộ Phạm Thị Hải Yến thì nhận định: “Nếu có thầy thuốc liên tục, có đủ cơ số thuốc và tuyến trên kịp thời xử lý thì tính mạng của sản phụ sẽ được cứu sống”. 
Qua cách nói này, có thể hiểu Trạm Y tế xã đã “đẩy” trách nhiệm lên tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa. Để xác minh việc này, phóng viên đã tìm đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa, đưa ra đầy đủ giấy giới thiệu liên hệ công tác, yêu cầu làm việc nhưng chúng tôi đã bị ông Triệu Đạm - Giám đốc bệnh viện từ chối cung cấp thông tin. Vì thế, nguyên nhân dẫn tới cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Lan vẫn còn là một “bí mật”. Câu trả lời xin nhường cho Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bắc Giang.
Diễn biến vụ việc sẽ được Báo PLVN tiếp tục cập nhật.
Thái Dương - Hoàng Hương

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?