"Khát" nước sạch dù nhà máy nước tiền tỷ đang hoạt động

Khởi công xây dựng năm 2011, đến tháng 5/2012 công trình Nhà máy nước sạch Tiến Lộc (Can Lộc) hoàn thành. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động người dân “kêu trời” vì chất lượng nước không đảm bảo, đường ống bị bể thường xuyên, hộ có nước, hộ không.

Khởi công xây dựng năm 2011, đến tháng 5/2012 công trình Nhà máy nước sạch Tiến Lộc (Can Lộc) hoàn thành. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động người dân “kêu trời” vì chất lượng nước không đảm bảo, đường ống bị bể thường xuyên, hộ có nước, hộ không.

Dù được đầu tư với số tiền gần 10 tỷ nhưng chất lượng công trình khiến người dân Tiến Lộc hết sức thất vọng
Dù được đầu tư với số tiền gần 10 tỷ nhưng chất lượng công trình khiến người dân Tiến Lộc hết sức thất vọng.

Người dân “ngán ngẩm” nhà máy nước sạch                                                  

Nhà máy nước Tiến Lộc được xây dựng để cung cấp nước sinh hoạt cho 800 hộ dân xã Tiến Lộc với tổng vốn đầu tư 9,8 tỉ đồng, do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư và hai nhà thầu thi công là Cty Hà Nam đóng tại thị trấn Nghèn và Cty Sơn Thịnh đóng tại xã Yên Lộc của huyện Can Lộc.

Vốn là vùng đất thiếu nước sạch do nguồn nước nơi đây bị nhiễm phèn nặng nên khi nhà máy nước sạch hoàn thành và tiến hành cấp nước nhân dân hết sức phấn khởi. Thế nhưng niềm vui ấy chưa được bao lâu thì không hiểu vì sao nhà máy bơm nước hạn chế và chất lượng không đảm bảo, đường ống thì nhiều lần bị vỡ khiến người dân ngán ngẩm trước công trình nước sạch mà họ từng mơ ước.                          

Một hộ dân xã Tiến Lộc sống gần nhà máy nước cho biết: “Nước ở đây bơm theo kiểu “nhỏ giọt”. Có khi mới bơm được một lúc thì bể đường ống nên không dám bơm nữa. Mà nước của nhà máy không hiểu sao chảy rất yếu, nước có màng nổi trên bề mặt, còn để lâu trong chậu thì thấy đọng lại một lớp cặn lắng dưới đáy. Nhà tui cũng như nhiều hộ khác có lắp hệ thống ống dẫn nước nhưng sau không dám dùng, phải khoan giếng để lấy nước, dù nước ở xã thì nhà nào cũng bị nhiễm phèn”.      

Nhiều gia đình ở Tiến Lộc vì sợ chất lượng không đảm bảo nên chưa dám dùng mà phải đi xin nước hoặc hứng nước mưa, lọc nước giếng để dùng…

Bờ kè bể chứa của nhà máy vừa xây chưa được bao lâu đã bị sụp, tường đổ
Bờ kè bể chứa của nhà máy vừa xây chưa được bao lâu đã bị sụp, tường đổ.

Trách nhiệm thuộc về ai?                                                              

Khi phóng viên đem vấn đề này trao đổi với HTX Nước sạch Tiến Lộc thì một vị lãnh đạo cho biết: HTX đang quản lý tạm vì đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư chưa bàn giao nên hiện tại HTX chỉ có trách nhiệm đề xuất để các bên liên quan vào cuộc giải quyết chứ HTX chưa có trách nhiệm giải quyết những bất cập của nhà máy nước.      

Dù đã thi công xong tất cả các hạng mục và đáng ra nhà máy nước đã bàn giao cho HTX nhưng do chất lượng chưa đảm bảo nên HTX vẫn chưa nhận bàn giao chính thức. Việc chất lượng nước chưa đảm bảo không phải do trách nhiệm của HTX.

Về lịch bơm thì theo dự kiến hiện tại bơm: buổi sáng 7h – 11h30; buổi chiều 2h30 – 17h30. Thế nhưng ít khi bơm được như thế vì sợ bể ống, trước đây tới giờ đã bể ống nhiều lần rồi, nếu bơm một máy thì không sao, bơm 2 máy đường ống lại bể. HTX chỉ có trách nhiệm đề xuất với xã Tiến Lộc, trách nhiệm còn lại thuộc về xã, phía đơn vị thi công, chủ đầu tư. HTX chỉ nhận bàn giao nếu như chất lượng nước cũng như hệ thống đường ống đã đảm bảo, cũng do bị vỡ ống lượng nước hao phí nhiều nên hiện HTX dù quản lý tạm nhưng đang bị lỗ.

Bên cạnh việc đường ống của nhà máy thường xuyên bị vỡ thì về phía các công trình như: bể chứa nước cũng bị hư hỏng,. Đây là một công trình quan trọng của nhà máy nước thế nhưng xây chưa được bao lâu thì đã bị đổ, sụp sau đó đơn vị thi công phải đến sữa lại, thiết bị máy móc cũng hoen gỉ.

Hệ thống đường ống và hệ thống lọc nước do Cty Hà Nam là đơn vị thiết kế thi công. Nhưng không hiểu với lý do gì mà hệ thống đường ống khi vận hành thường xuyên bị bể và chất lượng nước kém khiến người dân Tiến Lộc nghi ngờ có sự “rút ruột công trình”?.

Trước thực trạng trên đề nghị các cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc làm rõ sự việc cũng như trách nhiệm của các bên liên quan đồng thời sớm có giải pháp để đưa công trình vào sử dụng một cách hợp lý, để người dân không phải chịu cảnh “khát” nước sạch khi có nhà máy nước “tiền tỷ” ngay bên cạnh.

 Phan Quyên

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?