Quản lý rừng đặc dụng: Không thể ’hai trong một’

Hạt kiểm lâm là cơ quan quản lý hành chính nhà nước (có quyền lực nhà nước) trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng, có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, việc một cơ quan hành chính nhà nước lại trực thuộc một đơn vị sự nghiệp sẽ là điều bất ổn trong mối quan hệ quyền lực nhà nước.

Rừng đặc dụng có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn thiên nhiên và tính đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng, kết hợp phòng hộ và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc quy định về tổ chức quản lý rừng đặc dụng giữa trung ương và địa phương chưa rõ ràng, hệ thống cơ quan quản lý rừng đặc dụng chưa thống nhất, thậm chí còn có sự lẫn lộn về chức năng và vị trí pháp lý, khiến nhiều khu rừng đặc dụng đã và đang bị xâm phạm nghiêm trọng.

ádfg
Nhiều khu rừng đặc dụng bị xâm hai (Ảnh minh họa)

Theo Điều 3 Nghị định 119/2006/NĐ-CP ngày 16/10/2006 về tổ chức và hoạt động của Kiểm lâm thì: “Đối với vườn quốc gia có diện tích từ 7.000 ha trở lên, khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc biệt khác có diện tích từ 15.000ha trở lên, khu rừng phòng hộ đầu nguồn có diện tích từ 20.000 ha trở lên có nguy cơ bị xâm hại cao, có thể thành lập Hạt Kiểm lâm (HKL) rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ theo quy định của pháp luật”. 

Nghị định này không quy định rõ HKL rừng đặc dụng và HKL rừng phòng hộ (do địa phương quản lý) trực thuộc Chi cục Kiểm lâm hay trực thuộc Ban Quản lý (BQL) rừng đặc dụng và BQL rừng phòng hộ. Thực tế hiện nay có những nơi HKL rừng đặc dụng trực thuộc Chi cục Kiểm lâm nhưng cũng có nơi HKL rừng đặc dụng lại trực thuộc Vườn quốc gia (BQL rừng đặc dụng).

Theo Điều 32 Dự thảo Nghị định về Tổ chức và quản lý hệ thống rừng đặc dụng thì: Đối với vườn quốc gia có diện tích từ 7.000 hecta trở lên; khu dự trữ thiên nhiên; khu bảo tồn loài, sinh cảnh có diện tích từ 15.000 hecta trở lên thì thành lập HKL rừng đặc dụng. Theo Điều 31 của Dự thảo Nghị định này thì: “Đối với khu rừng đặc dụng có HKL thì Giám đốc BQL đồng thời là Hạt trưởng HKL”.

Cũng theo Điều 30 của Nghị định này thì BQL rừng đặc dụng có chức năng, nhiệm vụ của chủ rừng. Mặt khác, theo Điều 50 Luật Bảo vệ và phát triển rừng thì các khu rừng đặc dụng là vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên phải có BQL, “BQL khu rừng đặc dụng là tổ chức sự nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập”.

Như vậy, có thể thấy việc quy định HKL rừng đặc dụng trực thuộc BQL rừng đặc dụng đã bộc lộ mâu thuẫn và bất hợp lý đó là:

Thứ nhất, về vị trí pháp lý: Hiện tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập lẫn tư thục đều do các cơ quan quản lý hành chính nhà nước quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập, trực thuộc về mặt tổ chức (đối với đơn vị sự nghiệp công lập) hoặc chịu sự quản lý nhà nước (đối với đơn vị sự nghiệp tư thục) của các cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực đó.

Trong khi đó, HKL là cơ quan quản lý hành chính nhà nước (có quyền lực nhà nước) trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng, có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, việc một cơ quan hành chính nhà nước lại trực thuộc một đơn vị sự nghiệp sẽ là điều bất ổn trong mối quan hệ quyền lực nhà nước.

Thứ hai, thực tế cho thấy: Hiện nay ở những tỉnh có vườn quốc gia (do tỉnh quản lý) có HKL rừng đặc dụng trực thuộc BQL vườn quốc gia đã bộc lộ nhiều hạn chế trong hoạt động. Tuy cùng “sắc áo” nhưng không phải là “con trong một nhà” nên có những nơi mối quan hệ giữa HKL rừng đặc dụng với HKL cấp huyện luôn trong tình trạng “như sừng với đuôi”. Trong khi, Chi cục Kiểm lâm thì thờ ơ, còn HKL rừng đặc dụng lại hửng hờ.

Thứ ba, theo Luật Bảo vệ và phát triển rừng thì các chủ rừng (trong đó có BQL rừng đặc dụng) có trách nhiệm bảo vệ rừng của mình; xây dựng và thực hiện các phương án, biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng; phòng, chống chặt phá rừng; phòng, chống săn, bắt, bẫy động vật rừng trái phép; phòng cháy, chữa cháy rừng…

Chủ rừng không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm mà để mất rừng được nhà nước giao, cho thuê thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Theo Nghị định số 99/2009/NĐ-CP ngày 02/11/2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản thì có rất nhiều loại hành vi vi phạm của chủ rừng bị xử phạt vi phạm hành chính.

Mặt khác, theo nguyên tắc phân định thẩm quyền xử phạt theo lãnh thổ thì các vi phạm trong địa phận rừng đặc dụng sẽ thuộc thẩm quyền xử phạt của Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng.

Như vậy, với quy định như dự thảo của Nghị định trên khi chủ rừng là BQL rừng đặc dụng vi phạm thì Hạt trưởng HKL có “tự xử” mình hay không (vì theo dự thảo quy định Giám đốc BQL đồng thời là Hạt trưởng HKL) ?

Từ những lý do trên, thiết nghĩ cần quy định theo hướng HKL rừng phòng hộ trực thuộc Chi cục Kiểm lâm để bảo đảm sự quản lý thống nhất cả về tổ chức lẫn chuyên môn. Mặt khác, sự độc lập giữa chủ rừng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ tạo ra mối quan hệ chế ước lẫn nhau bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Phạm Thái Quý

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?