Phú Thọ, một nhà đào móng, hai hàng xóm… mất nhà

Đào móng nhà quá sâu, chị Đỗ Thị Thu Huyền (số nhà 2237, đại lộ Hùng Vương, TP Việt Trì, Phú Thọ) đã chấp nhận bồi thường 500 triệu và tiến hành tháo dỡ một ngôi nhà hàng xóm đang có nguy cơ sụp đổ. Cho đến nay, bên bị dỡ nhà mới chỉ nhận được gần 1/5 số tiền hỗ trợ theo cam kết trên nên đã có đơn khởi kiện đòi nốt số tiền còn thiếu. Trong khi đó thì một hộ gia đình khác đang phải “sơ tán” chỗ ở vì nhà bị lún- nứt cũng quyết khởi kiện chị Huyền ra tòa bởi, “ngay cả một lời xin lỗi cũng không có”.

Đào móng nhà quá sâu, chị Đỗ Thị Thu Huyền (số nhà 2237, đại lộ Hùng Vương, TP Việt Trì, Phú Thọ) đã chấp nhận bồi thường 500 triệu và tiến hành tháo dỡ một ngôi nhà hàng xóm đang có nguy cơ sụp đổ. Cho đến nay, bên bị dỡ nhà mới chỉ nhận được gần 1/5 số tiền hỗ trợ theo cam kết trên nên đã có đơn khởi kiện đòi nốt số tiền còn thiếu. Trong khi đó thì một hộ gia đình khác đang phải “sơ tán” chỗ ở vì nhà bị lún- nứt cũng quyết khởi kiện chị Huyền ra tòa bởi, “ngay cả một lời xin lỗi cũng không có”.

Đào móng nhà như đào bể bơi khiến nhà hàng xóm không thể tồn tại
Đào móng nhà như đào bể bơi khiến nhà hàng xóm không thể tồn tại

Sơ tán ngay trong đêm

Vụ việc xảy ra vào giữa tháng 3/2013 khi chị Huyền tiến hành phá dỡ ngôi nhà số 2237 đại lộ Hùng Vương để đào móng, xây dựng nhà mới. Nhận thấy việc đào móng này gây ảnh hưởng đến 2 nhà liền kề, sáng ngày 21/3, đại diện UBND phường Nông Trang đã chủ trì buổi làm việc giữa chị Huyền, ông Nguyễn Văn Hùng (nhà số 2239 Đại lộ Hùng Vương) và ông Nguyễn Quốc Phiệt (2235, Đại lộ Hùng Vương) và yêu cầu chị Huyền “có biện pháp giằng, chống để tránh nghiêng nhà hai bên, bảo đảm an toàn thi công”.

Cùng ngày, các bên đã lập tiếp một biên bản nêu rõ “bà Huyền phải khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn: chống nghiêng, chống lún, chống nứt, chống sạt lởi đất tại phần móng hai ngôi nhà bên cạnh. Trường hợp xảy ra thiệt hại do biện pháp thi công thì bà Huyền phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại” (Biên bản có sự chứng kiến của Cảnh sát khu vực và Tổ trưởng Tổ dân phố).

Ông Nguyễn Văn Hùng cho hay: “Tuy đã thỏa thuận như vậy nhưng chị Huyền đã không có biện pháp gì để “chống nghiêng” cho 2 nhà hàng xóm và còn tiếp tục cho đào móng sâu hơn (ước tính sâu khoảng 2,5 m so với mặt đất).

Nhớ lại thời điểm đó, ông Hùng cho hay, “tối ngày 21/3, mọi người phát hiện đất chân móng nhà anh ông Phiệt lở ra từng mảng lớn và ngôi nhà bắt đầu nghiêng, tách rời khỏi tường nhà số 2233. Cơ quan chức năng đã yêu cầu mọi người trong gia đình ông Phiệt và gia đình tôi phải sơ tán khỏi nhà để đảm bảo an toàn về tính mạng. Trước nguy cơ nhà bị sụp đổ bất cứ lúc nào, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã phải có mặt để hỗ trợ gia đình ông Phiệt di chuyển hàng hóa và tài sản ra ngoài” .

Lôi nhau ra Tòa vì… “nuốt lời”

Ngay trong đêm 21, rạng sáng 22/3, đại diện UBND TP Việt Trì và UBND phường Nông Trang đã tổ chức họp với đại diện 3 hộ gia đình. Tại đây, chị Huyền “nhất trí tháo dỡ công trình hư hại nhà ông Phiệt” (tháo dỡ trước khi nhà tự đổ để tránh nguy hiểm).

Do hai bên chưa thống nhất được mức bồi thường trước việc dỡ nhà số 2235 nên đến tối 22/3, UBND phường Nông Trang đã phải tổ chức một cuộc hòa giải và ghi nhận việc chị Huyền “chấp nhận bồi thường 500 triệu đồng và tổ chức tháo dỡ nhà kèm theo chi phí tháo dỡ, xong trước 10h ngày 23/3”. Ngay lúc đó, chị Huyền đã trả cho ông Phiệt 90 triệu đồng và hẹn “đến 15h ngày 27/3/2013 sẽ thanh toán nốt 410 triệu cho ông Phiệt tại trụ sở UBND phường”.

Cho đến nay, đã quá thời hạn trên gần 5 tháng mà chưa nhận được số tiền còn lại, ông Phiệt đã chính thức có đơn khởi kiện chị Huyền ra Tòa để yêu cầu được trả tiền.

Về phía thiệt hại của mình, ông Hùng cho biết, “nhà tôi bị lún nứt nguy hiểm, cả gia đình đã phải bỏ việc kinh doanh và sơ tán ra khỏi nhà nhưng đã không nhận được thiện chí hợp tác nào từ phía người đã gây ra những thiệt hại trên. Chị Huyền đã nhiều lần không có mặt theo Giấy mời làm việc của UBND phường”.

Từ đó đến nay, UBND phường Nông Trang cũng đã có nhiều văn bản đôn đốc chị Huyền thực hiện đúng cam kết đền bù với hộ ông Phiệt trước đây và tiến hành bàn bạc, thống nhất phương án đền bù với hộ ông Hùng. Tuy nhiên, phía chị Huyền không hề có động thái nào để thực hiện theo nội dung trên.

Trước diễn biến trên thì ông Hùng cũng đã chính thức có đơn khởi kiện chị Huyền ra tòa yêu cầu được bồi thường. Tuy nhiên, vụ việc này đang có nguy cơ trở thành “chờ được vạ thì má đã sưng” bởi theo lời ông Hùng thì “gia đình tôi đã bị đẩy vào cảnh cùng cực bởi trong khi không thể kinh doanh buôn bán ở ngôi nhà cũ thì gia tình tôi lại phải tốn kém do phải đi thuê nhà ở, tinh thần bất an”.

Khoa Lâm

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?