Phó chủ tịch xã bị “tố” khai man trình độ, “rút ruột” công trình!?

Chưa có bằng tốt nghiệp đại học nhưng ông Nguyễn Thành Vương (SN 1981, quê huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) - hiện là Phó Chủ tịch xã Nghĩa Trung huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước khai nhận là cử nhân kinh tế để ứng cử vào HĐND huyện Bù Đăng. Ông còn bị người dân "tố" đã “rút ruột” công trình làm đường, xây nhà tình thương…

Chưa có bằng tốt nghiệp đại học nhưng ông Nguyễn Thành Vương (SN 1981, quê huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) - hiện là Phó Chủ tịch xã Nghĩa Trung huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước khai nhận là cử nhân kinh tế để ứng cử vào HĐND huyện Bù Đăng. Ông này còn bị người dân "tố" đã “rút ruột” công trình làm đường, xây nhà tình thương…

Tự nhận là cử nhân

Theo tìm hiểu của PV, tháng 12/2001 đến năm 2008, ông Vương làm công an viên, rồi chuyển sang làm văn thư văn phòng UBND. Được cơ quan cử đi học lớp đào tạo xã đội trưởng rồi về làm xã đội phó, sau đó lên chức xã đội trưởng.

Đến tháng 8/2008, ông được bầu lên làm Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung.

Tháng 5/2011 vừa qua, ông Vương tự khai trong bản tóm tắt tiểu sử của mình để được ứng cử đại biểu HĐND huyện Bù Đăng với trình độ chuyên môn là Cử nhân Kinh tế.

Nhưng khi PV đến Phòng Đào tạo Trường Đại học Nông lâm TP.HCM thì cán bộ nơi đây cung cấp thông tin: Năm 2005, ông Vương thi lớp kế toán hệ tại chức tại Trường Đại học Nông lâm TP.HCM liên kết với tỉnh Bình Phước.

Bản khai lý lịch của ông Vương.
Bản khai lý lịch của ông Vương.

Tháng 1/2006, ông Vương được trúng tuyển, sau đó học lớp TC05KEBX, mã số sinh viên 05223839. Trong 4 năm học 48 môn, ông Vương thi lại 19 môn…

Trong bảng điểm mà Phòng Đào tạo Trường Đại học Nông lâm TP.HCM cung cấp những sinh viên chưa đủ điều kiện tốt nghiệp, ông Vương còn nợ môn Cơ sở (thi đợt đầu được 4 điểm, thi lại chỉ được 2 điểm). Như vậy việc ông Vương khai là cử nhân để được ứng cử đại biểu HĐND như vậy là sai sự thật?

Lạm quyền

Từ tháng 8/2008 đến nay, ông Vương đã chỉ đạo thu lệ phí chợ Bù Na để ngoài ngân sách bằng cách tự in giá vé rồi đóng dấu UBND xã lên đó.

Theo điều tra của PV, chợ Bù Na có hàng trăm tiểu thương phải nộp số tiền phí với giá từ 2.000 đến 6.000 đồng.

Qua hai năm thu tiền phí từ chợ Bù Na, ông Vương phụ trách mảng kinh tế đã không công khai tại các kỳ họp đại biểu HĐND.

Thế nhưng, không hiểu tại sao UBND xã lại lấy ngân sách xã trả lương cho người đi thu tiền ở chợ tên là Hồng?!

"Rút ruột" công trình?

Năm 2010, UBND xã Nghĩa Trung xin quyết toán ngân sách 51,2 triệu đồng tiền sửa đường. Về vấn đề này, nhiều người có liên quan cho rằng số tiền sửa đường chỉ hơn 10 triệu đồng.

Khi các đại biểu yêu cầu giải trình tại kỳ họp thứ 2 của HĐND xã Nghĩa Trung thì ông Vương không đưa ra được bất cứ chứng từ nào?.

Ông Đinh Quang Suy, Trưởng thôn 8, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng bức xúc: “Tôi là người yêu cầu ông Vương giải trình việc sửa đường dốc chùa thôn 3 nhưng ông này không giải trình được tại kỳ họp HĐND. Vì đoạn đường đó chỉ sửa hết hơn 10 triệu đồng và tôi là người đã trực tiếp sửa đoạn đường một lần và mức kinh phí chưa tới 10 triệu đồng vào năm 2008.

Năm 2010, cũng sửa với đoạn đường như thế thì không thể nào kinh phí lại đội lên mấy lần được, kể cả vật giá có tăng, chưa kể hiện tại nhiều đoạn sạt lở rất nguy hiểm”.

Nhà ông Điểu Lý. Nhà ông Điểu Lý.
Nhà ông Điểu Lúa còn chưa hoàn thiện và biên bản kết luận sai phạm của UBKT huyện ủy.

Ngoài ra, vào cuối năm 2009, đầu năm 2010, Quỹ đầu tư phát triển và Công ty Thành Đạt ủng hộ UBND xã Nghĩa Trung 48 triệu đồng để xây dựng 4 căn nhà tình thương cho các hộ thuộc đồng bào dân tộc có đời sống khó khăn sống trên địa bàn.

Sau khi nhận tiền xong, ông Vương không tiến hành xây dựng nên nhiều đại biểu cán bộ xã bức xúc làm đơn tố cáo. Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Bù Đăng đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra và có kết luận tố cáo đúng sự thật.

Ông Trần Văn Tuân, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết: “Tôi mới được điều về nhận nhiệm vụ vào cuối năm 2010. Việc vận động mạnh thường quân cho tiền xây nhà tình thương là nhiệm kỳ trước. UBKT huyện ủy Bù Đăng đã có kết luận, yêu cầu phải xây ngay nhà tình thương cho dân. UBND xã đã xây được 1 căn, số còn lại chưa thể vì ngân sách xã hiện nay rất khó khăn”.

Theo điều tra của PV, căn nhà được cấp của hộ Điểu Lúa có giá trị là 15 triệu đồng nhưng thực tế chủ hộ mới nhận được 10 triệu đồng. Một điều khó hiểu ở chỗ là hộ Điểu Lúa lại không thuộc diện hộ nghèo. Chỉ có mẹ ông Điểu Lúa là thuộc diện hộ nghèo nhưng đến nay bà được chính quyền hứa sửa nhà 8 triệu đồng (hiện bà mới nhận được 4 triệu đồng).

Trước những sai phạm nói trên, Đoàn kiểm tra Ủy ban kiểm tra huyện Bù Đăng đã khẳng định: “Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Nguyễn Thành Vương đã sai phạm trong quy chế làm việc của UBND xã và lạm quyền trong công tác. Trong việc thực hiện thu chi tài chính có một số không đúng nguyên tắc và chưa trung thực trong việc báo cáo làm đường giao thông thôn 3, để tổ kiểm tra phải đi lại nhiều lần mới nhận”.

Thọ Lang
 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?